Trà Vinh: Giá cá lóc tăng, người nuôi vẫn chưa có lãi

11:05' - 11/09/2017
BNEWS Khoảng 1 tuần nay, giá cá lóc trên địa bàn tỉnh Trà Vinh tăng trở lại. Hiện cá lóc loại I được thương lái mua tại ao với giá từ 30.000 - 31.000 đồng/kg, tăng 4.000 đồng/kg so với tuần trước.
Giá cá lóc ở Trà Vinh tăng trở lại. Ảnh minh họa: An Hiếu - TTXVN

Theo một số nông dân nuôi cá lóc, với giá bán này, người nuôi vẫn chưa có lãi do giá thành của cá lóc thương phẩm là 31.000 đồng/kg.
Ông Trần Trung Hiền, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh cho biết, thị trường tiêu thụ có vai trò quan trọng, quyết định việc chi phối phát triển sản xuất hàng hóa nông sản.

Song, thị trường này hiện rất khó đoán, tình trạng “được mùa, mất giá” thường xuyên diễn ra.

Nhiều tháng nay, giá cá lóc thương phẩm chỉ bằng hoặc thấp hơn giá thành khiến người nuôi ở Trà Vinh gặp nhiều khó khăn.

Nguyên nhân bởi nhiều tỉnh ở Đồng bằng sông Cửu Long ngày càng mở rộng diện tích nuôi cá lóc nên cung vượt cầu, dẫn đến giá luôn ở mức thấp.
Đa phần các diện tích nuôi cá lóc trong tỉnh là tự phát, không nằm trong quy hoạch.

Trước đó, ngành nông nghiệp và chính quyền địa phương từng khuyến cáo nông dân không nên mở rộng diện tích nuôi cá lóc vì tiềm ẩn rủi ro về thị trường, do loại thủy sản này hiện chủ yếu tiêu thụ nội địa.

Cùng với đó, hạ tầng thủy lợi ở một số địa phương chưa đáp ứng nên về lâu dài sẽ tác động xấu đến môi trường và nguy cơ dịch bệnh. Tuy nhiên, người dân vẫn liên tục mở rộng diện tích.

Đến nay, toàn tỉnh có khoảng 222 ha nuôi cá lóc, tăng 15 ha so với cùng kỳ năm trước; trong đó, huyện Trà Cú có diện tích nuôi cá lóc nhiều nhất tỉnh, với khoảng 720 hộ thả nuôi hơn 141 ha.
Ông Võ Minh Thành, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành cho biết, năm 2010, toàn huyện chỉ có 1 - 2 hộ nuôi cá lóc nhưng đến nay có hơn 100 hộ phá bỏ nhiều diện tích trồng lúa, vườn để đào ao nuôi cá lóc trên tổng diện tích 13 ha.

Huyện Châu Thành hiện không quy hoạch diện tích nuôi cá lóc; các diện tích nuôi này đều là tự phát của người dân.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục