Tổng thống Mỹ ký dự luật chi tiêu 1.300 tỷ USD

07:47' - 24/03/2018
BNEWS Động thái trên của Tổng thống Trump diễn ra vài giờ sau khi ông Trump đe dọa sẽ phủ quyết dự luật này.
 Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Washington, DC ngày 22/2. THX/ TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23/3 cho biết ông đã ký ban hành thành luật dự luật chi tiêu trị giá 1.300 tỷ USD, cấp tiền cho chính phủ đến hết ngày 30/9 và ngăn ngừa một sự đóng cửa chính phủ nhiều giờ trước khi ngân quỹ hiệu lực theo kế hoạch.

Động thái trên của Tổng thống Trump diễn ra vài giờ sau khi ông Trump đe dọa sẽ phủ quyết dự luật này.

Dự luật bao gồm những sự tăng cường lớn về chi tiêu quân sự cũng như phi quốc phòng, đồng thời chấm dứt giai đoạn khó khăn của Quốc hội Mỹ trong việc cấp tiền cho các cơ quan liên bang kể từ mùa Thu năm ngoái và cho phép các nghị sĩ tập trung vào cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ vào tháng 11.

Trong một tuyên bố từ Nhà Trắng, Tổng thống Trump nhấn mạnh: "Vì vấn đề an ninh quốc gia, tôi đã ký dự luật ngân sách gồm nhiều nội dung này. Có nhiều vấn đề tôi không hài lòng trong dự luật. Có nhiều vấn đề chúng ta không nên có trong dự luật này, song chúng ta đã buộc phải có được nó nếu muốn xây dựng quân đội".

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông đang xem xét phủ quyết dự luật chi tiêu nói trên liên quan đến các vấn đề nhập cư, trong đó có việc tài trợ đầy đủ cho dự án bức tường biên giới và bảo vệ những người nhập cư trái phép vào Mỹ từ khi còn nhỏ, còn gọi là thế hệ "Dreamers".

Động thái này có thể đẩy Chính phủ Mỹ tới bờ vực đóng cửa lần thứ ba trong năm nay.

Tại Thượng viện cũng trong ngày 23/3, với 65 phiếu thuận và 32 phiếu chống, các nghị sĩ đã thông qua dự luật chi tiêu ngân sách trên, một ngày sau khi văn kiện này vượt "ải" Hạ viện Mỹ với 256 phiếu thuận và 167 phiếu chống.

Hôm 21/3, lãnh đạo lưỡng viện Mỹ đã đạt thỏa thuận về dự luật chi tiêu trị giá 1.300 tỷ USD, trong đó dành 695 tỷ USD cho quốc phòng và 591 tỷ USD cho các khoản chi tiêu khác, bao gồm một dự luật khuyến khích các nhà chức trách bang và liên bang báo cáo nhiều hơn thông tin cho hệ thống kiểm tra lý lịch người mua súng./.

>>> Mỹ và Trung Quốc "làm nóng" nguy cơ chiến tranh thương mại

>>> Dư luận trái chiều trước quyết định hoãn áp thuế nhôm và thép của Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục