Thông tin về vụ vỡ cống tràn hồ xả thải Nhà máy tuyển quặng Apatít

17:33' - 17/01/2018
BNEWS Sau khi cống bị vỡ, nước chảy xuống khu vực hạ du làm ngập hai nhà dân và nhiều diện tích hoa màu, ao cá chuẩn bị phục vụ Tết của người dân, không có thiệt hại về người.

Khoảng 8 giờ 30 phút ngày 17/1, tại khu vực hồ xả thải của Nhà máy Tuyển quặng Apatít Bắc Nhạc Sơn, thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Apatít Việt Nam đã xảy ra sự cố vỡ cống tràn gây ngập lụt nhà ở, hoa màu, ao cá của 54 hộ dân ở 6 thôn thuộc xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai (Lào Cai).
Theo người dân địa phương, sau khi cống bị vỡ, nước chảy xuống khu vực hạ du làm ngập hai nhà dân và nhiều diện tích hoa màu, ao cá chuẩn bị phục vụ Tết của người dân, không có thiệt hại về người.

Thống kê sơ bộ của thành phố Lào Cai có 2 hộ bị ngập nhà, 31 hộ bị ngập hoa màu và 21 hộ dân có ao cá bị ngập.

Trong sáng 17/1, ngoài việc hỗ trợ 2 hộ dân có nhà bị ngập di chuyển, thành phố Lào Cai đã tiến hành di dời khẩn cấp 29 hộ dân ra khỏi khu vực có nguy cơ bị ngập úng.
Sau khi sự cố xảy ra, Nhà máy Tuyển quặng Apatít Bắc Nhạc Sơn và Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Apatít Việt Nam đã huy động lực lượng khẩn trương bịt lại chỗ bị vỡ.

Tuy nhiên, do nước chảy mạnh, đến hơn 12 giờ cùng ngày, dòng nước mới bước đầu được hạn chế.

Theo đo đạc của ngành Tài nguyên và Môi trường, khoảng 84.000 m3 khối nước và bùn đã chảy xuống vùng hạ du với tốc độ khoảng 30 m3/s.
Nhận được tin báo về sự cố, ông Lê Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cùng lãnh đạo các ngành Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Công an, lãnh đạo thành phố Lào Cai đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác khắc phục sự cố.
Theo lãnh đạo Nhà máy Tuyển quặng Apatít Bắc Nhạc Sơn và Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Apatít Việt Nam, nguyên nhân sự cố được xác định là do gãy trụ bê tông giữ cánh phai bê tông cốt thép ngăn nước.

Ông Nguyễn Tiến Cường, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Apatít Việt Nam cho biết, doanh nghiệp đang phối hợp với các ngành chức năng xem xét nguyên nhân gẫy trụ để làm rõ trách nhiệm và có hướng xử lý đảm bảo an toàn cho toàn bộ đập được đắp bằng đất.
Tại cuộc họp được tổ chức ngay trong chiều 17/1, sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Lê Ngọc Hưng đã yêu cầu Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Apatít Việt Nam phối hợp với thành phố Lào Cai và chính quyền địa phương khẩn trương thực hiện việc đền bù cho người dân bị thiệt hại do sự cố vỡ cống tràn.

Công tác đền bù phải được thực hiện đúng đối tượng, đảm bảo quyền lợi cho người dân và trong hai tuần phải hoàn thành dứt điểm công tác này để người dân yên tâm đón Tết.

Bên cạnh đó, Công ty cần tổ chức tuyên truyền cho người dân hiểu đây là sự cố ngoài ý muốn và sẽ được xử lý triệt để.

Ông Hưng cũng cho rằng đây là bài học kinh nghiệm để các ngành, địa phương cần rà soát, kiểm tra lại các đập, cống tràn ở những khu vực khác vì hiện trên địa bàn thành phố Lào Cai còn khá nhiều cống tràn và đập được đắp bằng đất như tại Đồng Tuyển./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục