Thủ tướng Anh công bố đề xuất cắt giảm quy mô Thượng viện

08:23' - 21/02/2018
BNEWS Mặc dù vậy, bà May chưa ủng hộ mạnh mẽ việc cắt giảm số thượng nghị sĩ từ trên 800 xuống còn 600.
Thủ tướng Anh Theresa May. AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại London, trong thư gửi Chủ tịch Thượng viện Anh Peter Norman Fowler ngày 20/2, Thủ tướng Theresa May đã công bố một số lập trường của chính phủ đối với kế hoạch liên đảng về cắt giảm quy mô Thượng viện, trong đó nhấn mạnh những nghị sĩ Anh thường xuyên vắng mặt hoặc không có đóng góp gì cho Thượng viện nên được khuyến khích từ chức.

Thủ tướng May cũng cam kết chấm dứt thông lệ cho phép các thẩm phán và các quan chức cảnh sát cấp cao của Anh tự động được trao vai trò Thượng nghị sĩ khi họ về hưu.

Mặc dù vậy, bà May chưa ủng hộ mạnh mẽ việc cắt giảm số thượng nghị sĩ từ trên 800 xuống còn 600, cho rằng động thái này cần sự cân nhắc lớn hơn nhằm đảm bảo những hành động trên sẽ không mang lại những kết quả không mong muốn do không được tính toán kỹ.

Trong bức thư, Thủ tướng May nhấn mạnh tới sự cần thiết của việc hạn chế bổ nhiệm Thượng nghị sĩ mới, cũng như khuyến khích các Thượng nghị sĩ của liên đảng nghỉ hưu là biện pháp hữu hiệu nhất và có thể thực hiện ngay để giải quyết các mối quan ngại về quy mô của Thượng viện.

Tuyên bố trên của Thủ tướng May được coi là phản ứng chính thức của Chính phủ Anh đối với kế hoạch cắt giảm quy mô Thượng viện do một ủy ban liên đảng đệ trình dưới sự chủ trì của Thượng nghị sĩ David Burns phụ trách về công tác tổ chức của Thượng viện.

Bên cạnh việc đề xuất cắt giảm số thượng nghị sĩ từ 800 xuống còn 600, ủy ban trên cũng đề ra giải pháp “hai ra, một vào” cho việc từ nhiệm và bổ nhiệm mới, song song với việc ấn định nhiệm kỳ 15 năm đối với các nghị sĩ mới.

Thời gian gần đây, Thượng viện Anh thường xuyên vấp phải sự chỉ trích của dư luận về tình trạng một số lượng lớn các nghị sĩ vẫn hưởng đầy đủ chế độ, nhưng không tham gia vào các cuộc bỏ phiếu hay tranh luận về chính sách. Điều này đã làm dấy lên làn sóng kêu gọi giải quyết tình trạng “các nghị sĩ im lặng” này./.

>>> Thách thức mới của Thủ tướng Anh trong vấn đề Brexit

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục