Thị trường tiêu dùng ASEAN hút doanh nghiệp Australia
Phóng viên TTXVN tại Sydney dẫn báo Australia ngày 10/9 đăng kết quả khảo sát hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp Australia tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), cho thấy một trong những lý lo chính thủ hút các nhà đầu tư và doanh nghiệp Australia mở rộng hoạt động tại ASEAN là thị trường tiêu dùng ngày càng tăng của khối này.
Khảo sát Doanh nghiệp Australia 2017 tại ASEAN được Phòng thương mại Australia tại các nước ASEAN phối hợp thực hiện, theo đó 61% doanh nghiệp Australia xác định tiêu dùng ngày càng tăng ở các nước ASEAN là lý do hàng đầu cho hoạt động kinh doanh của họ trong khu vực, tiếp theo là yếu tố cơ sở hạ tầng (35%), tăng 5% so với khảo sát vào năm ngoái.
Hội nhập khu vực xếp cuối cùng trong nhóm 3 yếu tố ưu tiên hàng đầu cho việc mở rộng kinh doanh của các doanh nghiệp Australia tại khu vực này, với 36% doanh nghiệp chú trọng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC).
Kết quả khảo sát cũng cho thấy hội nhập kinh tế khu vực ASEAN đã giảm sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.
Trong cuộc khảo sát trước đó, 53% doanh nghiệp Australia xếp hội nhập kinh tế là lý do quan trọng thứ hai để đầu tư vào ASEAN.
Tuy nhiên, chỉ có 19% doanh nghiệp Australia tin rằng hội nhập ASEAN không quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của họ, mặc dù tỷ lệ này cũng đã tăng so với 16% trong cuộc khảo sát năm 2016.
Theo khảo sát, lý do hội nhập kinh tế giảm sức hấp dẫn là vì các doanh nghiệp Australia không được cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết về hội nhập kinh tế ASEAN, trong khi ASEAN là một khu vực ưu tiên đối với nhiều doanh nghiệp Australia. Theo cuộc khảo sát, 17% doanh nghiệp đánh giá trụ sở chính của họ không hiểu rõ về khu vực này.
Ông Fraser Thomson, Chủ tịch Phòng thương mại Australia - ASEAN lưu ý rằng trong cuộc khảo sát năm 2016, AEC và hội nhập khu vực là động lực quan trọng thứ hai đối với các doanh nghiệp Australia muốn đầu tư và hoạt động tại khu vực này.
Theo ông Thomson, các doanh nghiệp Australia muốn biết thêm thông tin để hiểu đúng hội nhập khu vực ASEAN có ý nghĩa thế nào đối với họ.
Các lĩnh vực ưu tiên nhằm thúc đẩy hội nhập ASEAN bao gồm việc loại bỏ hoặc giảm các hạn chế đầu tư và dịch vụ, thực thi công bằng của pháp luật, và cải thiện cơ sở hạ tầng.
Mặc dù còn một số khó khăn, kết quả cuộc khảo sát cho thấy các doanh nghiệp Australia vẫn tiếp tục hoạt động tốt ở khu vực phát triển nhanh nhất thế giới.
Theo đó, 62% doanh nghiệp được hỏi đều cho biết đã mở rộng thương mại và đầu tư khu vực trong vòng 2 năm trở lại đây, và trong khoảng thời gian này, chỉ 6% doanh nghiệp giảm sự hiện diện tại khu vực.
Trong cuộc khảo sát năm ngoái, 60% doanh nghiệp cho biết họ đã mở rộng thương mại và đầu tư và 7% doanh nghiệp giảm sự hiện diện.
Trong số các nước ASEAN, Singapore là điểm đến yêu thích, với hơn 50% doanh nghiệp Australia đang hoạt động và điều hành các trung tâm khu vực, tiếp đến là Malaysia và Thái Lan với 40%.
Ngoài ra, 86% doanh nghiệp Australia cho biết vẫn có kế hoạch tăng đầu tư tại ASEAN trong vòng 5 năm tới và chỉ có chưa đầy 2% doanh nghiệp lên kế hoạch cắt giảm sự hiện diện trong khu vực.
Việt Nam đã vượt qua Myanmar trở thành thị trường phổ biến nhất cho việc mở rộng hoạt động của doanh nghiệp.
Trong năm 2015-2016, kim ngạch thương mại với ASEAN chiếm 14% kim ngạch thương mại của Australia (93 tỷ AUD). Đầu tư hai chiều đạt trị giá 224 tỷ AUD vào cuối năm 2016.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
ASEAN - Hong Kong (Trung Quốc): Hoàn tất đàm phán FTA và thỏa thuận đâu tư
15:52' - 09/09/2017
Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Khu Hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) thông báo đã hoàn tất đàm phán về một Hiệp định Thương mại tự do (FTA) và một thỏa thuận đầu tư liên quan.
-
Kinh tế Thế giới
Du lịch ASEAN giúp các hãng hàng không giá rẻ giảm công suất dư thừa
08:19' - 22/08/2017
Theo nghiên cứu mới nhất của FTCR, bộ phận nghiên cứu của tờ Thời báo Tài chính (Anh), Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được dự báo sẽ đón lượng khách du lịch đông hơn trong 12 tháng tới.
-
Kinh tế Việt Nam
ASEAN sẽ là trọng tâm hợp tác của JICA
16:04' - 17/07/2017
ASEAN là một trong các thị trường phát triển năng động. Đây là khu vực mà Nhật Bản sẽ chú trọng hỗ trợ phát triển trong khu vực châu Á.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản: ASEAN là một trong các thị trường phát triển năng động
15:05' - 11/07/2017
Nhật Bản đánh giá ASEAN là một trong các thị trường phát triển năng động và có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đối với châu Á – Thái Bình Dương và thế giới.
-
Doanh nghiệp
Volkswagen: Việt Nam là một trong những thị trường ô tô rất tiềm năng ở ASEAN
21:30' - 29/06/2017
Tối 29/6, Công ty TNHH ô tô Volkswagen Việt Nam khai trương đại lý ủy quyền Volkswagen Long Biên, nâng tổng số đại lý chính hãng của Volkswagen ở Việt Nam lên con số 6.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Nguồn cung ngô có nguy cơ thắt chặt do tác động của El Niño
09:54'
Cơ quan chức năng Nam Phi mới đây đưa ra dự báo vụ mùa thu hoạch ngô 2023/2024 của nước này gặp thiệt hại nghiêm trọng do thời tiết.
-
Thị trường
Các thị trường châu Á biến động theo nhận định của giới chức Fed về lãi suất
17:24' - 28/03/2024
Trong phiên giao dịch ngày 28/3, các nhà đầu tư chứng khoán tại châu Á thận trọng sau nhận định của một quan chức Fed về lãi suất. Trong khi đó, giá vàng tăng nhẹ, còn giá dầu phục hồi trở lại.
-
Thị trường
Xuất khẩu ớt muối chua sang Hàn Quốc
17:07' - 28/03/2024
Dự kiến năm 2024, Công ty TNHH Đầu tư và thương mại Tiến Ngân sẽ xuất khẩu 150 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc.
-
Thị trường
Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít từ 15h
14:46' - 28/03/2024
Xăng E5RON92 không cao hơn 23.625 đồng/lít (tăng 406 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.191 đồng/lít
-
Thị trường
Xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần gấp 2 lần
11:00' - 28/03/2024
3 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất siêu nông lâm thủy sản đạt 3,36 tỷ USD, tăng 96,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Thị trường
Mỹ triển khai sáng kiến mới tăng nhập khẩu thực phẩm của châu Phi
08:40' - 28/03/2024
Ngày 27/3, Mỹ công bố sáng kiến mới nhằm tăng cường nhập khẩu thực phẩm của châu Phi, lĩnh vực vốn còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác.
-
Thị trường
Trung Quốc không còn là miền đất hứa của các hãng xa xỉ phẩm quốc tế
08:10' - 28/03/2024
Những lo ngại về sự suy yếu trong hoạt động tiêu dùng tại Trung Quốc đã đeo bám ngành hàng xa xỉ trong thời gian qua.
-
Thị trường
Nhiều khuyến mãi hấp dẫn tại LOTTE Mart
10:50' - 27/03/2024
Từ ngày 27/3 - 9/4, LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Tinh hoa Hàn Quốc” với nhiều ưu đãi hấp dẫn, giảm giá đặc biệt dành cho thành viên.
-
Thị trường
Cuộc cạnh tranh nóng lên trên thị trường chip HBM
09:05' - 27/03/2024
Chip HBM đã trở thành tâm điểm chú ý như một công nghệ mới, xếp chồng các chip DRAM theo chiều dọc để tăng tốc độ xử lý dữ liệu.