Thiếu nhân công thu hoạch cà phê Đắk Lắk

16:24' - 29/11/2017
BNEWS Mặc dù năm nay giá thuê nhân công tăng cao, nhưng Đắk Lắk vẫn khó khăn trong việc thuê người thu hái cà phê kịp thời vụ.

Đắk Lắk là địa phương có diện tích cà phê nhiều nhất nước và đang bước vào vụ thu hoạch cà phê niên vụ 2017- 2018.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Lắk, mặc dù năm nay giá thuê nhân công tăng cao 170.000-180.000 đồng/lao động/ngày (bao luôn ăn trưa), tăng từ 20.000 đến 30.000 đồng so với đầu vụ năm ngoái nhưng các nông hộ vẫn khó khăn trong việc tìm người thuê để thu hái cà phê kịp thời vụ.

Thiếu nhân công thu hoạch cà phê tại Đắk Lắk. Ảnh minh hoạ: TTXVN

Những năm trước đây, vào dịp cuối tháng 10 đến giữa tháng 11 hàng năm, tại các bến xe của các địa bàn trong điểm cà phê của tỉnh đều có hàng nghìn lao động từ các địa phương như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên… lên làm thuê thu hái cà phê. Thế nhưng, trong vài năm trở lại đây, số lao động theo thời vụ này ngày càng vắng.

Gia đình chị Hoàng Thị Thúy, ở thôn Lộc Tân, xã Phú Lộc, huyện Krông Năng có 4 ha cà phê, năng suất ước đạt 3,5 tấn cà phê nhân/ha. Diện tích cà phê trong các vườn đã bắt đầu chín và hơn hai tuần nay, gia đình tìm người thuê để thu hái cà phê nhưng vẫn tìm chưa ra.

Còn gia đình anh Y Sùng M’lô ở xã vùng sâu Ea Kiết, huyện Cư M’gar cho biết, do khó khăn về thuê nhân công cũng như giá thuê nhân công tăng cao quá, gia đình đành huy động người trong nhà tranh thủ khi vườn cà phê có nhiều quả chín bói thu hoạch ngay (thu thành nhiều đợt chỉ lựa quả chín thu hoạch). Khi nào 2,5 ha cà phê có tỷ lệ quả chín từ 90% trở lên, anh mới thuê lao động thu hoạch đại trà…

Khắc phục tình trạng này, các nông hộ sản xuất cà phê ở các vùng trọng điểm cà phê của tỉnh như Cư M’gar, Ea H’leo, Krông Búk, Krông Năng, Cư Kuin, Krông Pắk, thị xã Buôn Hồ đã thực hiện đổi công để luân phiên thu hái từng vườn cà phê, nơi nào có tỷ lệ quả chín rộ nhiều nhất thì tập trung thu hái trước… Các nông hộ cũng tổ chức thu hái nhiều đợt, chọn quả chín thu hái trước đến cuối vụ, khi vườn cây chín đồng loạt mới thuê nhân công thu hái sau…

Theo các lao động đến làm thuê thu hái cà phê cho biết, nguyên nhân khang hiếm lao động là do phần lớn số người trong độ tuổi lao động ở các tỉnh đồng bằng đã vào làm tại các khu công nghiệp hoặc các doanh nghiệp tại các địa phương.Việc thu hái cà phê tuy giá nhân công cao nhưng cũng chỉ là lao động thời vụ ngắn (từ 1 đến 2 tháng) nên không thu hút được lao động.

Tỉnh Đắk Lắk có trên 203.737 ha cà phê, trong đó có 191.483 ha cà phê kinh doanh cho thu hoạch, với sản lượng ước đạt từ 450.000 tấn cà phê nhân trở lên trong niên vụ này.

>>>Dự báo giá cà phê tuần từ 27/11 - 2/12

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục