Tổng thống D.Trump không có ý định can thiệp vào các thị trường tiền tệ ​

07:37' - 22/07/2018
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 21/7 cho biết Tổng thống Donald Trump không có ý định can thiệp vào các thị trường tiền tệ.
Đồng USD đang tăng giá mạnh. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đồng thời tái khẳng định đồng USD mạnh phản ánh sức mạnh của nền kinh tế Mỹ và nằm trong lợi ích lâu dài của Mỹ.

Phát biểu sau khi tới Buenos Aires (Argentina) để tham dự Hội nghị các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), ông Steven Mnuchin tuyên bố cả Tổng thống Trump và ông đều ủng hộ tính độc lập của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Tuy nhiên, trước những chỉ trích về chính sách tiền tệ của FED, cũng như việc đồng USD tăng giá quá mạnh, ông Trump mới đây đã "phá rào" và đưa bình luận rằng việc FED tăng lãi suất sẽ lấy mất "sức mạnh cạnh tranh" của Mỹ trong lĩnh vực xuất khẩu.

Ông Mnuchin cho rằng phát biểu trên không có nghĩa Tổng thống Trump sẽ can thiệp vào các thị trường tiền tệ. Ông cũng bày tỏ tin tưởng Chủ tịch FED Jerome Powell sẽ làm tốt công việc của mình.

Tuyên bố trên của người đứng đầu Bộ Tài chính Mỹ diễn ra giữa lúc đồng Nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc mất giá mạnh trong thời gian qua và giới chuyên gia kinh tế cho rằng sự yếu đi của đồng NDT sẽ hỗ trợ Bắc Kinh trong tranh chấp thương mại với Washington.

Tính từ giữa tháng 4 đến nay, đồng NDT đã mất khoảng 10% giá trị so với đồng bạc xanh của Mỹ.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNBC ngày 19/7, Tổng thống Trump cho biết ông không hài lòng về việc mỗi khi nền kinh tế đi lên, FED lại muốn tăng lãi suất.

Ông cũng bày tỏ lo ngại về ảnh hưởng tiềm tàng của việc lãi suất tăng và đồng USD mạnh lên đối với nền kinh tế Mỹ và tính cạnh tranh của doanh nghiệp nước này.

Theo ông Trump, đồng NDT đang sụt giá nhanh như “một viên đá rơi” và đồng USD mạnh đặt nước Mỹ vào thế bất lợi so với Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản, nơi vẫn duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục