Tòa án châu Âu phủ quyết lệnh cấm của Italy với giống ngô MON 810 của Monsanto

09:28' - 14/09/2017
BNEWS Tòa án Tư pháp châu Âu ngày 13/9 phán quyết rằng Italy đã sai khi cấm trồng loại ngô biến đổi gen MON 810 của hãng sản xuất hạt giống và hóa chất nông nghiệp Monsanto (Mỹ).

Tòa án Tư pháp châu Âu ngày 13/9 phán quyết rằng Italy đã sai khi cấm trồng loại ngô biến đổi gen MON 810 của hãng sản xuất hạt giống và hóa chất nông nghiệp Monsanto (Mỹ), vốn đã được Liên minh châu Âu (EU) phê chuẩn, do nước này không chứng minh được ngô MON 810 gây nguy cơ nghiêm trọng đến sức khỏe con người hoặc môi trường.
EU phê chuẩn việc sử dụng ngô MON 810 vào năm 1998, nhưng Chính phủ Italy vào năm 2013 đã đề nghị Uỷ ban châu Âu (EC) cấm loại ngô này sau khi có hai nghiên cứu khoa học ở Italy đặt dấu hỏi về sự an toàn của ngô MON 810.
EC tiếp đó đã kết luận rằng không hề có lý do gì để cấm loại ngô MON 810 sau khi Cơ quan An toàn châu Âu đánh giá loại ngô này là an toàn. Tuy nhiên, Italy vẫn quyết định cấm trồng ngô MON 810 và vào năm 2014 đã khởi tố một số nông dân vẫn tiếp tục trồng loại ngô này.
Theo phán quyết của Toà án Tư pháp châu Âu, trừ phi có bằng chứng rõ ràng cho thấy các loại ngô biến đổi gen gây nguy cơ nghiêm trọng đối với sức khoẻ con người, động vật hoặc môi trường, các quốc gia thành viên không thể áp dụng những biện pháp khẩn cấp để ngăn cấm việc sử dụng chúng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục