Thủ tướng Nhật Bản tuyên bố sẽ không bỏ lỡ cơ hội gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên

17:44' - 18/06/2018
BNEWS Thủ tướng Abe khẳng định "sẽ không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào" để giải quyết vấn đề bắt cóc công dân và sẽ tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhấn mạnh ông sẵn sàng tham dự một cuộc gặp thượng đỉnh cùng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, có thể vào mùa Thu năm nay, nhằm giải quyết vấn đề các công dân Nhật Bản bị Bình Nhưỡng bắt cóc vào những năm 70-80 của thế kỷ 20.

Thủ tướng Shinzo Abe (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp của một ủy ban Thượng viện Nhật Bản ngày 18/6, Thủ tướng Abe khẳng định "sẽ không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào" để giải quyết vấn đề bắt cóc công dân và sẽ tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Thủ tướng Abe tái khẳng định cuộc gặp dự kiến nói trên phải dẫn đến giải pháp cho vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc, cũng như vấn đề phát triển tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Đánh giá cao vai trò của ông Kim Jong-un để đi đến hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần đầu tiên trong lịch sử, Thủ tướng Abe bày tỏ mong muốn các mối quan hệ của Nhật Bản với Triều Tiên cũng sẽ có một khởi đầu mới, đồng thời cam kết giải quyết bất đồng bằng cách xóa bỏ sự nghi kỵ lẫn nhau.

Tuy vậy, Thủ tướng Abe nhấn mạnh Nhật Bản sẽ không hợp tác kinh tế với Bình Nhưỡng và không bình thường hóa quan hệ song phương khi chưa giải quyết được vấn đề bắt cóc công dân kéo dài lâu nay, vốn là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Nhật Bản.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh có những thông tin cho biết Tokyo đang hướng đến tổ chức các cuộc đàm phán như vậy bên lề một diễn đàn kinh tế quốc tế tại Nga vào giữa tháng 9 tới, hoặc bên lề cuộc họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) ở thành phố New York (Mỹ) nửa cuối tháng 9./.

>>>Nhật Bản sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên về vấn đề công dân bị bắt cóc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục