Thị trường năng lượng châu Á diễn biến trái chiều

16:02' - 08/09/2017
BNEWS Thị trường dầu mỏ giao dịch tại châu Á có diễn biến trái chiều nhau trong phiên giao dịch chiều 8/9

Giá dầu Brent Biển Bắc phiên này được hỗ trợ bởi thông tin nguồn cung dầu của Saudi Arabia dành cho các khách hàng trên khắp thế giới sẽ bị cắt giảm 350.000 thùng dầu/ngày vào tháng Mười tới. Phiên này trên thị trường Singapore, giá dầu Brent tăng 8 xu Mỹ lên 54,57 USD/ thùng vào lúc 14 giờ 35 phút.

Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 11 xu xuống 48,98 USD/ thùng do các nhà máy lọc dầu tại nước này phải ngừng hoạt động vì ảnh hưởng bởi bão Harvey.

Thị trường năng lượng châu Á diễn biến trái chiều. Ảnh: Reuters

Siêu bão Harvey đã đổ bộ vào vịnh Mexico của Mỹ gần hai tuần trước, khiến gần 25% số nhà máy lọc dầu tại khu vực này phải đóng cửa và đẩy giá dầu thô lao dốc do nhu cầu về mặt hàng này bị ảnh hưởng.

Hoạt động sản xuất dầu tại Mỹ cũng bị ảnh hưởng bới siêu bão trên. Theo số liệu mới nhất của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), sản lượng dầu của nước này đã giảm gần 8%, từ 9,5 triệu thùng/ngày xuống còn 8,8 triệu thùng/ngày.

Trong khi ngành dầu khí Mỹ vẫn đang chật vật giải quyết hậu quả từ bão Harvey, thì một cơn bão khác còn lớn hơn siêu bão nêu trên là bão Irma đang hoành hành ngoài vùng biển Caribe và có khả năng đổ bộ vào Florida, Mỹ trong ngày mai (9/9).

Tính đến nay, Irma đã mạnh lên cấp 5, cấp lớn nhất trên thang cảnh báo bão Saffir Simpson của Mỹ và được đánh giá là cơn bão mạnh nhất ở Đại Tây Dương trong 100 năm qua. Theo Trung tâm Bão quốc gia Mỹ, siêu bão Irma có sức gió lên tới 295km/h, đang di chuyển theo hướng Tây với tốc độ 26 km/h và đang tiến sát khu vực Đông Bắc vùng lãnh thổ Puerto Rico thuộc Mỹ.

Các nhà giao dịch nhận định ngành dầu khí của Mỹ sẽ phải mất nhiều tuần mới có thể khôi phục công suất hoạt động như trước. Bên cạnh đó, với tình hình mưa bão hiện tại, rất khó để nhà đầu tư có thể xác định những xu hướng chủ đạo trên thị trường năng lượng. Bất cứ sự gián đoạn nào xảy ra đối với hoạt động sản xuất xăng dầu cũng sẽ hỗ trợ đà tăng cho thị trường năng lượng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục