Tiêu điểm trong ngày: Bản thông điệp liên bang định hướng tương lai của nước Nga

21:18' - 01/03/2018
BNEWS Đây là bài Thông điệp liên bang lần thứ 14 của ông Putin và là Thông điệp liên bang cuối cùng trước khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống thứ 3.
Ngày 1/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin (trong ảnh) đã đọc Thông điệp liên bang trước hai Viện của Quốc hội liên bang. Đây là Thông điệp liên bang cuối cùng trong nhiệm kỳ Tổng thống thứ 3 của ông Putin, song nó có "sức hút" đặc biệt đối với người dân xứ sở Bạch Dương, cũng như dư luận quốc tế, bởi bức Thông điệp này được coi là cương lĩnh tranh cử của nhà lãnh đạo Nga trước cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 18/3 sắp tới. AFP/TTXVN

Chiều 1/3 (theo giờ Hà Nội), tại trung tâm triển lãm Manezh ở thủ đô Moskva, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trình bày bản Thông điệp liên bang năm 2018 trước các nghị sĩ của lưỡng viện Quốc hội Nga và đông đảo khách mời, bao gồm các thành viên nội các, người đứng đầu tòa án tối cao, tổng công tố, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Trung ương (CEC).

Đây là bài Thông điệp liên bang lần thứ 14 của ông Putin và là Thông điệp liên bang cuối cùng trước khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống thứ 3.

Bản Thông điệp liên bang lần này thu hút hơn 700 nhà báo trong nước và quốc tế, một con số kỷ lục, tham gia đưa tin. Trong 1 giờ 55 phút trình bày bản Thông điệp liên bang 2018, Tổng thống Putin đã tập trung đề cập đến sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước, khả năng quốc phòng của Nga và tình hình an ninh quốc tế.

Mở đầu bài phát biểu, Tổng thống Putin đã nêu bật những thành tựu của nước Nga trong việc duy trì ổn định, đoàn kết và vượt qua những thách thức mà đất nước phải đối mặt gần đây.

Nhà lãnh đạo nước Nga một lần nữa khẳng định, ưu tiên hàng đầu của chính phủ là bảo vệ người dân, giúp người dân no ấm, thịnh vượng hơn và phát huy được tiềm năng của mình. Ông cũng nhấn mạnh đến sự cần thiết đảm bảo đà phát triển nhanh chóng của nền kinh tế trong những năm tới, đồng thời kêu gọi tạo ra môi trường sáng tạo trong mọi lĩnh vực cho người dân, nếu không Nga sẽ "vuột mất tương lai".

Tổng thống Putin khẳng đinh: "Tăng trưởng kinh tế của Nga phải cao hơn trung bình của thế giới. Đó không phải là mơ ước mà là mục tiêu mà chính phủ của chúng ta cần phấn đấu để đạt được".

Ông cho rằng nguồn lực tăng trưởng kinh tế của Nga trong những năm tới sẽ bao gồm các dự án đầu tư chiến lược, các doanh nghiệp nhỏ và hoạt động xuất khẩu hàng hóa giá trị gia tăng. Tổng thống Putin thông báo Nga đặt kế hoạch thu hút ít nhất 1,5 nghìn tỷ ruble đầu tư tư nhân trong 6 năm tới để đổi mới ngành công nghiệp điện.

Theo Tổng thống Putin, việc nâng cấp hệ thống giao thông trọng điểm sẽ cho phép Nga trở thành mắt xích quan trọng hơn nữa trong hoạt giao trung chuyển hàng hóa giữa châu Âu và châu Á. Ông cho rằng Nga chưa quan tâm đúng mức đến vấn đề này, trong khi Trung Quốc đã sẵn sàng thúc đẩy thương mại thông qua Nga.

Ông Putin nhấn mạnh đến sự cần thiết của việc phát triển đô thị bằng các phương thức, công nghệ hiện đại: "Sau một thập niên nữa, chúng ta sẽ cố gắng tăng trưởng GDP gấp 1,5 lần".

Về chính sách xã hội, Tổng thống Putin cho biết Nga có thể đặt mục tiêu giảm tỷ lệ nghèo xuống một nửa trong vòng 6 năm tới, tăng trợ cấp xã hội, tăng chất lượng sống của người dân giúp nâng tuổi thọ trung bình của người Nga lên 80 tuổi.

Ông Putin nhấn mạnh cho dù ai trở thành tổng thống tiếp theo của Nga thì người dân cũng cần hiểu những thách thức mà nước Nga đang phải đối mặt: "Chúng ta đang chứng kiến những thay đổi nền văn minh trên thế giới và chúng ta cần đối diện với những thay đổi này".

Đề cao vao trò của cuộc cách mạng công nghệ, Tổng thống Putin cho cho rằng những năm tới sẽ là những năm quyết định đối với sự phát triển của đất nước. Nước Nga cần phải nhận thấy những thách thức do sự phát triển của công nghệ.

Trên thế giới đang phát triển một tiểm năng công nghệ khổng lồ giúp đột phá trong việc nâng cao chất lượng sống của con người, hiện đại hóa nền kinh tế, cơ sở hạ tầng và quản lý nhà nước.

Vấn đề là liệu nước Nga có tận dụng được tiềm năng của cuộc cách mạng công nghệ đó không. Sự tụt hậu, phụ thuộc về công nghệ sẽ dẫn đến chảy máu chất xám, tác động tiêu cực đến an ninh và kinh tế của đất nước và cuối cùng sẽ dẫn đến mất chủ quyền.

Tổng thống Putin kêu gọi trong thời gian sớm ngắn nhất phải xây dựng cơ sở pháp luật và loại bỏ mọi rào cản đối với việc phát triển và sử dụng kĩ thuật robot, trí tuệ nhân tạo, giao thông không người lái, thương mại điện tử, công nghệ xử lý dữ liệu lớn và các công nghệ tiên tiến khác.

Ông đặt nhiệm vụ Nga phải trở thành một trong những trung tâm xử lí và và lưu trữ những khối lượng lớn dữ liệu thông tin.

Trong 6 năm tới, nước Nga cần phải đảm bảo tiếp cận nhanh chóng với Internet tại khắp nơi trên đất nước qua việc xây dựng hệ thống cáp quang tới tất cả các điểm dân cư có trên 250 người và cung cấp đường truyền qua mạng lưới vệ tinh của Nga.

Tổng thống Nga cũng nêu rõ cần loại bỏ tất cả những gì giúp các quan chức tham nhũng và các cơ quan pháp luật có thể gây áp lực cho doanh nghiệp. Luật hình sự không được sử dụng để giải quyết các tranh chấp kinh tế giữa các pháp nhân mà các tranh chấp này phải chuyển sang tòa án trọng tài và cơ quan hành chính.

Để tiếp tục phát triển, cần phải mở rộng không gian tự do trong mọi lĩnh vực, củng cố các thiết chế dân chủ, tự quản địa phương, xã hội công dân, cần thông qua những quyết định khó khăn nhưng cần thiết để loại bỏ mọi trở ngại phát triển, cản trở con người phát triển bản thân.

Tổng thống Putin nhấn mạnh những thay đổi trên thế giới mang tính văn minh và qui mô của thách thức này đòi hỏi nước Nga phải có câu trả lời cũng mạnh mẽ như vậy và nước Nga sẵn sàng có câu trả lời đó, dựa trên sự đoàn kết xã hội, tiềm năng to lớn và nhân dân tài năng. Sự tụt hậu chính là nguy cơ chính và kẻ thù đối với sự phát triển của đất nước.

Về vấn đề an ninh - quốc phòng của Nga, nhà lãnh đạo Nga khẳng định sự phát triển vững chắc và dài hạn của nước Nga luôn luôn được bảo vệ chắc chắn. Chính sách chạy đua vũ trang và kiềm chế Nga của Mỹ và phương Tây sẽ không bao giờ thành công. Nước Nga đã và vẫn là một cường quốc hạt nhân hùng mạnh.

Ông nhấn mạnh để đảm bảo an ninh quốc phòng, Nga đã đạt được độ bao phủ hoàn toàn lãnh thổ nước Nga của hệ thống cảnh báo tên lửa.

Trang bị vũ khí mới trong quân đội Nga tăng 3,7 lần trong những năm gần đây. Quân đội tiếp nhận hơn 300 loại kỹ thuật quân sự, 80 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, 102 tên lửa đạn đạo cho tàu ngầm, 3 tàu tên tuần dương lửa chiến lược, 12 trung đoàn tên lửa tiên tiên Yars, số lượng trang thiết bị vũ khí chính xác tầm xa đã tăng hơn 12 lần, lượng tên lửa hành trình tăng hơn 30 lần.

Ngoài ra, Nga đang chế tạo các hệ thống vũ khí mới đáp trả việc Mỹ đơn phương rút khỏi Hiệp ước tên lửa phi đạn đạo cũng như triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa bên ngoài lãnh thổ Mỹ và gần biên giới Nga.

Tổng thống Putin thông báo Nga đã phát triển loại đầu đạn có khả năng bay lượn và siêu thanh, mang tên "Avangard" (Tiên phong). Loại đầu đạn lượn này có thể đạt tới tốc độ Mach-20 (gấp 20 lần tốc độc âm thanh) và có khả năng bay lượn linh hoạt, khiến nó vượt qua được mọi hệ thống phòng thủ tên lửa hiện có trên thế giới. Cũng theo ông Putin, Nga cũng đang sở hữu các hệ thống vũ khí laser vô cùng hiện đại.

Tổng thống Putin nêu rõ chiến dịch quân sự vừa qua của Nga tại Syria cho thấy năng lực của quân đội Nga và "cả thế giới hiện giờ đều biết đến tên tuổi những vũ khí hiện đại của Nga". Tổng thống Putin khẳng định chính nhờ các hệ thống vũ khí mới này mà Mỹ và phương Tây bắt đầu "lắng nghe" Nga.

Tổng thống Putin tuyên bố mọi nỗ lực tăng cường năng lực phòng thủ của Nga đều nằm trong khuôn khổ các thỏa thuận quốc tế, cho rằng động thái này khiến việc NATO tăng quân sát biên giới Nga trở nên không còn hiệu quả. Ông cũng cảnh báo Nga sẽ lập tức đáp trả nếu Nga hoặc đồng minh bị tấn công hạt nhân.

Bản Thông điệp liên bang năm 2018 đã cung cấp cái nhìn tổng quan về tình hình Nga hiện tại, đề ra hướng đi chính trong chính sách đối nội và đối ngoại những năm tiếp theo. Đây cũng được coi là cương lĩnh tranh cử của ông Putin trước cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 18/3 sắp tới.

Tổng thống Putin nhấn mạnh thông điệp liên bang lần này mang tính bản lề bởi vì sự lựa chọn mỗi bước đi của nước Nga vào lúc này có ý nghĩa rất cao. Mỗi bước đi đều quyết định tương lai của đất nước cho hàng chục năm tới và chính trong những thời điểm bước ngoặt như vậy nước Nga đã không chỉ một lần chứng tỏ khả năng phát triển của mình./.

>>> Tổng thống Putin thể hiện lập trường kiên quyết trong chính sách đối với phương Tây

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục