Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với tỉnh Bắc Kạn

15:49' - 19/11/2017
BNEWS Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Bắc Kạn đã đạt những kết quả tích cực trong phát triển kinh tế, xã hội; nhất là phát triển cơ sở hạ tầng liên quan đến người dân.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với các lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bắc Kạn. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Ngay sau khi dự Hội nghị xúc tiến đầu tư, trưa 19/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các bộ, ngành đã có cuộc làm việc với Ban thường vụ tỉnh ủy Bắc Kạn để tìm giải pháp hỗ trợ, tạo đà cho địa phương thuộc diện khó khăn nhất cả nước này phát triển nhanh, bền vững hơn.
Với 7 dân tộc anh em (Tày, Nùng, Kinh, Dao, Mông, Hoa và Sán Chay) sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm hơn 80%, song, Bắc Kạn có địa hình chia cắt, xa các trung tâm kinh tế.

Nền kinh tế chủ yếu của Bắc Kạn là sản xuất nông- lâm nghiệp; nguồn thu khó khăn, chủ yếu dựa vào nguồn lực đầu tư của Trung ương… Thu ngân sách nhà nước 10 tháng ước đạt hơn 560 tỷ đồng, bằng 94% kế hoạch. GRDP bình quân đầu người năm 2017 ước đạt khoảng 26 triệu đồng, tăng 1,2 triệu so với năm 2016.
Ưu điểm nổi bật của Bắc Kạn là tỷ lệ che phủ rừng duy trì ở mức trên 71%, thuộc diện cao nhất cả nước.

Tại buổi làm việc, Bắc Kạn đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, tạo điều kiện cho tỉnh tham gia các dự án khuyến nông Trung ương giai đoạn 2017 - 2020 để ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào trồng mới, thâm canh tăng năng suất, sản xuất theo VietGAP đối với các loại cây ăn quả có lợi thế như cam, quýt, bưởi, hồng không hạt, mơ và cây lê…
Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Bắc Kạn đã đạt những kết quả tích cực trong phát triển kinh tế, xã hội; nhất là phát triển cơ sở hạ tầng liên quan đến người dân như điện, giao thông. Đoàn kết dân tộc, giữ gìn văn hóa đặc sắc của địa phương có nhiều tiến bộ.

Về nhiệm vụ trước mắt, Thủ tướng yêu cầu tỉnh rà soát lại chỉ tiêu kinh tế, xã hội của năm 2017, phấn đấu đạt cho được các mục tiêu quan trọng đề ra, nhất là tăng trưởng và thu ngân sách.

Về lâu dài, Bắc Kạn cần lựa chọn các sản phẩm, mặt hàng có ưu thế của địa phương để sản xuất hàng hóa; đẩy mạnh trồng rừng, trở thành tỉnh gương mẫu trong trồng rừng.
Cho rằng, đến nay, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều toàn tỉnh vẫn còn 26%, cao hơn nhiều so với bình quân cả nước, Thủ tướng nhấn mạnh, tỉnh chưa giàu nhưng phải đặt mục tiêu giảm tỷ lệ nghèo đói hơn nữa.

Thủ tướng đề nghị Bắc Kạn phát động phong trào toàn xã hội trong xóa đói giảm nghèo, coi đây là nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Trên cơ sở đó, phân tích nguyên nhân, xây dựng phương án với những chương trình cụ thể; trong đó chú ý đến trồng rừng, chăn nuôi, trồng dược liệu, nhất là nuôi bò và các cây công nghiệp khác để thúc đẩy tăng trưởng và nâng cao đời sống người dân.
Tại buổi làm việc, Thủ tướng đã trực tiếp xử lý các kiến nghị của tỉnh, trong đó có việc triển khai Quốc lộ 3B, cao tốc Chợ Mới – Bắc Cạn và một số hạ tầng khác. Thủ tướng đồng ý về chủ trương triển khai tuyến Chợ Mới – Bắc Cạn để hỗ trợ tỉnh thông suốt về giao thông vận tải.

Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải vận tải trình phương án để Thủ tướng xem xét quyết định và sớm triển khai.
Cho rằng khai thác lợi thế phát triển du lịch của Hồ Ba Bể là nhu cầu cấp bách để góp phần phát triển kinh tế, xã hội Bắc Cạn, Thủ tướng yêu cầu tỉnh và các bộ cần thảo luận đề xuất chủ trương, phương thức đầu tư hợp lý, trong đó, nếu nhà đầu tư nào có khả năng đầu tư thì sẵn sàng tạo điều kiện.

Thủ tướng cũng ủng hộ đề xuất của tỉnh về việc giao cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn tỉnh xây dựng và thực hiện Đề án phát triển cây dược liệu tỉnh Bắc Kạn giai đoạn năm 2017 - 2020, định hướng đến năm 2030.

>>>Bắc Kạn phải giàu ý chí vươn lên trong xây dựng và phát triển kinh tế

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục