Toyota Việt Nam thông báo thu hồi kiểm tra ở hai mẫu xe Vios và Yaris

20:54' - 28/09/2017
BNEWS Đại lý của TMV sẽ kiểm tra, thay thế miễn phí toàn bộ cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước trên các xe Toyota Vios sản xuất và lắp ráp trong nước , xe Toyota Yaris nhập khẩu bị ảnh hưởng.
Mẫu xe Vios của TMV. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Bộ Công Thương vừa nhận được báo cáo của Công ty ô tô Toyota Việt Nam (Công ty TMV) về chương trình thu hồi để kiểm tra, sửa chữa và thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước trên xe Toyota Vios do Công ty TMV sản xuất-lắp ráp và xe Toyota Yaris do Công ty TMV nhập khẩu, phân phối chính thức.
Trên cơ sở các thông tin, tài liệu do Công ty TMV cung cấp, Bộ Công Thương xin thông báo về chương trình thu hồi để kiểm tra, sửa chữa và thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước trên xe Toyota Vios & Toyota Yaris.
Cụ thể gồm xe con (Toyota) Vios, số loại NCP93L-BEMRKU; NCP93L-BEMDKU; NCP93L-BEPGKU có giấy chứng nhận số 400/VAQ07-01/0; 399/VAQ07-01/07; 398/VAQ07-01/07 được sản xuất từ 5/1/2009 đến 29/12/2012 với số lượng 18.138 chiếc.
Đối với xe con (Toyota) nhãn hiệu Yaris bao gồm số loại NCP91L-AHPRK và NCP90L-AHPRKM. Xe nhập khẩu số Giấy chứng nhận theo từng xe riêng và áp dụng từ 1/9/2009 đến 31/08/2012 với số lượng 1.877 chiếc.
Theo Bộ Công Thương, các đại lý của Công ty TMV sẽ kiểm tra và thay thế miễn phí toàn bộ cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước trên các xe Toyota Vios sản xuất và lắp ráp trong nước và xe Toyota Yaris nhập khẩu bị ảnh hưởng nêu trên.
Với những xe Toyota Yaris nhập khẩu không chính hãng, khi có yêu cầu từ chủ xe, Công ty TMV sẽ hỗ trợ liên hệ với Tập đoàn Toyota Nhật Bản (TMC) để lấy thông tin. Sau khi nhận được xác nhận và đồng ý từ phía TMC, Công ty TMV sẽ tiến hành kiểm tra và thay thế cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước miễn phí cho khách hàng.
Thời gian bắt đầu từ nay đến hết ngày ngày 21/8/202020 tại tất cả các đại lý Toyota của Công ty TMV trên toàn quốc.

Các đại lý của Công ty TMV sẽ kiểm tra và thay thế miễn phí toàn bộ cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước trên các xe Toyota Vios sản xuất và lắp ráp trong nước và xe Toyota Yaris nhập khẩu bị ảnh hưởng nói trên.
Thời gian khắc phục khuyết tật của hàng hóa dự kiến 2 giờ/xe. Đặc biệt việc thay thế miễn phí toàn bộ cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước cho những xe bị ảnh hưởng hoàn toàn miễn phí.
Các chuyên gia cũng đưa ra cảnh báo: Trên các xe nằm trong diện ảnh hưởng, trong trường hợp xe gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, tùy theo từng hoàn cảnh, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong quá lớn và dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ.
Trong trường hợp cụm bơm khí bị nứt vỡ, các mảnh kim loại của bơm khí có thể bắn văng ra xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, dẫn đến nguy cơ gây chấn thương nghiêm trọng cho hành khách trong một vụ tai nạn.
Nguyên nhân bơm khí là một phần cấu tạo nên cụm túi khí. Nó chứa tấm nhiên liệu dạng rắn bị đốt cháy trong trường hợp túi khí bị kích hoạt. Quá trình này giải phóng khí trơ làm bơm phồng túi khí.
Trên các xe nằm trong diện ảnh hưởng, do cụm bơm khí có thể được sản xuất với nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập theo thời gian. Trong trường hợp xe gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, tùy theo từng hoàn cảnh, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong quá lớn và dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ.
Cho đến thời điểm hiện tại, công ty TMV chưa nhận được bất kỳ một báo cáo nào liên quan đến việc khách hàng bị các mảnh vỡ của bơm khí văng vào người.
Túi khí người lái của các xe trong Chương trình không bị ảnh hưởng do sử dụng túi khí từ nhà cung cấp khác. Tuy nhiên, công ty TMV khuyến cáo người tiêu dùng vì quyền lợi và an toàn của chính mình và hành khách đi cùng, người tiêu dùng cần nhanh chóng mang xe tới đại lý của Công ty TMNV để được kiểm tra và xử lý.
Người tiêu dùng có thể liên hệ trực tiếp đến các đại lý, trạm dịch vụ ủy quyền của Công ty TMV và/hoặc đường dây nóng số điện thoại 18001524 hoặc 0916001524 để được hỗ trợ. website: toyotavn.com.vn; toyota.com.vn
Thực hiên vai trò của cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Bộ Công Thương đã và đang tích cực giám sát Chương trình thu hồi để sửa chữa đối với Chương trình thu hồi để kiểm tra, sửa chữa và thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước trên xe Toyota Vios do Công ty TMV sản xuất-lắp ráp và Toyota Yaris do Công ty TMV nhập khẩu, phân phối chính thức.
Trong trường hợp cần tư vấn, hỗ trợ, người tiêu dùng có thể liên hệ với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng qua số Tổng đài tư vấn tiêu dùng miễn phí 1800 - 6838 (Thời gian làm việc từ 8h30 đến 11h30 và 14h00 đến 16h30 các ngày trong tuần trừ thứ Bảy, Chủ Nhật và các ngày lễ, tết) hoặc đường dây nóng và trang điện tử của công ty TMV./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục