Toyota mạnh tay cắt giảm chi phí để đầu tư công nghệ

15:05' - 22/06/2018
BNEWS Hãng sản xuất ô tô hàng đầu thế giới của Nhật Bản Toyota Motor đã khởi động chương trình cắt giảm chi phí, bắt đầu từ mảng bán hàng và tiếp thị...
Toyota bắt đầu cắt giảm chi phí để đầu tư công nghệ. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo giới thạo tin, hãng sản xuất ô tô hàng đầu thế giới của Nhật Bản Toyota Motor đã khởi động chương trình cắt giảm chi phí, bắt đầu từ mảng bán hàng và tiếp thị, và chuyển hướng tập trung nguồn lực cho lĩnh vực nghiên cứu nhằm tăng khả năng cạnh tranh cũng như bắt kịp nhiều đổi thủ mới trong ngành ô tô.
Một trong những động thái mới nhất của hãng Toyota, được hãng tin Reuters cho hay, là hủy hợp đồng với chi nhánh ở Trung Quốc của công ty Dentsu Inc. – công ty đối tác về truyền thông và quảng cáo lâu nay của Toyota.
Giám đốc điều hành Toyota Akio Toyoda cùng với Giám đốc tài chính và rủi ro Koji Kobayashi, muốn tiếp bước cách thức tiếp thị và quảng cáo của các công ty Tesla, Google và Tencent, vốn dựa nhiều vào các cách thức quảng cáo rẻ hơn và thường sử dụng các cách thức tiếp thị phi truyền thống.

Theo đó, khoản tài chính tiết kiệm được từ cắt giảm quảng cáo và tiếp thị sẽ được chuyển sang đầu tư các công nghệ mới nổi trong lĩnh vực ô tô như xe tự hành.
Để tăng cường nguồn vốn đầu tư cho công nghệ mới, ông Kobayashi muốn rút một phần tài chính từ khoản tiền dành riêng cho tiếp thị - quảng cáo ô tô cùng với các chi phí khác.

Theo báo cáo, mức chi phí dành cho quảng cáo tiếp thị của Toyota trong tài khóa 2017/2018 (kết thúc hết tháng 3/2018) là 2.720 tỷ yen (khoảng 24,66 tỷ USD).
Mức lợi nhuận kinh doanh 2.400 tỷ yen (21,68 tỷ USD) trong tài khóa vừa 2017/2018 đã giúp Toyota trở thành một trong những hãng sản xuất ô tô có lợi nhuận cao nhất thế giới.

Dù tỷ lệ lợi nhuận mà Toyota đạt được trong tài khóa 2017/2018 ở mức khoảng 9%, song khi vẫn thấp hơn nhiều so với các công ty khác như Google và Apple – những đối thủ cạnh tranh trực tiếp về công nghệ ô tô của Toyota.
Toyota cũng tỏ ý thất vọng về chi phí cho hai sự kiện của hãng do Dentsu tổ chức ở Trung Quốc, gồm sự kiện quảng bá cho thương hiệu xe cao cấp Lexus vào tháng Ba và giới thiệu các mẫu xe tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh trong tháng Tư vừa qua.
Việc hủy hợp đồng với Dentsu chi nhánh ở Trung Quốc cùng với việc thu nhỏ lại những kế hoạch quảng cáo tiếp thị vốn được chấp thuận trước đó, cho thấy nỗ lực cắt giảm chi phí một cách quyết liệt của Toyota, nhằm có thêm nguồn tài chính dành cho đầu tư, để bắt kịp mức độ đầu tư lớn của các công ty Thung lũng Silicon, vốn đang “đổ" tiền vào nghiên cứu công nghệ xe tương lai./.

Xem thêm:

>>>Các nhà sản xuất ô tô Đức trở thành "nạn nhân" của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

>>>Cập nhật bảng giá xe ô tô Honda tháng 6/2018, CR-V tăng giá từ 1/7

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục