Thương vụ ChemChina thâu tóm Syngenta dự kiến sẽ hoàn tất trong tháng 5/2017

12:48' - 25/04/2017
BNEWS Thương vụ ChemChina thâu tóm Syngenta là diễn biến mới nhất trong làn sóng sáp nhập của ngành hóa chất nông nghiệp đang gây quan ngại cho nông dân và các nhà hoạt động môi trường.
Thương vụ ChemChina thâu tóm Syngenta dự kiến sẽ hoàn tất trong tháng 5/2017. Ảnh minh họa: China Daily

Syngenta, hãng sản xuất thuốc trừ sâu và hạt giống hàng đầu của Thụy Sĩ, mới đây thông báo doanh thu sụt giảm trong quý đầu tiên của năm 2017 và thương vụ tập đoàn hóa chất ChemChina (Trung Quốc) mua lại Syngenta dự kiến sẽ hoàn tất trong tháng Năm tới.

Trong ba tháng đầu năm 2017, doanh thu của Syngenta đạt 3,7 tỷ USD (3,4 tỷ euro), giảm 1% so với cùng kỳ năm 2016. Mặc dù khối lượng bán ra nhìn chung khá ổn định, nhưng giá các sản phẩm của Syngenta có xu hướng giảm.

Đặc biệt, người đứng đầu Syngenta Erik Fyrwald đã hoan nghênh những tiến bộ đáng kể liên quan đến thương vụ ChemChina tiếp quản Syngenta trong vài tuần gần đây. Hồi tháng Hai, ChemChina đã đề nghị mua lại Syngenta với giá 43 tỷ USD và nhận được sự chấp thuận với các điều kiện kèm theo từ Mỹ và Liên minh châu Âu.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có thêm Mexico “bật đèn xanh” cho thương vụ ChemChina thâu tóm Syngenta, với điều kiện là 5 sản phẩm của Syngenta được bán cho các đối tác độc lập của hai tập đoàn trên để đảm bảo tính cạnh tranh của thị trường. Ông Erik Fyrwald hy vọng thương vụ này sẽ kết thúc vào tháng 5/2017.

Thương vụ này là diễn biến mới nhất trong làn sóng sáp nhập của ngành hóa chất nông nghiệp đang gây quan ngại cho nông dân và các nhà hoạt động môi trường. Tháng trước, phía châu Âu cũng đã thông qua kế hoạch sáp nhập trị giá 130 tỷ USD giữa hai tập đoàn hóa chất nông nghiệp Mỹ là Dow Chemical và DuPont.

EU dự kiến trong vài tháng tới cũng sẽ đưa ra quyết định về kế hoạch sáp nhập của tập đoàn hóa chất Đức Bayer với nhà cung cấp giống cây trồng Monsanto (của Mỹ) trong thương vụ có giá kỷ lục 66 tỷ USD nhằm tạo một tập đoàn cung cấp thuốc trừ sâu và giống cây trồng lớn nhất thế giới.

Giá cổ phiếu của Syngenta đã nhích 0,69% lên 455,20 franc Thụy Sỹ/cổ phiếu trong phiên ngày 24/4.

>>> Hai đại gia trong ngành hóa chất Trung Quốc đàm phán sáp nhập


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục