Thu hồi nước xốt chứa thuốc trừ sâu Fipronil

10:32' - 23/08/2017
BNEWS Công ty Orkla Foods Norge tại Na Uy vừa quyết định thu hồi một số nước xốt do hãng này sản xuất sau khi phát hiện những sản phẩm này có chứa thuốc trừ sâu Fipronil.
Công ty Orkla Foods Norge đã thu hồi 16 loại nước xốt Idun khác nhau có chứa thuốc trừ sâu Fipronil. Ảnh: P4

Theo thông báo ngày 22/8 của Cục An toàn thực phẩm Na Uy, công ty trên đã thu hồi 16 loại nước xốt Idun khác nhau dù lượng Fipronil trong các sản phẩm này không gây nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng.

Công ty Orkla Foods Norge cũng khẳng định lượng Fipronil trong các nước xốt này không vượt quá tiêu chuẩn an toàn do Cơ quan Y tế châu Âu đặt ra. Công ty cho biết đã nhập bột lòng đỏ trứng gà từ một nhà sản xuất của Đức và bột này chỉ chiếm tối đa 1% trong sản phẩm nước xốt.

Kể từ khi vụ bê bối trứng "bẩn" bị phanh phui hôm 1/8 vừa qua, hàng triệu quả trứng và các sản phẩm làm từ trứng đã đồng loạt bị rút khỏi kệ hàng tại các siêu thị châu Âu. Vụ việc trên được cho là bắt nguồn từ Hà Lan sau khi công ty Chickfriend của nước này sử dụng Fipronil tại các trang trại gia cầm để diệt bọ đỏ ký sinh trên gà.

Fipronil được sử dụng phổ biến trong các sản phẩm thú y để diệt bọ chét, rận, bọ chó, nhưng bị Liên minh châu Âu (EU) cấm sử dụng cho các loại động vật chăn nuôi lấy thịt, như gà. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nếu sử dụng với số lượng lớn, loại hóa chất này có thể "gây nguy hiểm nhẹ" cho thận, gan và tuyến giáp.

>>> Tiết lộ mới nhất về quy mô bê bối trứng "bẩn" tại châu Âu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục