Thống nhất hệ thống điện Việt Nam – Bài 4: Lần đầu tiên thí nghiệm cấp điện áp 500kV
Thông thường, đối với một công trình xây dựng điện nào cũng vậy, những người làm thí nghiệm hiệu chỉnh đều phải chịu một sức ép về thời gian, do thời hạn đóng điện được xác định là mốc hoàn thành công trình được định trước. Phần lớn các công trình, đơn vị xây dựng bao giờ cũng kéo dài và chiếm dụng quỹ thời gian của thí nghiệm.
Để hoàn thành nhiệm vụ của mình, những người làm thí nghiệm, hiệu chỉnh phải thực hiện những việc có thể làm xen kẽ với người xây dựng được thì phải làm ngay. Ở Công trình Đường dây tải điện 500kV cũng tuân thủ theo quy luật đó.
Đường dây truyền tải điện 500kV là công trình đặc biệt: thiết kế đâu, thi công đến đó. Việc xây dựng và lắp đặt được triển khai đồng thời trên cả 4 cung đoạn với tiến độ thi công rất nhanh, nên tính từ ngày khởi công và sau 2 năm 6 ngày đã bàn giao cho thí nghiệm hiệu chỉnh toàn bộ 4 cung đoạn.
Tuy nhiên, vẫn còn những hạng mục chưa lắp đặt xong như hệ thống cáp quang, khiến cho việc thí nghiệm hiệu chỉnh thêm khó khăn.
Đối với cán bộ thực hiện thí nghiệm hiệu chỉnh, tuy đã có tích lũy kinh nghiệm về thí nghiệm hiệu chỉnh các công trình điện, nhưng đối với công trình Đường dây 500kV thì còn nhiều bỡ ngỡ. Do vậy, những cán bộ kỹ sư thí nghiệm hiệu chỉnh một mặt phối hợp với chuyên gia Australia, Pháp, mặt khác, các kỹ sư thí nghiệm đã ngày đêm đi hiện trường để học hỏi và tìm hiểu thiết bị.
Mỗi ngày, đội ngũ kỹ sư Việt lấy thực tế và hiệu quả công việc để chứng minh năng lực của mình. Bằng kết quả lao động của mình, các kỹ sư Việt Nam đã làm cho các chuyên gia Pháp, Australia và Đức phải thay đổi sự đánh giá ban đầu, từ chỗ không tin tưởng, không giao việc cho đến việc chấp nhận cho các kỹ sư Việt Nam cùng thực hiện lắp ráp những thiết bị phức tạp. Nhờ đó, tiến độ lắp ráp hiệu chỉnh thiết bị cũng được đẩy nhanh.
Theo kế hoạch đề ra, công việc thí nghiệm sẽ được tiến hành trong 2 tháng. Thí nghiệm nghiệm thu được chia làm 3 giai đoạn: Thí nghiệm với điện áp một chiều; Thí nghiệm với điện áp 15kV và điện áp định mức từng cung đoạn và thí nghiệm với điện áp định mức 500kV sau khi hòa điện.
Giai đoạn thí nghiệm điện một chiều dùng để xác định tên của từng pha và đo điện trở tác dụng của Đường dây trên thực tế. Thí nghiệm này tuy đơn giản nhưng đầy áp lực về tâm lý, bởi nếu không đúng tên pha thì phải thi công lại một số hạng mục và tiến độ hoàn thành vì thế cũng phải kéo dài thêm.
Rất may, kết quả hoàn hảo, các tên pha của cả 4 cung đoạn và các trạm biến áp, trạm bù đều được thi công đúng với thiết kế và điện trở tác dụng đều phù hợp với tính toán ban đầu. Kết quả bước đầu đã củng cố thêm lòng tin của các kỹ sư thí nghiệm hiệu chỉnh để bước vào các giai đoạn sau khó khăn và phức tạp hơn.
Bước sang giai đoạn 2, đưa điện 15kV xoay chiều lên Đường dây 500kV. Để có nguồn điện 15kV với công suất 5MVA, các kỹ sư phải thiết kế, cải tạo và xây dựng một hệ thống cấp điện riêng biệt từ trạm diezen ở Đà Nẵng và 14 km đường dây 15kV để phục vụ cho thí nghiệm.
Phục vụ cho thí nghiệm này, Trung tâm Thí nghiệm điện 2 đã phải chế tạo hàng chục máy biến áp và máy biến dòng chuyên dùng để đưa ra trạm Đà Nẵng lắp đặt trong sơ đồ thí nghiệm.
Với điện áp 15kV, đã tiến hành các thí nghiệm để đo các trở kháng và dung kháng đường dây, thí nghiệm bảo vệ rơ le của 2 trạm biến áp 500kV Hòa Bình và Phú Lâm và đo vị trí số điện trở tiếp đất của từng cung đoạn.
Việc chuẩn bị cho thí nghiệm với điện áp định mức là một khâu rất quan trọng của công trình. Để đảm bảo an toàn cho hệ thống điện miền Bắc, các kỹ sư đã quyết định tách riêng 4 tổ máy của Nhà máy Thủy điện Hòa Bình để phục vụ cho công tác thí nghiệm đưa điện áp 500kV lên lưới điện. Muốn có điện áp 500kV lên đường dây, phải nghiệm thu đóng điện và thí nghiệm trạm biến áp Hòa Bình.
Sau khi thí nghiệm thành công ở trạm biến áp 500kV Hòa Bình và đoạn đường dây 500kV Hòa Bình - Hà Tĩnh, các kỹ sư thí nghiệm hiệu chỉnh tiếp tục tiến sâu vào Đà Nẵng, Pleiku. Tiếp sau đó, đóng điện trạm biến áp 500kV Phú Lâm.
Sau khi đóng điện thành công vào 17 giờ ngày 26/5/1994 vào trạm biến áp Phú Lâm, các kỹ sư tiếp tục kiểm tra đoạn đường dây Phú Lâm - Pleiku từ hệ thống phía Nam, kiểm tra đồng vị pha và thứ tự pha để chuẩn bị điều kiện hòa điện giữa hai hệ thống. Kết quả, các pha của hai hệ thống Bắc - Nam đều đồng vị với nhau tuyệt đối.
Sau khi đã phóng thử toàn tuyến đường dây bằng điện áp 500kV và kiểm tra sẵn sàng mang điện của tất cả các trạm biến áp 500kV: Hòa Bình, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Pleiku và Phú Lâm.
Đúng 19 giờ 16 phút ngày 27/5/1994 theo lệnh của Thủ tướng Võ Văn Kiệt, hệ thống truyền tải điện 500kV đã được hòa thành công tại trạm biến áp 500kV Đà Nẵng, nối liền hai hệ thống điện Bắc - Nam, đánh dấu một kỷ nguyên mới - thống nhất hệ thống điện toàn quốc.
Còn với riêng những người làm truyền tải điện đã được trở thành những chứng nhân lịch sử của công trình, được tôi luyện trong khoảng thời gian vỏn vẹn hai năm ấy. Những năm tháng hào hùng đã giúp phát triển nên đội ngũ khoa học, kỹ thuật, công nhân kinh nghiệm cho sự nghiệp phát triển và hiện đại hóa ngành điện.
Nếu Đường dây 500kV mạch 1 mang sứ mệnh đổi mới tư duy điều hành của ngành trọng yếu như ngành Điện và tạo cơ sở cho xây dựng mạch 2 rồi tiếp đến là mạch 3, thì những con người tạo nên “đường điện thống nhất” đã trở thành lớp cha, lớp anh, thành niềm tự hào, niềm cảm hứng để những lớp sau tiếp nối sự nghiệp truyền tải điện Việt Nam./.
>>> Bài 5: EVNNPT viết tiếp bản hùng ca
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Thử thách mới với hệ thống điện – Bài 2: Xây dựng Đường dây 500kV mạch 2
16:15' - 10/05/2018
Nếu mạch 2 đường dây 500kV của các đoạn đường dây trên đưa vào vận hành trong năm 2004 - 2005 thì khi có sự cố một mạch đường dây, hai hệ thống điện Bắc - Nam vẫn được liên kết qua mạch còn lại.
-
Doanh nghiệp
Thử thách mới với hệ thống điện – Bài 1: Xuất hiện khả năng thiếu điện lớn ở miền Bắc
14:13' - 10/05/2018
Sự tăng tốc của nền kinh tế một lần nữa đặt hệ thống điện vào một thử thách mới.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Dâu tây Mộc Châu “bay” cùng Vietnam Airlines
16:34'
Việc đưa dâu tây Mộc Châu lên các chuyến bay là một trong những hoạt động của chương trình hợp tác toàn diện giữa Vietnam Airlines và Sơn La giai đoạn 2024 - 2028
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines sẽ cung ứng gần 560.000 chỗ dịp 30/4-1/5
16:25'
Dù gặp khó khăn về lực lượng máy bay đưa vào khai thác do yếu tố khách quan, hãng vẫn duy trì được tải cung ứng tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái nhờ tối ưu nguồn lực và điều hành linh hoạt, chủ động.
-
Doanh nghiệp
Bảo hiểm Agribank mở rộng mạng lưới
15:14'
Năm 2023 là năm phát triển mở rộng mạng lưới mạnh mẽ nhất trong vòng 16 năm kể từ ngày thành lập ABIC.
-
Doanh nghiệp
Thúc tiến độ Dự án đường dây 500kV mạch 3, đoạn qua Nam Định, Thái Bình
08:58'
Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia và Ban quản lý dự án các công trình điện miền Bắc đã và đang rất nỗ lực điều hành, triển khai thi công dự án nhằm đáp ứng tiến độ hoàn thành theo kế hoạch,.
-
Doanh nghiệp
Novagroup tiếp tục đăng ký bán 4,4 triệu cổ phiếu
08:49'
Công ty cổ phần Novagroup vừa thông báo giao dịch cổ phiếu của tổ chức có liên quan đến người nội bộ Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland - mã chứng khoán NVL).
-
Doanh nghiệp
Nestlé Việt Nam hỗ trợ hàng chục nghìn phụ nữ khởi nghiệp
20:37' - 27/03/2024
Mô hình dịch vụ gia đình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp” sẽ được triển khai rộng rãi ở 8/20 tỉnh triển khai chương trình “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ”.
-
Doanh nghiệp
Đỡ gánh nặng cho những người ở lại
16:20' - 27/03/2024
Hoạt động tín dụng luôn ẩn chứa nhiều rủi ro khi chẳng may người vay vốn tử nạn hoặc mất sức lao động thì khoản vay rơi vào nợ xấu phải khoanh nợ hoặc xử lý bằng tài sản thế chấp.
-
Doanh nghiệp
Ngăn chặn sớm sự cố trong quản lý vận hành lưới truyền tải điện
12:04' - 27/03/2024
Công ty Truyền tải điện 3 đã tăng tốc triển khai ngay nhiều công việc, giải pháp về quản lý vận hành trên lưới để ngăn ngừa xảy ra sự cố, giữ cho lưới truyền tải điện được vận hành an toàn, tin cậy.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines tổ chức Chuyến bay Thanh niên nhân dịp 26/3
16:23' - 26/03/2024
Chuyến bay đặc biệt mang số hiệu VN244 khởi hành lúc 9 giờ hôm nay 26/3 từ Tp. Hồ Chí Minh đi Hà Nội được khai thác hoàn toàn bởi các Đoàn viên của Vietnam Airlines.