Thị trường vàng thế giới chứng kiến tuần tăng giá mạnh nhất kể từ năm 2016

09:14' - 17/02/2018
BNEWS Khép lại một tuần khởi sắc của giá vàng, trong phiên giao dịch ngày 16/2, giá kim loại quý này nhích nhẹ và ghi nhận tuần tăng giá mạnh nhất trong vòng hơn một năm trong bối cảnh đồng USD suy yếu.
Thị trường vàng thế giới chứng kiến tuần tăng giá mạnh nhất kể từ năm 2016. Ảnh: EPA

Cụ thể, giá vàng giao tháng 4/2018 tại sàn COMEX của Mỹ tăng 90 xu Mỹ (gần 0,1%) lên 1.356,3 USD/ounce – mức cao nhất trong gần ba tuần.

Tính chung cả tuần, giá kim loại quý này đã tiến 3% - mức tăng mạnh nhất kể từ phiên giao dịch ngày 29/4/2016, theo số liệu thống kê của WSJ Market Group Data.

Xu hướng giảm giá của đồng bạc xanh là yếu tố hỗ trợ tích cực thị trường vàng trong tuần vừa qua.

Chỉ số USD đo sức mạnh của đồng nội tệ Mỹ so với rổ các đồng tiền chủ chốt đang hướng đến mức giảm theo tuần lớn nhất trong vòng ba tuần qua, vào khoảng 1,4%.

Hồi đầu tuần này, chỉ số trên đã có thời điểm giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2014.

Vàng trở nên hấp dẫn với nhà đầu tư khi đồng USD giảm giá - nhân tố khiến kim loại quý này trở nên rẻ hơn đối với người mua đang nắm giữ các đồng tiền khác.

Bên cạnh đó, lộ trình tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng là nhân tố quan trọng chi phối thị trường vàng trong tuần này.

Bộ Lao động Mỹ cho biết Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nước này tăng 0,5% trong tháng 1/2018 khi các hộ gia đình chi trả nhiều hơn tiền mua xăng, tiền thuê nhà, chi phí chăm sóc sức khỏe. Điều này sẽ làm gia tăng sức ép lên tân Chủ tịch Fed Jerome Powell trong việc ngăn ngừa khả năng nền kinh tế trở nên quá "nóng".

Xuất hiện nhiều ý kiến dự đoán Fed có thể tăng lãi suất bốn lần trong năm nay để ngăn ngừa lạm phát, sau khi số liệu CPI được công bố và Fed dự đoán lạm phát sẽ tăng tốc cuối năm nay.

Dù vậy, các nhà phân tích tại INTL FCStone nhận định rằng lạm phát tăng, cùng với số liệu tăng trưởng kinh tế Mỹ thấp hơn dự đoán và đồng USD yếu sẽ tiếp tục hỗ trợ đà đi lên của giá vàng, do nhà đầu tư có xu hướng tìm đến vàng như một công cụ chống lạm phát.

Đà tăng giá của kim loại quý này đã kéo dài trong mấy phiên gần đây sau khi để mất 1,6% trong tuần trước – kết quả tồi nhất trong vòng hai tháng qua.

Trong một thông tin khác, lượng vàng do SPDR Gold Trust, quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới, nắm giữ đã giảm 1,7% trong phiên này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục