Tín hiệu mới trong mối quan hệ EU - Nga

16:10' - 12/06/2016
BNEWS Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker sẽ có cuộc gặp gỡ với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế quốc tế.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker sẽ có cuộc gặp gỡ với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại IEF. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn của Liên minh châu Âu (EU) vừa cho hay Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker sẽ có cuộc gặp gỡ với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế quốc tế (IEF), dự kiến được tổ chức tại St. Petersburg vào tuần tới.

Tại IEF được tổ chức trong hai ngày 16-17/6, nhà lãnh đạo của hai bên sẽ có cuộc gặp lần đầu tiên kể từ tháng 11/2014.

Trước đó, Chủ tịch Juncker đã nhiều lần kêu gọi EU cải thiện mối quan hệ với Nga và khẳng định các chính sách của khối đối với vấn đề này cần phải độc lập với Mỹ.

Trong thời gian qua, mối quan hệ giữa Moskva và EU căng thẳng do liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine, dẫn đến việc cả hai bên áp đặt những biện pháp trừng phạt lẫn nhau về kinh tế trong vòng hai năm qua, với phía EU đến nay vẫn chưa có ý định dỡ bỏ.

Việc Chủ tịch Juncker chấp nhận lời mời đến dự IEF - do điện Kremlin tổ chức với sự có mặt của nhiều tên tuổi lớn trong giới chính trị và kinh doanh - đang làm một số người ở châu Âu quan ngại về khả năng các biện pháp trừng phạt của EU đối với Nga sẽ yếu đi trong thời gian tới.

Trong một diễn biến có liên quan, Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 10/6 cho biết trong dài hạn, EU nên đặt mục tiêu thiết lập một khu vực kinh tế chung với Moskva, kéo dài từ cảng Vladivostok thuộc Thái Bình Dương ở phía Đông đến Lisbon./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục