Thực hư việc bác sỹ Bệnh viện Nhân dân 115 Tp. Hồ Chí Minh móc nối với “cò” mua - bán thận

17:33' - 22/05/2018
BNEWS Ngày 22/5, Tiến sỹ, bác sỹ Bùi Minh Trạng, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định: "Bác sỹ, nhân viên của bệnh viện không móc nối với “cò” để mua – bán thận."

Theo ông Bùi Minh Trạng, Bệnh viện Nhân dân 115 thực hiện ghép tạng theo Luật hiến, lấy ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác số 75/2006/QH và Quyết định số 13/2008/QĐ-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế về ban hành hướng dẫn tư vấn, kiểm tra sức khỏe cho người đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể ở người sống, hiến mô, bộ phận cơ thể ở người sau khi chết và người đăng ký hiến xác.

“Việc hiến tạng là một nghĩa cử cao đẹp được Nhà nước khuyến khích, vận động, tuyên truyền… Bệnh viện cũng thực hiện chủ trương này một cách nghiêm túc, không gây khó khăn, phiền hà cho cả người hiến lẫn người ghép”, ông Bùi Minh Trạng cam kết.
Thực tế tại Bệnh viện Nhân dân 115, khi các cặp hiến - ghép tạng đáp ứng nhu cầu về chuyên môn thì sẽ được kiểm tra về hồ sơ, thủ tục, tư vấn riêng nhằm đảm bảo tính pháp lý, tránh trường hợp mua bán không được pháp luật cho phép.

Các trường hợp hiến tạng tại Bệnh viện Nhân dân 115 đều phải có sự xác nhận nhân thân của chính quyền địa phương, được sự đồng thuận của gia đình người hiến và được tư vấn kỹ càng các vấn đề liên quan. Bệnh viện thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động của các bộ phận có liên quan.

Cho đến nay, nhân viên bệnh viện đã thực hiện đúng các quy trình theo quy định hiện hành một cách công khai và minh bạch, chưa phát hiện thông tin phản ánh hay những việc làm cụ thể nào của bác sĩ, nhân viên Bệnh viện liên quan đến “cò” ghép tạng.
Trước đó, một số trang báo điện tử đã phản ánh tình trạng “cò” dắt mối mua – bán thận và tiến hành tư vấn, ghép thận tại một số bệnh viện, trong đó có Bệnh viện Nhân dân 115 Thành phố Hồ Chí Minh. Ngay sau đó Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã vào cuộc xác minh vụ việc và khẳng định không liên quan đến các nhân viên y tế, bác sỹ của Bệnh viện Nhân dân 115.

Việc các bác sỹ tư vấn, xét nghiệm để ghép thận tại bệnh viện là việc làm chuyên môn được cho phép. Đồng thời, Sở Y tế cũng đã chuyển nội dung đến Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an Thành phố Hồ Chí Minh và Cảnh sát điều tra - Công an Quận 10 giám sát, điều tra đúng chức năng, theo thẩm quyền quản lý trên địa bàn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục