Tình trạng phá rừng ở Mường Nhé, Điện Biên: Cơ bản đã ngăn chặn được

13:31' - 09/09/2017
BNEWS Theo đánh giá của UBND tỉnh Điện Biên và Công an tỉnh Điện Biên, tình trạng phá rừng tại Mường Nhé được cơ bản ngăn chặn, tình trạng di cư tự do đã được kiềm chế.
Người dân di cư phá rừng Mường Nhé, Điện Biên để làm nương rẫy. Ảnh: TTXVN

Ngày 9/9, UBND tỉnh Điện Biên tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng thực hiện kế hoạch giải quyết tình trạng phá rừng và di cư tự do tại huyện Mường Nhé.

Thực hiện kế hoạch này, Công an tỉnh Điện Biên – đơn vị được giao nhiệm vụ thường trực đã thành lập các tổ công tác trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tại 11/11 xã của huyện Mường Nhé.
Sau 6 tháng thực hiện kế hoạch, 100% các bản, cụm dân cư của huyện Mường Nhé đã được tổ chức ký cam kết không di cư tự do, không phá rừng trái phép. Qua quá trình rà soát, các tổ công tác đã thống kê có 870 hộ, gần 5.000 khẩu di cư đến Mường Nhé; từ đó tiến hành cấp sổ hộ khẩu cho 674 hộ, gần 4.000 khẩu đủ điều kiện; vận động, bố trí phương tiện đưa về nơi ở cũ đối với 40 hộ, 174 khẩu...
Theo đánh giá của UBND tỉnh Điện Biên và Công an tỉnh Điện Biên, tình trạng phá rừng tại Mường Nhé được cơ bản ngăn chặn, tình trạng di cư tự do đã được kiềm chế. Qua tuyên truyền đa số người dân đã hiểu, chấp hành chủ trương của tỉnh, huyện, tích cực cùng với chính quyền tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Tuy nhiên, một số vụ phá rừng vẫn còn xảy ra ở Mường Nhé. Nguyên nhân để xảy ra tình trạng này là do năng lực, quản lý bảo vệ rừng của một số cộng đồng dân cư, thôn bản khi được giao rừng còn nhiều hạn chế, một số thành viên trong cộng đồng còn thiếu tinh thần trách nhiệm khiến rừng bị phá nhưng không ngăn chặn được. Một số hộ thiếu đất sản xuất vẫn lên các điểm quy hoạch rừng để dựng nhà ở tạm và canh tác …
Để tiếp tục thực hiện kế hoạch giải quyết tình trạng phá rừng và di cư tự do tại huyện Mường Nhé, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Mùa A Sơn cho biết: Từ các các ý kiến, kiến nghị của tổ công tác, dựa vào những kết quả trong quá trình kiểm tra thực địa, UBND tỉnh Điện Biên sẽ yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Điện Biên và UBND huyện Mường Nhé khẩn trương hoàn thiện công tác giao đất, giao rừng, công bố quy hoạch 3 loại rừng, thực hiện cắm tăng mốc để người dân hiểu rõ những vùng rừng bị cấm chặt phá. 

Các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện tốt việc bố trí sắp xếp dân cư; đồng thời phối hợp chặt chẽ với huyện Mường Nhé giải quyết dứt điểm các vấn đề còn bức xúc ở cơ sở./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục