Tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn biến phức tạp

09:35' - 22/07/2018
BNEWS Trong 6 tháng qua, Bình Phước đã xảy ra 16 vụ bạo hành, xâm hại trẻ em; trong đó có tới 14/16 vụ là xâm hại tình dục trẻ em với diễn biến phức tạp, gây bức xúc dư luận.

Theo Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Phước , Võ Văn Mãng, trong 6 tháng đầu năm 2018, tại Bình Phước xảy ra 16 vụ bạo hành, xâm hại trẻ em; trong đó có tới 14/16 vụ là xâm hại tình dục trẻ em với diễn biến phức tạp, gây bức xúc dư luận. Mỗi năm trên địa bàn tỉnh xảy ra từ 20 đến 35 vụ xâm hại trẻ em.
Các đối tượng vi phạm thường lợi dụng mối quan hệ quen biết, là hàng xóm, họ hàng, cha dượng hoặc những người trực tiếp nuôi dưỡng trẻ để thực hiện hành vi bạo lực, xâm hại.

Những trẻ bị xâm hại sẽ gặp nhiều vấn đề ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất lẫn tinh thần, thậm chí hủy hoại tương lai của trẻ. Những trẻ bị bạo hành còn có nguy cơ bị trầm cảm, dễ mắc các vấn đề về sức khỏe tâm thần, thậm chí có thể dẫn đến tự tử.
Ông Võ Văn Mãng cho rằng, nguyên nhân chính để xảy ra các vụ bạo hành, xâm hại trẻ em là do nhận thức của gia đình, cộng đồng còn hạn chế về công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em. Nhiều cha mẹ còn coi việc đánh con là bình thường, là “quyền của cha mẹ” để dạy con.

Đội ngũ cộng tác viên làm công tác trẻ em ở thôn, ấp, phụ cấp thấp, thay đổi thường xuyên, trong khi đây chính là lực lượng thường xuyên đến từng nhà để tuyên truyền về cách thức chăm sóc bảo vệ trẻ em. Đồng thời, tình trạng bất bình đẳng giới tính cũng là nguyên nhân sâu xa dẫn đến nạn bạo lực và xâm hại đối với trẻ em.
Theo ghi nhận của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Phước, trước đây các vụ xâm hại trẻ em chủ yếu xảy ra ở vùng sâu, vùng xa, khu vực dân cư thưa thớt, hẻo lánh, trình độ dân trí thấp. Hiện nay ngày càng có nhiều vụ xâm hại trẻ em được phát hiện ở các khu vực trung tâm, đô thị lớn.
Mới đây, tại kỳ họp HĐND tỉnh Bình Phước lần thứ 6 khoá X, bà Trần Tuệ Hiền, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Phước cho rằng chưa bao giờ những tác động đối với trẻ em và môi trường rủi ro đối với trẻ em lại khiến chúng ta lo lắng như hiện nay.
Theo Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Phước: Để trẻ em được sống trong môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Phước cần tiếp tục chỉ đạo, tập trung các giải pháp, thực hiện đầy đủ các nội dung quản lý nhà nước về trẻ em theo quy định pháp luật; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, trách nhiệm và nhận thức của toàn bộ hệ thống làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em từ tỉnh đến cơ sở; khuyến khích toàn xã hội chăm sóc trẻ em,chủ động có giải pháp thiết thực nhằm phòng ngừa, ngăn chặn những hành vi bạo lực xâm hại trẻ em xảy ra trên địa bàn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục