Thượng đỉnh liên Triều 2018: Chuyên gia nhận định về các giải pháp trên Bán đảo Triều Tiên

16:31' - 26/04/2018
BNEWS Phi hạt nhân hóa hoàn toàn sẽ là con đường duy nhất để Triều Tiên thoát khỏi các biện pháp trừng phạt quốc tế áp đặt đối với nước này.
 Binh sĩ Hàn Quốc và Triều Tiên gác tại khu vực giới tuyến giữa hai miền Triều Tiên tại làng đình chiến Panmunjom, nơi dự kiến diễn ra hội nghị thượng đỉnh liên Triều 2018. Yonhap/TTXVN

Giáo sư Jun Bong-geun thuộc Viện Ngoại giao và An ninh quốc gia Hàn Quốc đưa ra nhận định trên ngày 26/4 tại một diễn đàn được tổ chức ở khu vực Goyang, phía Bắc thủ đô Seoul, trước thềm hội nghị thượng đỉnh liên Triều.

Theo hãng tin Yonhap, Giáo sư Jun Bong-geun cho rằng Triều Tiên đã thể hiện sẵn sàng thảo luận vấn đề phi hạt nhân hóa song vẫn chưa công bố ý định từ bỏ thực sự chương trình hạt nhân của nước này.

Ông nhấn mạnh lập trường của cộng đồng quốc tế là phi hạt nhân hóa hoàn toàn là cách duy nhất để Triều Tiên thoát khỏi các biện pháp trừng phạt. Ông hối thúc Triều Tiên có những bước đi để thuyết phục thế giới tin tưởng cam kết mạnh mẽ của nước này từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Cũng tại diễn đàn này, nhiều chuyên gia kêu gọi Hàn Quốc, Mỹ và cộng đồng quốc tế đưa ra cách tốt hơn để tạo dựng những đảm bảo về an ninh mà Triều Tiên có thể tin trưởng, cho rằng điều này sẽ giúp Bình Nhưỡng hướng tới con đường phi hạt nhân hóa.

Ông Cho Sung-ryeol, một nhà nghiên cứu thuộc Viện chiến lược an ninh quốc gia Hàn Quốc đề xuất tìm kiếm một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về vấn đề này. Ông cho rằng nếu sự chung sống hòa bình giữa hai miền Triều Tiên được tạo dựng, điều này sẽ khích lệ Triều Tiên có hành động tương xứng với sự tin tưởng nhiều hơn trong phản ứng đối với yêu cầu phi hạt nhân hóa.

Trong khi đó, Giáo sư Kim Yong-hyun thuộc Đại học Dongguk đề xuất một cách tiếp cận "từng giai đoạn" trên cơ sở một thỏa thuận khái quát giữa lãnh đạo hai miền Triều Tiên.

Ông nhận định rằng không thể áp dụng giải pháp kiểu Libya với Triều Tiên - theo đó "phi hạt nhân hóa phải được thực hiện trước khi có bất cứ nhượng bộ nào" - bởi năng lực hạt nhân của Bình Nhưỡng hiện nay tiến bộ rất nhiều so với năng lực hạt nhân của Libya vào thời điểm quốc gia Bắc Phi này từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Hàn Quốc và Mỹ đều đã tuyên bố muốn Triều Tiên phi hạt nhân hóa một cách hoàn toàn, có kiểm chứng và không thể đảo ngược, trong khi Bình Nhưỡng đã đề cập các biện pháp phi hạt nhân hóa cần được tiến hành từng giai đoạn và đồng bộ./.

>>> Thượng đỉnh liên Triều 2018: Công bố thành phần phái đoàn Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục