Tòa án Brazil ra lệnh bắt giữ một cựu lãnh đạo ngân hàng của Mỹ

11:12' - 02/02/2018
BNEWS Theo Reuters, ngày 1/2, tòa án liên bang ở Brasilia đã phát lệnh bắt giữ Jose Carlos Xavier de Oliveira, cựu Tổng Giám đốc điều hành chi nhánh tập đoàn ngân hàng New York (BNY) Mellon tại Brazil.

Mặc dù chưa có thông tin chính thức từ phía tòa án, nhưng giới thạo tin cho rằng vụ việc này có liên quan đến các cáo buộc tham nhũng tại quỹ lương hưu Postalis của Brazil.

Cũng trong ngày 1/2, cảnh sát liên bang Brazil đã tiến hành 100 cuộc khám xét và thu thập chứng cứ liên quan đến các vụ việc tiêu cực xảy ra tại quỹ lương hưu dành cho các nhân viên bưu điện này. Đại diện quỹ Postalis không đưa ra bình luận cụ thể nào về các lệnh khám xét nhưng bày tỏ hy vọng các nhà điều tra sẽ sớm đưa sự thật ra ánh sáng.

Đại diện chi nhánh ngân hàng BNY Mellon tại Brazil – ngân hàng quản lý một phần tài sản của quỹ Postalis - đã xác nhận việc văn phòng của cơ quan này bị cảnh sát khám xét và cho hay đã rất hợp tác với giới chức liên quan trong quá trình điều tra.

Trước đó, cũng theo một thông cáo của tòa án, Tổng Giám đốc ngân hàng phát triển nhà nước Brazil (BNDES), ông Paulo Rabello de Castro bị triệu tập tới trụ sở cảnh sát liên bang nhưng sau đó đã được thả.

Cảnh sát không cung cấp bất kỳ chi tiết cụ thể nào về đối tượng của cuộc điều tra, nhưng khẳng định vụ việc có liên quan đến các nhà lãnh đạo quỹ Postalis, giới quản lý của một tổ chức tài chính quốc tế, các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán và các tập đoàn phân tích đánh giá rủi ro.

Theo phía cảnh sát, quỹ Postalis đã bị thiệt hại nặng nề do các hành vi biển thu, tham ô tại đây. Hồi năm ngoái, quỹ này đã bị đặt dưới quyền kiểm soát của chính phủ liên bang do các cáo buộc lừa đảo.

Tháng trước, các công tố viên đã yêu cầu chi nhánh BNY Mellon ở Brazil hoàn trả 8,2 tỷ reais (tương đương 2,6 tỷ USD) cho quỹ Postalis.

Theo các công tố viên, BNY đã không hoàn thành nhiệm vụ giám sát các rủi ro tài chính và không tuân thủ các quy định phân bổ tài sản của địa phương. Tại thời điểm đó, chi nhánh ngân hàng này cho rằng các cáo buộc trên là “không có căn cứ”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục