Tp. Hồ Chí Minh tăng hơn 30% tổng lượng hàng bình ổn thị trường
Theo đó, chương trình năm nay không chủ trương tăng quy mô mà tập trung đẩy mạnh công tác tạo nguồn cung hàng hóa tăng hơn 30% so với thực hiện năm 2017 và tổng vốn đăng ký hỗ trợ doanh nghiệp vay thực hiện chương trình là 19.650 tỷ đồng (tăng 1.480 tỷ đồng).
Cải tiến chất lượng sản phẩm
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Trưởng phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cho biết, Chương trình bình ổn thị trường Tp. Hồ Chí Minh 2018 và Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 có 90 doanh nghiệp tham gia (tăng 2 doanh nghiệp so với năm 2017); trong đó, có 78 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và 12 tổ chức tín dụng.
Cụ thể, Tp. Hồ Chí Minh tiếp tục đẩy mạnh bình ổn thị trường 4 nhóm hàng hóa, gồm: Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng lương thực – thực phẩm; Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng phục vụ mùa khai giảng năm học mới; Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng sữa; Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng dược phẩm.
Riêng nguồn vốn triển khai chương trình được thực hiện dựa trên phương thức xã hội hóa; đồng thời doanh nghiệp chủ động sử dụng nguồn vốn tự có, vốn vay từ các tổ chức tín dụng tham gia chương trình với hạn mức và lãi suất phù hợp; trong đó, doanh nghiệp chú trọng đầu tư cải tiến quy trình sản xuất kinh doanh, mô hình nuôi trồng, công nghệ, hệ thống phân phối…
Cụ thể, đối với Chương trình bình ổn thị trường Tp. Hồ Chí Minh 2018 và Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các ngân hàng thương mại tham gia đăng ký hơn 20.000 tỷ đồng.
Đồng thời, ngân hàng cũng cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ những rào cản trong tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi như thủ tục hành chính, điều kiện vay, hệ thống giao dịch… để tạo điều kiện khơi thông dòng vốn vào hoạt động sản xuất kinh doanh hàng bình ổn thị trường của Thành phố.
Còn về cơ chế giá, ông Đỗ Đông Hướng, Trưởng ban Ban Vật giá, Sở Tài chính Tp. Hồ Chí Minh cho hay, giá hàng hóa tham gia Chương trình bình ổn thị trường Tp. Hồ Chí Minh 2018 và Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, được xây dựng và đăng ký giá bán tại Sở Tài chính theo nguyên tắc xác định đầy dủ, chính xác cơ cấu giá tính theo các yếu tố hình thành giá và đảm bảo thấp hơn giá thị trường ít nhất 5% - 15%, tùy nhóm mặt hàng.
Đặc biệt, chương trình năm nay không chỉ có số lượng tăng mà danh mục hàng hóa tham gia rất phong phú mẫu mã và đa dạng chủng loại. Đơn cử, Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng lương thực – thực phẩm có 10 nhóm mặt hàng (tăng 1 mặt hàng so với năm 2017); các mặt hàng phục vụ mùa khai giảng năm học mới có 103 loại sản phẩm (tăng 22 sản phẩm); sữa có tổng lượng tham gia là hơn 1.940 tấn/năm (161,71 tấn/tháng) và 12,52 triệu lít sữa nước/năm (1,43 triệu lít/tháng); dược phẩm có 21 nhóm thuốc, 176 hoạt chất và 383 mặt hàng.
Mặt khác, bên cạnh các hoạt động kết nối doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư, xây dựng cơ sở sản xuất, nuôi trồng theo hướng hiện đại, năng suất cao; Chương trình bình ổn thị trường Tp. Hồ Chí Minh sẽ thực hiện các hoạt động kết nối cung - cầu đối với sản phẩm đạt chuẩn an toàn…
Từ đó, tăng cường các giải pháp thúc đẩy phát triển mạng lưới điểm bán hàng bình ổn thị trường, kinh doanh 100% hàng Việt Nam, điểm bán thực phẩm an toàn được sản xuất, nuôi trồng theo các quy trình VietGAP, GlobalGAP, HACCP… phù hợp với nhu cầu thị trường.
Trong năm 2018, Chương trình bình ổn thị trường Tp. Hồ Chí Minh cũng tiếp tục đưa logo của chương trình vào các mặt hàng bình ổn thị trường, nhằm nâng cao khả năng nhận diện cho người tiêu dùng trong quá trình mua sắm, tiêu dùng của người dân.
Xây dựng thương hiệu hàng Việt
Chương trình bình ổn thị trường Tp. Hồ Chí Minh 2018 và Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 được triển khai từ ngày 1/4/2018 đến hết ngày 31/3/2019, có cơ chế thực hiện không có nhiều thay đổi so với những năm trước.
Tuy nhiên, UBND Tp. Hồ Chí Minh định hướng thúc đẩy xây dựng hương hiệu, nâng cao uy tín cho Chương trình bình ổn thị trường Tp. Hồ Chí Minh nói chung, doanh nghiệp và sản phẩm tham gia chương trình nói riêng.
Đặc biệt, thông qua đẩy mạnh công tác truyền thông, các sở ngành thành phố sẽ phát huy vai trò đầu mối, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường trên cả nước, đồng thời tạo sức lan tỏa ra các địa phương khác, trọng tâm là các tỉnh, thành Đông - Tây Nam bộ.
Theo bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, Chương trình bình ổn thị trường Tp. Hồ Chí Minh 2018 và Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 sẽ được triển khai gắn liền với các hoạt động thiết thực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” hàng hóa trong chương trình phải đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, áp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng cho người dân Thành phố trong trường hợp có xảy ra biến động.
Song song đó, hàng hóa trong chương trình phải được phân phối rộng khắp đến người tiêu dùng, công nhân lao động tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu vực đông dân cư...
Để thực hiện được những mục tiêu trên, bà Nguyễn Huỳnh Trang, cho biết UBND Tp. Hồ Chí Minh đã giao Sở Công Thương phối hợp với Ban quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp Tp. Hồ Chí Minh (Hepza), Hội Liên hiệp Phụ nữ Tp. Hồ Chí Minh tìm giải pháp phù hợp, nghiên cứu nhu cầu thị trường; phát triển nhanh các cửa hàng liên kết với số lượng hàng hóa đa dạng và ngày càng chuyên nghiệp hơn.
Ngoài ra, Sở Công Thương tiếp tục phối hợp với các quận huyện rà soát lại hoạt động của các kênh phân phối hiện đại và truyền thống như chợ đầu mối, chợ bán lẻ… để có giải pháp tăng cường năng lực cạnh tranh và xây dựng thương hiệu cho lĩnh vực thương mại Thành phố. Qua đó, từng bước tăng tần suất bao phủ hàng bình ổn ở các kênh phân phối, bán lẻ trên địa bàn Thành phố.
Đánh giá về kết quả thực hiện Chương trình bình ổn thị trường Tp. Hồ Chí Minh trong những năm qua, các doanh nghiệp cho rằng, chương trình đã trở thành công cụ điều tiết thị trường có hiệu quả.
Cùng với sự phát triển, mở rộng và nâng chất của hệ thống phân phối, hàng hóa của chương trình có chất lượng cao, đảm bảo an toàn thực phẩm, giá cả hợp lý, được cung ứng đầy đủ đã góp phần ổn định thị thường và tạo niềm tin cho người dân.
Thông qua việc tham gia Chương trình bình ổn thị trường Tp. Hồ Chí Minh, nhiều doanh nghiệp đã xây dựng được thương hiệu, đưa hàng hóa thành công vào cả kênh bán lẻ hiện đại và truyền thống, chiếm lĩnh thị phần trong nước và tiến đến xuất khẩu./.
>>>Tp. Hồ Chí Minh nghiên cứu xây dựng Khu đô thị sáng tạo phía Đông
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Tp. Hồ Chí Minh bình ổn thị trường hàng hóa sau Tết
16:42' - 28/02/2018
Trong những ngày đầu tháng Giêng (âm lịch) đến nay, thị trường hàng hóa trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh không chỉ được bình ổn về mặt giá cả, mà còn kiểm soát chặt chẽ chất lượng và nguồn gốc xuất xứ.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh đảm bảo bình ổn giá hàng hóa Tết
14:38' - 10/02/2018
Tp. Hồ Chí Minh đánh giá cao sự nỗ lực của doanh nghiệp đã tích cực tham gia bình ổn giá thị trường, đồng thời triển khai nhiều hoạt động khuyến mãi, ưu đãi, tạo điều kiện cho người dân mua sắm Tết.
-
Kinh tế Việt Nam
Hết quý IV/2017 quỹ bình ổn giá xăng dầu dư hơn 5.105 tỷ đồng
19:01' - 07/02/2018
Ngày 7/2, Bộ Tài chính đã công bố tình hình trích lập, sử dụng và lãi phát sinh trên số dư quỹ Bình ổn giá xăng dầu (quỹ BOG) quý IV năm 2017.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Kiến tạo mô hình công nghiệp đô thị vệ tinh thông minh
16:28'
Theo VCCI, việc đảm bảo khu công nghiệp, khu kinh tế tiếp tục đóng vai trò là mô hình quan trọng trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội là yêu cầu cấp thiết hiện nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Loạt chính sách về kinh tế nổi bật hiệu lực từ tháng 4/2024
15:42'
Một số chính sách liên quan kinh tế như hoạt động lấn biển theo Luật Đất đai 2024; giấy chứng nhận đủ điều kiện kỹ thuật với thiết bị ngành hàng không sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 4/2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế số, hoàn thiện thể chế công nghệ
12:41'
Chuyển đổi số là động lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo nhằm tạo bứt phá, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế...
-
Kinh tế Việt Nam
Cung cấp thông tin thị trường Algeria cho doanh nghiệp Việt Nam
08:38'
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước hoạt động trong các lĩnh vực xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản...
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong khu vực ASEAN
22:24' - 27/03/2024
Hiện Canada là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong khu vực châu Mỹ và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong khu vực ASEAN.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô
22:20' - 27/03/2024
Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội đã thống nhất thông qua Quy hoạch Thủ đô để các cơ quan khẩn trương triển khai các bước tiếp theo: Trình xin ý kiến Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7 sắp tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Hài hòa hóa thủ tục, đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi
22:14' - 27/03/2024
Chiều 27/3, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì họp Ban Chỉ đạo Quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi với các đối tác phát triển.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoa Kỳ mong muốn mở rộng hợp tác với Việt Nam về kinh tế, công nghệ và AI
19:51' - 27/03/2024
Thượng nghị sĩ Kristen Gillibrand khẳng định Hoa Kỳ mong muốn mở rộng hợp tác với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, từ kinh tế, công nghệ, năng lượng… đến những lĩnh vực mới như trí tuệ nhân tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Trao đổi thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Canada tăng trưởng tích cực
19:20' - 27/03/2024
Từ khi Hiệp định Thương mại Tiến bộ Toàn diện Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mà Việt Nam và Canada là thành viên có hiệu lực, trao đổi thương mại và đầu tư giữa hai nước tăng trưởng tích cực.