Thủ tướng Anh gặp khó trong việc ấn định thời điểm Brexit vào trong luật

10:23' - 17/11/2017
BNEWS Thủ tướng Anh nhiều khả năng sẽ phải nhượng bộ trước yêu cầu của những nghị sĩ “nổi loạn” bằng cách từ bỏ việc ấn định thời điểm Anh rời khỏi EU vào dự luật Brexit đang được thảo luận tại Quốc hội.
Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: TTXVN

Bộ trưởng Tư pháp Anh David Lidington ngày 16/11 cho biết, “đã có nhiều gợi ý xây dựng” được trình lên Thủ tướng Anh Theresa May, và Chính phủ Anh “sẽ lắng nghe” những lời kêu gọi về việc bỏ thời điểm cụ thể của Brexit ra khỏi Dự luật (Rút khỏi) EU.

Tờ Telegraph của Anh dẫn lời một nguồn tin cấp cao khác cho biết Chính phủ Anh đang cân nhắc loại bỏ điều khoản bổ sung gây tranh cãi này khỏi dự luật, sau một loạt những kết quả bỏ phiếu thông qua rất sít sao từ đầu tuần đến nay cho thấy điều khoản này nhiều khả năng sẽ bị Hạ viện bác bỏ nếu được đưa ra bỏ phiếu.

Ngay cả các quan chức chính phủ theo đường lối ủng hộ Brexit cũng đã cảnh báo Thủ tướng Anh nên nhượng bộ về kế hoạch ấn định thời điểm Brexit vào dự luật sau các động thái đều cho thấy Chính phủ sẽ đối mặt với thất bại tại Hạ viện nếu điều khoản bổ sung này được đưa ra bỏ phiếu.

Ông Dominic Grieve, người đứng đầu nhóm nghị sĩ Bảo thủ “nổi loạn” thân châu Âu, tuyên bố có đến 27 nghị sĩ Bảo thủ sẵn sàng bỏ phiếu chống lại điều khoản bổ sung của Thủ tướng Theresa May về việc ấn định thời gian nước Anh rời khỏi EU vào đêm 29/3/2019 vào trong dự luật. Ông Grieve đánh giá điều khoản bổ sung này là “hoàn toàn ngớ ngẩn” vì nó triệt tiêu khả năng có “những thay đổi và điều chỉnh vào phút chót” đối với lịch trình của Brexit.

Phe “nổi loạn” được cho là càng thêm quyết tâm sau thông tin ngày 16/11 về việc các nước thành viên EU đã tham khảo sự tư vấn pháp lý từ Ủy ban châu Âu (EC) về khả năng gia hạn cho quá trình đàm phán hai năm được đặt ra theo Điều 50 Hiệp ước Lisbon.

Phản ứng trước thông tin về việc 27 nước EU còn lại đã xem xét ý kiến tư vấn pháp lý về vấn đề trên, ông Tom Tugendhat, một trong những nghị sĩ Bảo thủ đe dọa bỏ phiếu phản đối điều khoản bổ sung về thời điểm Brexit cho rằng, việc ấn định thời điểm nước Anh rời khỏi châu Âu chỉ càng khiến Anh mất khả năng kiểm soát và sự linh hoạt trên bàn đàm phán.

Ông nói: “Nước Anh cần rời châu Âu càng sớm càng tốt, nhưng phải là với những điều kiện mà Anh đặt ra”.

Cũng trong tối 16/11, Bộ trưởng Brexit David Davis cảnh báo EU không nên để yêu sách về việc nước Anh phải trả thêm tiền cho “hóa đơn ly hôn” phá hỏng triển vọng đạt được thỏa thuận giữa Anh và EU. Phát biểu tại một hội nghị cấp cao về kinh tế tại Đức, ông Davis nhắc đến kim ngạch thương mại lên đến 157 tỷ bảng Anh giữa Anh và Đức đồng thời khẳng định, “tôi biết sẽ không ai lại đi cho phép những lợi ích ngắn hạn làm ảnh hưởng đến những thành quả phải khó khăn mới đạt được như thế”.

Phản ứng trước bài phát biểu của ông Davis, ông Hans-Olaf Henkel, nhà cựu lãnh đạo của Liên đoàn Công nghiệp Đức, tuyên bố Đức trông đợi ông Davis đưa ra “sự đầu hàng vô điều kiện” của mình đối với những đòi hỏi từ phía EU.

>>>Vấn đề đưa vào luật thời điểm ấn định Anh chính thức rời EU tiếp tục gây tranh cãi

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục