Thị trường nhà đất Dubai - "thiên đường rửa tiền" của tội phạm quốc tế

15:57' - 12/06/2018
BNEWS Theo Trung tâm Nghiên cứu Phòng thủ Cao cấp (C4ADS), Dubai có một thị trường bất động sản giá trị lớn trong khi các quy định lại khá lỏng lẻo và thiếu minh bạch.

Theo một báo cáo công bố ngày 12/6 của Trung tâm Nghiên cứu Phòng thủ Cao cấp (C4ADS) đặt trụ sở tại Mỹ, thị trường bất động sản tại Dubai (Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất - UAE) đã trở thành một "thiên đường rửa tiền" cho giới tội phạm và buôn lậu quốc tế.

Dựa trên nhiều nguồn dữ liệu, báo cáo trên xác định một số lượng giao dịch đáng ngờ các căn hộ và biệt thự cao cấp trị giá khoảng 100 triệu USD.

Theo C4DAS, Dubai có một thị trường bất động sản giá trị lớn trong khi các quy định lại khá lỏng lẻo và thiếu minh bạch. Đơn cử như việc Dubai không công khai dữ liệu về các khoản giao dịch nhà đất. Báo cáo của C4ADS, trong một nền kinh tế toàn cầu kết nối chặt chẽ và ít rào cản đối với các dòng tiền, một điểm yếu trong hệ thống pháp luật có thể tạo điều kiện cho một loạt các hoạt động phi pháp.

Văn phòng Truyền thông Dubai trực thuộc chính phủ từ chối bình luận về báo cáo của C4ADS.
Trước đó, năm 2002, một báo cáo khác của Hiệp hội các nhà khoa học Mỹ cho rằng các hoạt động rửa tiền tại UAE có thể có giá trị hàng năm lên tới 1 tỷ USD.

Trong khi đó, giới chức Pakistan năm 2017 cho biết công dân nước này đầu tư khoảng 8 tỷ USD vào thị trường nhà đất của Dubai trong 4 năm, nhiều khả năng để trốn thuế. Một trùm ma túy người Australia bị bắt tại Dubai hồi năm ngoái cũng sở hữu bất động sản tại thành phố này. Ngoài ra, chính phủ các nước Nigeria và Nam Phi cũng đã mở các cuộc điều tra về nạn rửa tiền tại Dubai.

Hồi đầu năm nay, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng ban hành cảnh báo về nạn rửa tiền tại UAE, cho rằng việc này có thể tạo điều kiện cho các dòng tiền phi pháp. Bộ trên cảnh báo việc này có thể làm tổn hại đến hình ảnh của UAE với tư cách là một trung tâm tài chính hàng đầu của khu vực.

Theo đó, Washington kêu gọi Dubai tiếp tục đẩy mạnh các công tác điều tra, xét xử và tiêu diệt các hoạt động rửa tiền./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục