Tp. Hồ Chí Minh kêu gọi Pháp đầu tư vào lĩnh vực cấp thoát nước và xử lý môi trường

21:54' - 09/11/2017
BNEWS Tp. Hồ Chí Minh mong muốn doanh nghiệp Pháp thúc đẩy hợp tác và đầu tư vào lĩnh vực cấp thoát nước, xử lý nước thải và rác thải tại thành phố.
 
Tp. Hồ Chí Minh kêu gọi Pháp đầu tư vào lĩnh vực cấp thoát nước và xử lý môi trường. Ảnh minh họa: TTXVN

Đây là chia sẻ của ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND tại buổi làm việc với ông Vincent Floréani, Tổng Lãnh sự Pháp tại Tp. Hồ Chí Minh và phái đoàn doanh nghiệp Pháp, tối ngày 9/11.
Theo ông Lê Văn Khoa, cấp thoát nước, xử lý nước thải, rác thải đang là những thách thức mà Tp. Hồ Chí Minh phải đối mặt và tìm phương án giải quyết hiệu quả. Cụ thể, trong khi nhiều người dân ở khu vực ngoại ô thành phố chưa được xử dụng nước sạch thì tỷ lệ thất thoát nước lên tới hơn 26%. Bên cạnh đó, khối lượng rác thải tại Tp. Hồ Chí Minh thải ra cũng rất lớn và chủ yếu được xử lý bằng hình thức chôn lấp, không đảm bảo vệ sinh môi trường.
Với mục tiêu phấn đấu giảm tỷ lệ thất thoát nước xuống dưới 10% vào năm 2020 và hướng tới ứng dụng công nghệ xử lý rác thải để sản xuất điện năng, Tp Hồ Chí Minh đang tích cực kêu gọi các nhà đầu tư trong và nước, đặc biệt là các doanh nghiệp Pháp hợp tác, đầu tư vào các lĩnh vực trên. Lãnh đạo cũng như các sở ban ngành của thành phố cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp nước ngoài; trong đó có doanh nghiệp Pháp đầu tư, kinh doanh hiệu quả.
Ông Vincent Floréani cho biết, các doanh nghiệp Pháp đánh giá cao về môi trường đầu tư kinh doanh của Tp. Hồ Chí Minh cũng như tiềm năng hợp tác ở ngành nước và xử lý môi trường. Với kinh nghiệm nhiều năm và thế mạnh công nghệ trong các lĩnh vực cấp thoát nước, xử lý nước thải đã được công nhận trên toàn thế giới, các doanh nghiệp Pháp mong muốn hợp tác với Tp. Hồ Chí Minh trong việc phát triển hệ thống cấp thoát nước, xử lý nước thải cũng như chống ngập.
Ở lĩnh vực xử lý rác thải, nhiều doanh nghiệp Pháp đang áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến, biến rác thải thành năng lượng và giải quyết triệt để các vấn đề liên quan về ô nhiễm môi trường.
Đại diện các doanh nghiệp Pháp chia sẻ, các vấn đề về cấp thoát nước, xử lý chất thải của Tp. Hồ Chí Minh cũng là tình trạng chung mà nhiều đô thị khác trên thế giới đã trải qua. Với thế mạnh về khoa học công nghệ như hiện nay, các doanh nghiệp Pháp hoàn toàn có thể hỗ trợ Tp. Hồ Chí Minh xây dựng hệ thống lọc nước không dùng hóa chất, lắp đặt đường ống dẫn nước sạch có khả năng giảm thiểu thất thoát xuống còn 6%.
Đặc biệt, các doanh nghiệp Pháp cũng có kinh nghiệm xử lý thành công tình trạng ngập úng ở nhiều đô thị trong khu vực Đông Nam Á bằng giải pháp nạo vét kênh rạch nội thành và xử lý bùn thải ngay tại chỗ. Song song với việc đầu tư, các doanh nghiệp Pháp cũng sẽ tích cực hợp tác, hỗ trợ chuyển giao công nghệ và chia sẻ kinh nghiệm để các doanh nghiệp Việt Nam có thể ứng dụng hiệu quả vào việc giải quyết các vấn đề về môi trường trong tương lai./.

TP.HCM và ADB hợp tác đảm bảo tiến độ dự án giao thông và cấp nước

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục