Tiết kiệm điện: Từ ý thức người dân và doanh nghiệp

11:05' - 19/06/2018
BNEWS EVN sẽ tập trung vào tư vấn, hướng tới từng nhóm khách hàng cụ thể như: Tiết kiệm điện trong hộ gia đình, sản xuất nông nghiệp, bệnh viện, trường học, khu chế xuất, khu công nghiệp...
Ngành điện tuyên truyền cho các hộ gia đình tham gia hưởng ứng chương trình “Gia đình, khối phố tiết kiệm điện năm 2018”. Ảnh: EVNNPC.
Trong giai đoạn 2018-2020, Tập đoàn điện lực Việt Nam đặt mục tiêu sẽ tiết kiệm tối thiểu 550 triệu kWh. Để đạt được mục tiêu, Tập đoàn đã và đang chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện toàn diện các giải pháp tiết kiệm điện, từ khâu phát điện, truyền tải tới phân phối; trong đầu tư cải tạo lưới điện cũng như giải pháp kỹ thuật vận hành; đồng thời quảng bá và tuyên truyền tiết kiệm điện.
Đặc biệt, EVN sẽ tập trung vào tư vấn, hướng tới từng nhóm khách hàng cụ thể như: Tiết kiệm điện trong hộ gia đình, sản xuất nông nghiệp, bệnh viện, trường học, khu chế xuất, khu công nghiệp...
Rõ ràng, bên cạnh nỗ lực của ngành điện trong đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định và tin cậy, thì ý thức tiết kiệm và sử dụng điện của người dân, khách hàng cũng là rất quan trọng, là yếu tố góp phần giúp ngành điện thực hiện mục tiêu cung cấp điện cho sản xuất, sinh hoạt, phát triển kinh tế, xã hội của địa phương…
Tại Thái Bình, với sự tuyên truyền sâu rộng của ngành điện, ý thức tiết kiệm điện đã bước đầu “thấm” vào từng người dân, doanh nghiệp.
Theo chân những cán bộ ngành điện tại Công ty Điện lực Thái Bình đi hỗ trợ doanh nghiệp và người dân sử dụng điện tiết kiệm, chúng tôi có mặt tại Công ty Sợi Trà Lý, một trong những doanh nghiệp tiêu thụ điện lớn trên địa bàn tỉnh.
Công ty CP Sợi Trà Lý (TP.Thái Bình) hiện có 3 nhà máy kéo sợi (sản lượng 80.000 cọc sợi và gần 12.000 tấn sợi các loại/năm) và 1 nhà máy xe sợi (công suất trên 1.500 tấn sợi/năm). Mỗi năm, công ty tiêu thụ khoảng 27 triệu kWh điện, tương đương khoảng 2,2 triệu kWh/tháng.
Theo ông Bùi Ngọc Long, Phó tổng giám đốc Công ty Sợi Trà Lý, đối với ngành sợi, nguyên liệu chiếm 70% giá thành, điện chiếm trên 12%, nên việc tiết kiệm điện là rất quan trọng và nằm trong ý thức của doanh nghiệp.
Nhờ thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện, mỗi tháng công ty tiết giảm được 60.000 - 70.000 kWh/tháng. Trong 5 tháng/2018, lượng điện tiêu tốn khoảng 11 triệu kWh, đạt trung bình 2,1 triệu kWh/tháng.
Ông Long chia sẻ: “Chúng tôi đã bố trí lại hoạt động của các máy sợi một cách phù hợp hơn, thay thế toàn bộ 100% đèn Led chiếu sáng, sử dụng hệ thống bù công suất phản kháng cho các trạm trung tâm. Đặc biệt là đầu tư 100% sử dụng máy biến tần cho các loại động cơ không đồng bộ.
Bên cạnh đó, công ty cũng tuyên truyền mạnh tới các cán bộ công nhân viên trong công ty về các biện pháp tiết kiệm”.
Ông Long cũng cho hay, để có điện sản xuất, phải phụ thuộc nhiều vào ngành điện lực Thái Bình. Thời gian qua, ngành điện đã hỗ trợ tối đa cho Công ty Sợi Trà Lý, luôn đồng hành, cử người xuống thay thế các vật liệu sứ, polime trong trạm biến áp công ty, giúp tránh các sự cố mất điện.
Công ty Sợi Trà Lý bố trí hoạt động máy hợp lý nhằm tiết kiệm điện. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN.
“Đồng thời, cán bộ ngành điện cũng thường xuyên tư vấn, bảo dưỡng định kỳ trạm biến áp, giúp đỡ ngành chóng công ty trong việc xử lý các sự cố liên quan đến điện, không quản ngày, đêm. Phải thừa nhận, thái độ làm việc, sự tận tụy phục vụ của ngành điện gần đây rất tốt, các thủ tục liên quan đã thông thoáng hơn rất nhiều”, ông Long nói.
Không chỉ doanh nghiệp với mức sử dụng điện lớn, mà ngay cả những hộ dân trong địa bàn tỉnh cũng có ý thức rất tốt về tiết kiệm điện trong gia đình. Đến nhà ông Nguyễn Hữu Kha, nhà số 6, ngõ 204, phố Lý Bôn, Tp. Thái Bình, các thiết bị điện trong gia đình đều đạt tiêu chuẩn tiết kiệm điện năng.
Ông Nguyễn Hữu Kha cho hay, thực hiện tiết kiệm điện, gia đình sử dụng điện một cách khoa học, tận dụng ánh sáng mặt trời và gió hướng Nam vào những ngày không quá gay gắt; bảo dưỡng các thiết bị như điều hòa, bếp…
Theo ông Nguyễn Đức Dương, Phó giám đốc Công ty Điện lực Thái Bình, để góp phần nâng cao ý thức thực hành tiết kiệm điện cho các khách hàng, Công ty Điện lực Thái Bình tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện đến tất cả khách hàng sử dụng điện trong tỉnh.
Từ đầu năm 2018 đến nay, Công ty đã tăng cường, cung cấp thông tin về tuyên truyền tiết kiệm, nỗ lực cung ứng điện phục vụ cho các sự kiện của tỉnh và trong mùa nắng nóng 2018.
Đặc biệt để đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho khách hàng, tránh quá tải sự cố lưới điện trong mùa nắng nóng, công ty sử dụng tối đa các phương tiện, kênh thông tin sẵn có như facebook, website, dịch vụ chăm sóc khách hàng thông qua tin nhắn sms, giao dịch viên để tuyên truyền, tư vấn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm điện hiệu quả.
“Cùng với đó, chúng tôi cũng thường xuyên cử cán bộ nhân viên điện lực xuống tận doanh nghiệp, nhà người dân để hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng trong việc tiết kiệm điện, sử dụng điện an toàn”, ông Nguyễn Đức Dương nói.
Nhờ chủ động trong việc tiết kiệm điện, trong 5 tháng đầu năm 2018, PC Thái Bình đã tiết kiệm được hơn 15 triệu kWh, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2017. Điều này đã góp phần đảm bảo hiệu quả cung cấp điện cho phát triển kinh tế xã hội và sinh hoạt của nhân dân.
Ngoài ra, các chỉ số về độ tin cậy cung cấp điện của PC Thái Bình cũng rất tốt. Báo cáo từ Điện lực Thái Bình cho hay, chỉ số về số lần mất điện thoáng qua đạt 0,407 lần, giảm 17,36% so với năm 2017; chỉ số về thời gian mất điện trung bình là 472,3 phút, giảm 18,12% so với năm 2017; chỉ số về số lần mất điện trung bình đạt 4,437 lần, giảm 11,89% so với năm 2017.
Trong 6 tháng đầu năm, PC Thái Bình đã tăng cường quản lý, đầu tư và vận hành linh hoạt, cấp điện ổn định, phục vụ cho các sự kiện của tỉnh, phục vụ tốt cho các dịp đổ ải, nghỉ lễ và kỳ thi tốt nghiệp, tuyển sinh… Đồng thời, công ty đã duy trì cấp điện liên tục, chất lượng điện năng ngày càng tốt hơn, đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng cao của nhân dân trên địa bàn tỉnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục