Tổng thống Nga từng cảnh báo EU về mối đe dọa thương mại từ Mỹ

21:06' - 07/06/2018
BNEWS Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin , các nước trên thế giới sẽ hiểu rằng cần phải ngồi vào bàn đàm phán và soạn thảo kỹ lưỡng những luật lệ thương mại chung cho toàn thế giới.
Tổng thống Nga Vladimir Putin. AFP/TTXVN

Trong cuộc đối thoại trực tuyến với người dân Nga ngày 7/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cách đây vài năm, ông đã từng cảnh báo Liên minh châu Âu về nguy cơ Mỹ áp đặt các luật lệ riêng của nước này đối với các quốc gia khác, song không nước nào muốn nghe.

Tổng thống Putin cho rằng mức thuế quan mà Washington áp đặt hồi tuần trước đối với mặt hàng thép của các quốc gia khác thực chất chính là các lệnh trừng phạt, và các nước EU chưa bao giờ ngờ rằng họ sẽ bị ảnh hưởng bởi những biện pháp như thế.

Ông Putin nhấn mạnh: "Việc áp đặt thuế đối với các sản phẩm nhập khẩu nhôm và thép áp dụng cho không chỉ đối với EU mà còn cả Canada, Mexico, về cơ bản là những lệnh trừng phạt. Điều này liên quan tới những lợi ích quốc gia thực tế của Mỹ, theo cách hiểu của chính quyền Mỹ hiện tại (về lợi ích quốc gia)".

Theo ông Putin, các nước trên thế giới sẽ hiểu rằng cần phải ngồi vào bàn đàm phán và soạn thảo kỹ lưỡng những luật lệ thương mại chung cho toàn thế giới.

Liên quan tới vấn đề thương mại, nhà lãnh đạo Nga cho rằng các doanh nhân của nước này đã và đang bị chèn ép tại các nước như Anh, đồng thời khuyên rằng họ sẽ có môi trường kinh doanh tốt hơn nếu ở Nga cùng với tài sản của họ. Ông Putin cũng cho rằng việc gây sức ép đối với các doanh nhân Nga đã làm suy yếu lòng tin vào các nước phương Tây.

Trước đó, hôm 31/5, Mỹ tuyên bố chính thức áp mức thuế mới 10% với nhôm nhập khẩu và 25% với thép nhập khẩu từ EU, Canada và Mexico sau hai tháng tạm miễn. Cả Canada, Mexico và EU đều tuyên bố sẽ có các biện pháp đáp trả. Hồi tháng 5 vừa qua, Nga cũng thông báo với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về các biện pháp đáp trả có thể tiến hành liên quan đến việc Mỹ áp mức thuế trên./.

>>> Tổng thống V.Putin khẳng định các lệnh trừng phạt Nga sẽ dần được dỡ bỏ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục