Tín dụng chính sách đẩy lùi “tín dụng đen”

16:10' - 21/03/2018
BNEWS Tín dụng chính sách không những đã đẩy lùi tình trạng cho vay nặng lãi ở vùng nông thôn mà còn góp phần đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, ổn định chính trị...
Tín dụng chính sách đẩy lùi “tín dụng đen” ở buôn làng. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo đánh giá của ông Nguyễn Tử Ân, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, từ nguồn vốn vay của ngân hàng chính sách xã hội đã tạo điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách khác có vốn đầu tư phát triển sản xuất, tăng thu thu nhập, nhiều gia đình đã xóa nghèo vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững (bình quân mỗi năm giảm 3%).

Đặc biệt, tín dụng chính sách không những đã đẩy lùi tình trạng cho vay nặng lãi ở vùng nông thôn mà còn góp phần đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, ổn định chính trị, phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.
Năm 2018, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cũng tiếp tục huy động các nguồn lực để đẩy mạnh hoạt động tín dụng chính sách đến các chương trình trong tâm là cho vay hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, giải quyết việc làm… nhất là các địa bàn vùng nông thôn, vùng dân tộc thiểu số.

Ngân hàng chính sách Xã hội tỉnh cũng tiếp tục cử cán bộ tín dụng được giao theo dõi địa bàn tham gia sinh hoạt ở các thôn, buôn cùng với đồng bào các dân tộc để phối hợp tuyên truyền các chương trình tín dụng chính sách để đồng bào biết yên tâm có nguồn vốn của nhà nước mà không đi vay nóng nặng lãi, vay “tín dụng đen”…
Chị Trần Thị Thoan, ở thôn 13, xã vùng sâu Ea Păl (huyện Ea Kar) hồ hởi chia sẻ, trong vài năm trở lại đây, vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội đã về tận xã, thủ tục vay rất đơn giản nên không ai đi vay nặng lãi. Cụ thể, gia đình chị, năm 2017 thuộc diện hộ nghèo nên được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay 6 triệu đồng để về đầu tư phát triển chăn nuôi lợn, gà cải thiện đời sống.
Lúc đầu chị Thoan nuôi hai con lợn nái và 6 con lợn thịt, khi lợn nái đẻ chị để lại nuôi nhân đàn và cứ thế từ vài chục con tăng dần lên cả trăm con. Sau khi trả hết nợ, chị Trần Thị Thoan tiếp tục vay thêm 60 triệu đồng cũng từ nguồn vốn của Ngân hàng chính sách Xã hội huyện Ea Kar để tiếp tục đầu tư mở rộng chuồng trại, đưa chăn nuôi lợn của gia đình thành trang trại, trồng thêm gần 1 ha hồ tiêu, chăn nuôi vỗ béo bò…nên mỗi năm chị có thu nhập cả tỷ đồng.
Còn gia đình chị Đinh Thị Thu Dung cũng ở thôn 13, xã vùng sâu Ea Păl cũng cho biết, năm 2013, gia đình cũng thuộc diện hộ nghèo được Ngân hàng chính sách Xã hội huyện Ea Kar về tận xã cho vay được 20 triệu đồng. Sau khi vay được nguồn vốn chị về đầu tư trồng tiêu, đào ao nuôi cá Đến nay, gia đình chị Dung không những trả hết nợ vay mà mỗi năm còn có dư từ 400 đến 500 triệu đồng, xây được nhà, có điều kiện cho con ăn học..
Không chỉ ở huyện Ea Kar mà hàng ngàn hộ gia đình đồng bào các dân tộc nghèo, cận nghèo ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới như Ea Súp, Buôn Đôn, Lắk, Krông Bông, M’Đ’rắk, Krông Năng…cũng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội mà đã thoát nghèo vươn lên làm giàu chính đáng từ phát triển cây cà phê, hồ tiêu, chăn nuôi lợn, bò…
Phó Chủ tịch UBND xã vùng sâu Ea Păl Nguyễn Minh Thuận khẳng định, chính nhờ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội cũng như các ngân hàng thương mại khác nên trên địa bàn xã không xảy ra tình trạng cho vay nặng lãi, “tín dụng đen”.

Chia sẻ điều này, chị Nguyễn Thị Tiến, ở thôn 13 xã vùng sâu Ea Păl cho biết, nếu trước đây khó khăn trong việc vay vốn ở các ngân hàng thì tình trạng vay nặng lãi có thể xảy ra nhưng hiện nay các ngân hàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân vay vốn.
Cũng theo ông Nguyễn Tử Ân, từ năm 2017 đến nay, nguồn vốn tín dụng chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Đắk Lắk đã tạo điều kiện cho 52.563 hộ gia đình đồng bào các dân tộc có vốn để đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh và giúp cho hàng ngàn hộ gia đình đầu tư xây dựng công trình nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn.

Hàng ngàn học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn cũng yên tâm học tập. Cũng chính từ nguồn vốn tín dụng chính sách này, từ năm 2017 đến nay đã tạo điều kiện giúp cho 13.906 hộ đồng bào thoát nghèo vươn lên làm giàu, và trên 11.300 hộ từ hộ nghèo trở thành cận nghèo…/.

>>> Hưng Yên: Các chương trình ưu đãi tín dụng góp phần giảm nghèo bền vững

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục