Thị trường dầu phục hồi sau tuần giảm giá sâu​

16:13' - 17/02/2018
BNEWS Sự phục hồi của thị trường chứng khoán và đồng USD yếu đã giúp giá dầu quay đầu đi lên sau tuần giảm sâu trước đó.
Thị trường dầu phục hồi sau tuần giảm giá sâu​. Ảnh minh họa: TTXVN

Mặc dù thị trường năng lượng diễn biến khá im ắng trong hai phiên giao dịch đầu tuần với các mức tăng giảm trái chiều, song mặt hàng “vàng đen” đã lấy lại được động lực tăng trong phiên giao dịch ngày 14/2, sau khi báo cáo từ Chính phủ Mỹ cho thấy dự trữ dầu thô của nước này trong tuần trước đó tăng yếu hơn dự báo.

Cụ thể, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết dự trữ dầu thô của nước này tăng 1,8 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 9/2/2018, thấp hơn dự báo tăng 3,9 triệu thùng của Viện Xăng dầu Mỹ (API) và dự báo tăng 2,6 triệu thùng từ các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của WSJ.
Mặc dù tiếp tục tăng giảm bất nhất trong phiên giao dịch ngày 15/2, song tới phiên giao dịch cuối cùng của tuần (16/2), “vàng đen” lại đảo chiều lên giá nhờ sự hậu thuẫn của đồng USD yếu và thị trường chứng khoán phục hồi ấn tượng khi ghi dấu tuần tăng mạnh nhất trong hơn hai năm qua.
Kết thúc phiên này, tại thị trường New York, giá dầu ngọt nhẹ (WTI) giao kỳ hạn tăng 34 xu Mỹ (0,6%), lên 61,68 USD/thùng. Trong khi đó, tại London, giá dầu Brent Biển Bắc giao kỳ hạn cũng tiến 51 xu Mỹ (0,8%), lên 64,84 USD/thùng, sau khi có lúc chạm mức cao nhất tám ngày qua. Tính chung cả tuần giá dầu WTI tăng 4%, sau khi mất gần 10% trong tuần trước đó. Trong khi đó, giá dầu Brent cũng tăng hơn 3%, sau khi hạ hơn 8% vào tuần trước đó.
Mặc dù, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã điều chỉnh tăng 7,7% dự báo về nhu cầu dầu mỏ trên toàn cầu, song lo ngại về nguồn cung vẫn đeo bám các nhà đầu tư, qua đó kìm hãm đà tăng của giá dầu. Công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes cho biết, số giàn khoan dầu đang hoạt động tại Mỹ trong tuần đã tăng 7 giàn lên 798 giàn, đánh dấu bốn tuần tăng liên tiếp.

Nhà đầu tư vẫn tỏ ra lo lắng về khả năng sản lượng dầu đá phiến tại Mỹ có thể ảnh hưởng đến thị trường. Vào đầu tuần IEA dự báo sản lượng dầu thô từ các nhà sản xuất ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) - chủ yếu là từ Mỹ - có thể vượt nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục