Thị trường tiêu dùng ASEAN hút doanh nghiệp Australia

12:59' - 11/09/2017
BNEWS Một trong những lý lo chính thủ hút các nhà đầu tư và doanh nghiệp Australia mở rộng hoạt động tại ASEAN là thị trường tiêu dùng ngày càng tăng của khối này.
Thị trường tiêu dùng ASEAN hút doanh nghiệp Australia. Ảnh minh họa: Vũ Sinh – TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Sydney dẫn báo Australia ngày 10/9 đăng kết quả khảo sát hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp Australia tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), cho thấy một trong những lý lo chính thủ hút các nhà đầu tư và doanh nghiệp Australia mở rộng hoạt động tại ASEAN là thị trường tiêu dùng ngày càng tăng của khối này.

Khảo sát Doanh nghiệp Australia 2017 tại ASEAN được Phòng thương mại Australia tại các nước ASEAN phối hợp thực hiện, theo đó 61% doanh nghiệp Australia xác định tiêu dùng ngày càng tăng ở các nước ASEAN là lý do hàng đầu cho hoạt động kinh doanh của họ trong khu vực, tiếp theo là yếu tố cơ sở hạ tầng (35%), tăng 5% so với khảo sát vào năm ngoái.

Hội nhập khu vực xếp cuối cùng trong nhóm 3 yếu tố ưu tiên hàng đầu cho việc mở rộng kinh doanh của các doanh nghiệp Australia tại khu vực này, với 36% doanh nghiệp chú trọng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC).

Kết quả khảo sát cũng cho thấy hội nhập kinh tế khu vực ASEAN đã giảm sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Trong cuộc khảo sát trước đó, 53% doanh nghiệp Australia xếp hội nhập kinh tế là lý do quan trọng thứ hai để đầu tư vào ASEAN.

Tuy nhiên, chỉ có 19% doanh nghiệp Australia tin rằng hội nhập ASEAN không quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của họ, mặc dù tỷ lệ này cũng đã tăng so với 16% trong cuộc khảo sát năm 2016.

Theo khảo sát, lý do hội nhập kinh tế giảm sức hấp dẫn là vì các doanh nghiệp Australia không được cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết về hội nhập kinh tế ASEAN, trong khi ASEAN là một khu vực ưu tiên đối với nhiều doanh nghiệp Australia. Theo cuộc khảo sát, 17% doanh nghiệp đánh giá trụ sở chính của họ không hiểu rõ về khu vực này.

Ông Fraser Thomson, Chủ tịch Phòng thương mại Australia - ASEAN lưu ý rằng trong cuộc khảo sát năm 2016, AEC và hội nhập khu vực là động lực quan trọng thứ hai đối với các doanh nghiệp Australia muốn đầu tư và hoạt động tại khu vực này.

Theo ông Thomson, các doanh nghiệp Australia muốn biết thêm thông tin để hiểu đúng hội nhập khu vực ASEAN có ý nghĩa thế nào đối với họ.

Các lĩnh vực ưu tiên nhằm thúc đẩy hội nhập ASEAN bao gồm việc loại bỏ hoặc giảm các hạn chế đầu tư và dịch vụ, thực thi công bằng của pháp luật, và cải thiện cơ sở hạ tầng.

Mặc dù còn một số khó khăn, kết quả cuộc khảo sát cho thấy các doanh nghiệp Australia vẫn tiếp tục hoạt động tốt ở khu vực phát triển nhanh nhất thế giới.

Theo đó, 62% doanh nghiệp được hỏi đều cho biết đã mở rộng thương mại và đầu tư khu vực trong vòng 2 năm trở lại đây, và trong khoảng thời gian này, chỉ 6% doanh nghiệp giảm sự hiện diện tại khu vực.

Trong cuộc khảo sát năm ngoái, 60% doanh nghiệp cho biết họ đã mở rộng thương mại và đầu tư và 7% doanh nghiệp giảm sự hiện diện.

Trong số các nước ASEAN, Singapore là điểm đến yêu thích, với hơn 50% doanh nghiệp Australia đang hoạt động và điều hành các trung tâm khu vực, tiếp đến là Malaysia và Thái Lan với 40%.

Ngoài ra, 86% doanh nghiệp Australia cho biết vẫn có kế hoạch tăng đầu tư tại ASEAN trong vòng 5 năm tới và chỉ có chưa đầy 2% doanh nghiệp lên kế hoạch cắt giảm sự hiện diện trong khu vực.

Việt Nam đã vượt qua Myanmar trở thành thị trường phổ biến nhất cho việc mở rộng hoạt động của doanh nghiệp.

Trong năm 2015-2016, kim ngạch thương mại với ASEAN chiếm 14% kim ngạch thương mại của Australia (93 tỷ AUD). Đầu tư hai chiều đạt trị giá 224 tỷ AUD vào cuối năm 2016.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục