Toyota Việt Nam chia sẻ bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh
Được triển khai từ năm 2005, chương trình Monozukuri với mục tiêu chia sẻ bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh của Toyota do TMV phối hợp với trường Đại học Bách khoa Hà Nội thực hiện.
Chương trình nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp cũng như các sinh viên kỹ thuật Việt Nam có cơ hội tiếp cận và hiểu sâu hơn về hệ thống sản xuất Toyota và những bí quyết thành công của tập đoàn Toyota, từ đó giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, tạo ra nguồn nhân lực cho Việt Nam.
Bà Đỗ Thu Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) chia sẻ, Việt Nam đang tham gia tích cực vào tiến trình hợp tác quốc tế và trong khu vực.
Đây là cơ hội nhưng cũng tạo ra những thách thức lớn cho các doanh nghiệp trong nước khi phải đối mặt với sự canh tranh khốc liệt từ các đối thủ trên trường quốc tế.
Chính vì vậy, các doanh nghiệp trong nước cần đẩy mạnh năng lực cạnh tranh, nâng cao kiến thức chuyên sâu để tăng hiệu suất và giảm chi phí sản xuất.
Tại hội thảo, PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng, Phó Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội đánh giá, với thông điệp Monozukuri – chia sẻ bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh, trường đại học Bách Khoa Hà Nội và TMV cùng đồng hành hỗ trợ vì sự phát triển và cải tiến không ngừng của các doanh nghiệp tại Việt Nam.
Theo đó, 4 doanh nghiệp bao gồm Công ty cổ phần Woodsland, Công ty cổ phần Nhựa Hà Nội, Công ty cổ phần-Tổng Công ty May Bắc Giang và Công ty cổ phần Dụng cụ Cơ khí Xuất khẩu đã chia sẻ về những vấn đề tồn tại trong sản xuất và kinh doanh, cũng như những kết quả tích cực đạt được từ các mô hình cải tiến thí điểm (Kaizen Showcase) tại mỗi đơn vị.
Theo các doanh nghiệp, khi áp dụng 5S (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc và sẵn sàng), các doanh nghiệp đã cải thiện được môi trường sản xuất, giảm diện tích mặt bằng, số lượng lưu kho, tiết kiệm thời gian và chi phí sản xuất.
Đồng thời thực hiện công việc tiêu chuẩn, sắp xếp hợp lý dòng chảy sản xuất giúp các doanh nghiệp tăng năng suất và hiệu suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn lao động, giảm nhân công, giảm lãng phí, giảm tối đa lượng sản phẩm lỗi trong dây chuyển…
Đặc biệt, các doanh nghiệp cũng đã xây dựng được phong trào Kaizen – cải tiến không ngừng, khuyến khích công nhân viên đưa ra các ý kiến sáng tạo, cải tiến, từ đó góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp.
Sau thực hiện mô hình này, tại Công ty cổ phần Nhựa Hà Nội đã nâng cao hiệu suất từ 73,7% lên 89,2%, giảm tỉ lệ sản phẩm lỗi từ 1,6% còn dưới 0,5%, giảm 1 nhân công/1 công đoạn, giảm lưu kho từ 15 sản phầm còn 2 sản phẩm.
Tương tự, tại Công ty cổ phần – Tổng công ty May Bắc Giang tồn kho vốn trên chuyền giảm 25% năm 2014 xuống 5% vào năm 2017; nâng cao năng suất sản xuất trung bình 16%/ năm của năm 2017 so với năm 2016; tỷ lệ sản phẩm lỗi giảm từ 35% năm 2014 còn 11% năm 2017...
Sau 13 năm thực hiện chương trình Monozukuri có tổng số 6 giảng viên chuyên nghiệp, tổ chức thành công 43 khoá đào tạo cho 1.263 học viên (bao gồm 29 khoá dành cho 190 doanh nghiệp – 822 học viên: 14 khoá dành cho sinh viên kỹ thuật – 441 học viên).
Bên cạnh đó, Chương trình cũng đã thực hiện thành công cho5 mô hình cải tiến thí điểm tại các công ty và doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp ứng dụng thành công TPS vào sản xuất và đã đạt được tiến bộ đáng kể trong hoạt động quản lý sản xuất và kinh doanh./.
Xem thêm:
>>>Toyota chuyển hướng tập trung vào các dòng ô tô "xanh"
>>>Công bố giá bán lẻ 2018 sớm, Toyota có doanh số bán hàng tăng 22%
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Bảng giá xe Toyota tháng 12/2017
07:02' - 02/12/2017
Giá xe Toyota tháng 12/2017, bao gồm Yaris, Vios, Corolla Altis, Camry, Innova, Fortuner, Land Cruiser và Hilux có giá bán từ 484 triệu đến 3,650 tỷ đồng.
-
Chuyển động DN
Toyota ra mắt phiên bản mới nhất của Lexus ở Thái Lan
08:37' - 25/11/2017
Mẫu xe mới nhất của dòng sedan sang hàng đầu Lexus của Toyota đã bắt đầu bán tại thị trường Thái Lan.
-
Hồ sơ doanh nghiệp
Lần đầu tiên Toyota thực hiện chương trình trải nghiệm “Chạm.Thử.Tin- Chất lượng Toyota”
21:00' - 15/11/2017
Lần đầu tiên Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) thực hiện chương trình Ngày hội trải nghiệm “Chạm.Thử.Tin- Chất lượng Toyota” với tất cả các dòng xe sản xuất trong nước.
-
Hàng hoá
Giảm giá mạnh nhưng doanh số bán xe của Toyota Việt Nam vẫn không tăng trưởng
18:19' - 11/11/2017
Chiều 11/11, Toyota Việt Nam (TMV) công bố, do chịu ảnh hưởng chung của toàn thị trường giảm nên doanh số bán hàng của TMV trong tháng 10 vừa qua chỉ đạt 4.397 xe, giảm 20% so với cùng kỳ năm trước.
-
Chuyển động DN
Toyota “tự tin” về tình hình kinh doanh
18:40' - 07/11/2017
Toyota cho biết lợi nhuận ròng của tập đoàn tăng 13,2% lên 1.070 tỷ yen (9,4 tỷ USD) trong giai đoạn từ tháng 4- 9/2017.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Thành phố Thủ Đức kêu gọi đầu tư 11 dự án PPP, tổng vốn hơn 2.000 tỷ đồng
20:01' - 17/04/2024
Chiều 17/4, UBND thành phố Thủ Đức (Tp. Hồ Chí Minh) tổ chức hội nghị kêu gọi đầu tư các dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP) và trao chứng nhận chấp thuận chủ trương đầu tư.
-
DN cần biết
Nhóm hàng hot nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Việt Nam?
14:46' - 17/04/2024
Hàng loạt đại siêu thị, nhà phân phối bán lẻ và đoàn thu mua quốc tế đang lên danh sách chi tiết mua sắm 5 nhóm hàng từ các nhà cung ứng tiềm năng Việt Nam tại Viet Nam International Sourcing 2024
-
DN cần biết
Kết nối doanh nghiệp Đức và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái Becamex IDC
21:22' - 16/04/2024
Cộng hòa Liên bang Đức hiện đứng thứ 31 trên 65 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại tỉnh Bình Dương với 18 dự án, tổng số vốn gần 51 triệu USD.
-
DN cần biết
Hà Nội còn nguy cơ khó khăn về cung cấp điện
18:01' - 16/04/2024
Nhu cầu tiêu thụ điện trong thời gian mùa khô (cao điểm hè từ tháng 5 - 7/2024) dự báo lên tới 13%, cao hơn kế hoạch khoảng 9,6%. Riêng miền Bắc dự kiến tăng kỷ lục 17% so với năm 2023.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương cụ thể hóa Nghị quyết về phát triển ngành đường sắt
17:03' - 16/04/2024
Phát triển công nghiệp đường sắt đồng bộ, hiện đại gắn với các ngành công nghiệp khác. Ngoài ra, cần xác định danh mục công trình công nghiệp đường sắt được ưu đãi, mức ưu đãi hỗ trợ.
-
DN cần biết
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
13:40' - 16/04/2024
Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam là sự kiện thường niên trong khuôn khổ Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam nhằm tạo ra đối thoại chuyên sâu về phát triển thương hiệu.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương lấy ý kiến 2 dự thảo Nghị định về điện
11:47' - 16/04/2024
2 Dự thảo gồm Nghị định Quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn và Nghị định phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu.
-
DN cần biết
Thái Lan sắp ban hành tiêu chuẩn cho sầu riêng xuất khẩu
14:03' - 15/04/2024
Thái Lan đang chuẩn bị ban hành tiêu chuẩn sản phẩm để đảm bảo chất lượng xuất khẩu sầu riêng và duy trì khả năng cạnh tranh giữa các nhà xuất khẩu.
-
DN cần biết
Xây dựng nhóm công tác về chuyển đổi xanh và tài chính xanh
20:03' - 14/04/2024
Các chuyên gia cho rằng, một trong những ưu tiên hành động vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp thời gian tới là xây dựng và vận hành các nhóm công tác về chuyển đổi xanh và tài chính xanh.