Thị trường ô tô ASEAN dự báo tăng tích cực

10:39' - 22/05/2017
BNEWS Nhu cầu ô tô của thị trường ASEAN tăng trưởng tích cực, trong bối cảnh thị trường xe máy có phần bão hòa.
Thị trường ô tô ASEAN dự báo tăng tích cực. Ảnh: AFP

Kết quả khảo sát thị trường ô tô tại khu vực Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) trong quý I/2017 do FTCR, bộ phận nghiên cứu của tờ Thời báo tài chính Anh, thực hiện cho thấy nhu cầu ô tô của năm nền kinh tế lớn nhất khu vực này trong năm nay nhìn chung tăng trưởng tích cực, trong bối cảnh thị trường xe máy có phần bão hòa.
Trong quý I/2017, Chỉ số mua ô tô (API) - chỉ số dự báo ý định mua ô tô của người tiêu dùng trong sáu tháng tới và được thể hiện bằng tỷ lệ phần trăm số người nói có với việc mua ô tô - tiếp tục tăng ở Indonesia và Thái Lan, song có phần giảm nhẹ ở Malaysia, Philippines và Việt Nam.

Khảo sát này được dựa trên các cuộc phỏng vấn với 5.000 người tiêu dùng tại Indonesia , Malaysia , Philippines , Thái Lan và Việt Nam .
Tại Indonesia, tâm lý mua ô tô tăng vững trong ba quý gần đây, với doanh số bán ô tô tăng 6% trong 12 tháng tính tới hết quý I/2017.

Chỉ số API trên thị trường ô tô Indonesia và Thái Lan trong quý đầu năm 2017 đều đã tăng từ so với quý IV/2016, trong đó doanh số bán ô tô trong quý I/2017 tại Thái Lan tăng 15,9% so với cùng kỳ năm 2016.
Trên thị trường Việt Nam, chỉ số API giảm nhẹ trong quý I/2017, chủ yếu do người tiêu dùng đang tạm hoãn việc mua mới ô tô để chờ đến năm 2018, thời điểm thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN vào Việt Nam sẽ giảm còn 0% theo lộ trình cắt giảm thuế của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).

Tâm lý này đã khiến doanh số bán hàng của ngành ô tô chỉ tăng ở mức một chữ số trong quý I/2017, so với mức tăng 29,4% trong năm 2016 và 56,7% trong năm 2015.

Tuy nhiên, giới phân tích dự báo chỉ số API tại Việt Nam sẽ tăng trở lại trong nửa cuối năm nay và thị trường sẽ khởi sắc vào năm 2018.
Tại Malaysia , chỉ số API giảm trong quý I/2017 nhưng doanh số bán ô tô trong quý lại tăng 7,3% so với cùng kỳ năm trước. Tại Philippines , doanh số bán ô tô tăng 24,6% trong cả năm 2016 và tăng 23% riêng trong quý I/2017, song nhu cầu ô tô tại nước này (vốn tăng mạnh trong thời gian vừa qua) có thể sẽ bắt đầu giảm tốc trong năm nay.
Trong khi đó, Chỉ số mua xe máy (MPI) giảm tại tất cả thị trường ở khu vực Đông Nam Á, ngoại trừ Malaysia với mức tăng không đáng kể.

Các chuyên gia dự báo doanh số bán hàng của toàn khu vực sẽ giảm trong năm nay, chủ yếu do tình hình khó khăn tại Indonesia , nơi chiếm 1/2 tổng doanh số bán ô tô của cả khối năm nước ASEAN nêu trên vào cuối năm 2016.

Theo nhận định của FTCR, tầng lớp trung lưu tại các nước châu Á sẽ thúc đẩy sự phát triển của thị trường ô tô trong khu vực, trong khi thị trường xe máy càng trở nên bão hòa.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục