Thị trường lao động Mỹ tăng trưởng vững trong tháng 3/2016

16:39' - 03/04/2016
BNEWS Thị trường lao động Mỹ tăng trưởng vững trong tháng 3/2016. Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, song lý do dẫn tới tình trạng này là ngày càng có nhiều người tham gia thị trường lao động hơn.
Thị trường lao động Mỹ tăng trưởng vững trong tháng 3/2016. Ảnh: THX

Bộ Lao động Mỹ cho biết trong tháng trước, kinh tế Mỹ tạo mới được 215.000 việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp.

Tỷ lệ thất nghiệp trong cùng tháng tăng lên 5%, so với mức thấp nhất trong 8 năm (4,9%) trong tháng 2/2016, do có nhiều người “dấn thân” tìm việc làm. Tỷ lệ người tham gia thị trường lao động đã tăng tháng thứ tư liên tiếp lên 63%, mức cao nhất kể từ tháng 3/2014.

Chuyên gia Sophia Koropeckyj, thuộc Moody's Analytics nhận định thị trường lao động Mỹ tiếp tục cho thấy sự cải thiện, khi số việc làm trung bình trong quý I/2016 tương đương với mức trung bình trong 4 năm qua.

Sự cải thiện của thị trường việc làm là nhân tố chính khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong tháng 12/2015. Tuy nhiên, sau đó, Fed đã hạ thấp triển vọng về các đợt tăng lãi suất tiếp theo, trước những nguy cơ đối với kinh tế toàn cầu.

Đầu tuần qua, Chủ tịch Fed, Janet Yellen đã đưa ra tuyên bố ngân hàng này sẽ cẩn trọng hơn trong việc đưa ra các quyết sách. Nhiều nhà quan sát cho rằng phát biểu của bà Yellen là dấu hiệu về khả năng Fed sẽ chưa nâng lãi suất trong cuộc họp chính sách diễn ra từ ngày 26-27/4 tới và sẽ chờ cho đến cuộc họp vào tháng 6/2016.

Tuy nhiên, một số chuyên gia đang đặt câu hỏi liệu báo cáo việc làm tháng Ba có làm thay đổi lịch trình tăng lãi suất của Fed hay không. Nhà kinh tế trưởng Jim O'Sullivan, tại High Frequency Economics, cho rằng cơ hội Fed nâng lãi suất vào tháng Sáu đang tăng lên. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục