Toyota Thái Lan cắt giảm lao động lần đầu tiên trong 50 năm

18:01' - 14/07/2016
BNEWS Toyota Thailand, công ty sản xuất ô tô tại Thái Lan, mới đây thông báo cắt giảm 800 lao động chủ yếu thuộc nhóm lao động hợp đồng.
Toyota Thái Lan cắt giảm lao động lần đầu tiên trong 50 năm. Ảnh: Reuters

Toyota Thailand, công ty sản xuất ô tô tại Thái Lan, mới đây thông báo cắt giảm 800 lao động chủ yếu thuộc nhóm lao động hợp đồng - hiện chiếm 40% trong tổng số 16.477 lao động đang làm việc tại các cơ sở của họ ở Thái Lan.

Người lao động bị cho nghỉ việc này sẽ được đền bù theo luật lao động với 16 ngày thưởng và 30 ngày trả lương thêm và quyết định đó chính thức có hiệu lực từ ngày 13/7. Trong lịch sử 50 năm hoạt động tại thị trường Thái Lan, Toyota Thái Lan chưa bao giờ thực hiện chương trình cắt giảm lao động.

Trước đó, những lao động có nguyện vọng tham gia chương trình cắt giảm của Toyota Thái Lan được thông báo phải đăng ký trước ngày 9/7/2016. Toyota Thái Lan cũng cho biết sẽ tái tuyển dụng người lao động ở vị trí tương đương trong vòng một năm hoặc khi thị trường ô tô trong nước có những cải thiện.

Phản ứng trước quyết định cắt giảm nhân công của Toyota, các nhà sản xuất ô tô của Thái Lan cho rằng triển vọng thị trường nước này vẫn tương đối tốt và quyết định của Toyota Thái Lan không ảnh hưởng nhiều đến các lao động làm việc trong ngành công nghiệp ô tô, do số lượng lao động cắt giảm chỉ ở mức nhỏ so với số 60.000-100.000 nhân công đang làm việc trong ngành này ở Thái Lan.

Hiện nay, sản lượng ô tô tại Thái Lan ở mức 2,85 triệu xe nhưng con số này mới chỉ tương đương dưới 70% công suất. Trong khi đó, hoạt động sản xuất ô tô của Toyota Thái Lan cũng chỉ mới đạt 60-70% tổng công suất thiết kế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục