Thị trường việc làm Mỹ khởi sắc dù tăng trưởng kinh tế yếu

10:03' - 08/04/2016
BNEWS Số liệu kinh tế mới nhất cho thấy số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần qua giảm mạnh, tín hiệu cho thấy thị trường lao động Mỹ tiếp tục khởi sắc bất chấp tăng trưởng kinh tế ảm đạm.
Thị trường việc làm Mỹ khởi sắc dù tăng trưởng kinh tế yếu. Ảnh: reuters

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn báo cáo công bố của Bộ Lao động Mỹ cho biết trong tuần kết thúc vào ngày 2/4 vừa qua, số lượng người Mỹ lần đầu tiên nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã giảm 9.000 trường hợp xuống còn 267.000 người, giảm mạnh so với mức dự báo 270.000 đơn do các nhà kinh tế đưa ra.

Trên thực tế, sự khởi sắc của thị trường lao động Mỹ có xu thế trái ngược với tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm chạp hiện nay. Số liệu kinh tế gần đây về chi tiêu tiêu dùng, đầu tư doanh nghiệp và thương mại quốc tế đều cho thấy tăng trưởng kinh tế hàng năm chỉ còn dưới 1% trong quý I vừa qua, sau khi đạt mức tăng trưởng 1,4% vào quý IV/2015.

Số liệu do Chính phủ Mỹ công bố cũng cho thấy khoảng 2,4 triệu người đã tìm được việc làm trong giai đoạn từ tháng 9/2015 đến tháng 3/2016.

Với việc thị trường lao động Mỹ diễn biến tích cực và ngày càng có nhiều người tìm việc làm mới, rất ít khả năng Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) thay đổi chính sách từng bước nâng lãi suất hiện nay.

Đồng USD cũng không có nhiều biến động so với các đồng tiền khác trong giỏ tiền giao dịch quốc tế sau khi số liệu về việc làm Mỹ được công bố.

Trước đó, FED đã đưa ra biên bản cuộc họp ngày 15-16/3 của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của FED.

Trong biên bản này, các nhà hoạch định chính sách bày tỏ quan ngại về nguy cơ tăng trưởng toàn cầu ảm đạm hơn tăng trưởng của nền kinh tế số 1 thế giới.

Hầu hết quan chức FOMC tỏ ý hài lòng với tốc độ tăng trưởng hiện nay của kinh tế Mỹ, nhưng bị chia rẽ xoay quanh vấn đề liệu tín hiệu khởi sắc của thị trường việc làm và tỷ lệ lạm phát có đủ để FED nâng lãi suất hay không.

Tuy nhiên, theo kết quả bỏ phiếu, có 9/10 thành viên FOMC ủng hộ việc duy trì chính sách lãi suất như hiện nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục