Tổng thống Hàn Quốc thăm Mỹ

07:59' - 22/05/2018
BNEWS Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đến thủ đô Washington ngày 21/5 (theo giờ Mỹ).

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đến thủ đô Washington ngày 21/5 (theo giờ Mỹ) để hội đàm với người đồng cấp Mỹ Donald Trump về các chiến lược chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sắp tới.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải) và phu nhân Kim Jung-sook tại sân bay Seoul, trước khi lên đường sang Mỹ ngày 21/5. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Hãng tin Yonhap dẫn lời một quan chức của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết theo kế hoạch, ngày 22/5 lãnh đạo hai nước Hàn Quốc và Mỹ sẽ có cuộc gặp riêng khoảng 30 phút trước khi tiến hành hội đàm chính thức.

Chỉ có các phiên dịch tham gia cuộc gặp riêng này. Theo quan chức giấu tên, "cuộc gặp riêng này có thể là cơ hội để hai nhà lãnh đạo chia sẻ những ý nghĩ sâu xa của họ" và đây là một yếu tố quan trọng.

Giới phân tích cho rằng trong chuyến thăm Mỹ lần này, ông Moon sẽ chia sẻ với ông Trump về những kinh nghiệm trong quá trình thương lượng với nhà lãnh đạo Triều Tiên nhằm hỗ trợ ông chủ Nhà Trắng chuẩn bị cho cuộc gặp với ông Kim Jong-un vào ngày 12/6 tới tại Singapore.

Phó Giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia thuộc Phủ Tổng thống Hàn Quốc Nam Gwan-pyo bày tỏ mong muốn cuộc gặp thượng đỉnh Hàn Quốc - Mỹ sẽ đóng vai trò là cầu nối giữa Mỹ và Triều Tiên, góp phần mang tới thành công cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lịch sử tại làng đình chiến Panmunjom vào ngày 27/4 vừa qua, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí theo đuổi phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên và ngừng các hành động thù địch lẫn nhau.

Trong khi đó, cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tới được cho là sẽ đề ra các điều kiện cho tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Tuy nhiên, Triều Tiên mới đây đã hủy cuộc hội đàm cấp cao với Seoul dự kiến vào ngày 16/5 tại làng đình chiến Panmunjom, đồng thời cảnh báo hủy cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều để phản đối cuộc tập trận chung Thần Sấm (Max Thunder) của Mỹ và Hàn Quốc. Bình Nhưỡng cũng chỉ trích đòi hỏi của Mỹ về việc Triều Tiên phải nhượng bộ cũng như từ bỏ vũ khí hạt nhân vô điều kiện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục