Thừa Thiên - Huế đặt mục tiêu xây dựng 5.500 ha cánh đồng mẫu lớn

12:34' - 07/09/2017
BNEWS Đến năm 2020, Thừa Thiên - Huế ổn định diện tích gieo trồng lúa nước từ 51.000 ha - 52.000 ha/năm, năng suất lúa bình quân đạt trên 60 tạ/ha; sản lượng lương thực có hạt từ 31-32 vạn tấn/năm.
Thừa Thiên - Huế đặt mục tiêu xây dựng 5.500 ha cánh đồng mẫu lớn. Ảnh minh họa: Văn Đức - TTXVN

Tỉnh Thừa Thiên - Huế đang tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và bền vững.

Đến năm 2020, Thừa Thiên - Huế ổn định diện tích gieo trồng lúa nước từ 51.000 ha - 52.000 ha/năm, năng suất lúa bình quân đạt trên 60 tạ/ha; sản lượng lương thực có hạt từ 31-32 vạn tấn/năm.
Để đạt được mục tiêu trên, tỉnh Thừa Thiên - Huế đưa diện tích lúa chất lượng cao đạt 17.000 ha, tỷ lệ sử dụng giống lúa xác nhận đạt trên 98% diện tích gieo cấy, diện tích lúa cánh đồng mẫu lớn có liên kết trong tiêu thụ khoảng 5.500 ha.
Từ 100 ha thí điểm xây dựng cánh đồng mẫu lớn với sự hỗ trợ 430 triệu đồng từ ngân sách nhà nước ban đầu, đến nay, các huyện, thị xã trong tỉnh Thừa Thiên - Huế đã hình thành những cánh đồng mẫu lớn với tổng diện tích hơn 1.430 ha, hiệu quả kinh tế đã tăng cao từ 15 đến 20% so với trước, có một số hợp tác xã tăng lợi nhuận từ 32% đến 39%.

Ðặc biệt, việc liên doanh, liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm giữa các doanh nghiệp và các hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn được thực hiện rất hiệu quả.
Yếu tố chủ yếu đem lại thành công trong mô hình cánh đồng mẫu lớn ở Thừa Thiên - Huế là mối liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân.

Nông dân tổ chức sản xuất tập trung thành những cánh đồng có diện tích đủ lớn, tạo ra khối lượng sản phẩm hàng hóa cao.

Doanh nghiệp có nhiệm vụ cung cấp giống với giá ổn định, hướng dẫn kỹ thuật canh tác để bảo đảm chất lượng, phục vụ sau thu hoạch và bao tiêu sản phẩm theo giá thỏa thuận.

Bằng mô hình này, doanh nghiệp bảo đảm được chất lượng của sản phẩm, còn nông dân thì yên tâm về đầu ra.
Theo ông Lê Văn Thứ, Chủ nhiệm Hợp tác xã Ðông Phú (huyện Quảng Ðiền), hợp tác xã vận động, hướng dẫn người dân đưa duy nhất một loại giống TH5 vào sản xuất trên toàn bộ diện tích khoảng 250 ha.

Người dân thật sự được giải phóng sức lao động, tạo ra sản phẩm có chất lượng, hàng hóa lớn và không lo bị thương lái ép giá khi được hợp tác xã tổ chức hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho hộ xã viên và nông dân.

Sản xuất tập trung theo hướng cánh đồng mẫu lớn, chính quyền địa phương và người dân chủ động đóng góp kinh phí, ngày công xây dựng kênh mương, giao thông nội đồng, đưa cơ giới vào sản xuất.

Nông dân đã áp dụng tiến bộ kỹ thuật tiên tiến một cách đồng bộ, từ vệ sinh đồng ruộng trước khi gieo sạ, làm đất đến xuống giống, chăm sóc bón phân, phòng trừ sâu bệnh và thu hoạch lúa đồng loạt từng chu kỳ.

Chính nhờ sử dụng phương tiện cơ giới đã rút ngắn thời gian từ 5 đến 10 lần so với sản xuất thủ công.

Tại xã Ðiền Hải (huyện Phong Ðiền), từ khi có chủ trương sản xuất mô hình cánh đồng mẫu lớn, chính quyền địa phương và người dân đã chủ động đóng góp kinh phí, ngày công xây dựng hàng chục km kênh mương, giao thông nội đồng, đưa cơ giới vào sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đưa các giống mới vào sản xuất đại trà và ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến.

Xã Ðiền Hải hiện có hàng trăm thiết bị, máy móc cơ giới đáp ứng gần 100% khâu cày đất, thu hoạch; sản phẩm được hợp tác xã tổ chức thu mua với giá ổn định. Tham gia sản xuất tập trung, nông dân bảo đảm quyền lợi, không lo đầu ra sản phẩm và lái buôn ép giá.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Thừa Thiên - Huế Hồ Sỹ Nguyên cho biết, việc liên kết của hộ nông dân với hợp tác xã thông qua cánh đồng mẫu lớn góp phần liên kết giữa hợp tác xã nông nghiệp với hộ nông dân.

Tuy nhiên, việc thực hiện liên kết sản xuất có thành công hay không đòi hỏi nông dân phải là người sản xuất ra nhiều hàng hóa nông sản đạt chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của người tiêu thụ.

Trong thời gian tới, để mở rộng xây dựng cánh đồng mẫu lớn, hiệu quả, các địa phương trong tỉnh cần chọn vùng, chọn hộ có quy mô sản xuất đủ lớn để sản phẩm tạo ra có tính hàng hóa cao.

Trong đó, phải có sự tập hợp những nông dân nhỏ lẻ để hình thành cánh đồng mẫu sản xuất lúa với diện tích rộng hơn; đổi mới hình thức tổ chức sản xuất trên cơ sở liên kết giữa nông dân, doanh nghiệp và nhà khoa học, tạo điều kiện áp dụng những kỹ thuật mới và giải quyết đầu ra ổn định, có lợi cho nông dân...

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục