Thị trường dầu châu Á lặng sóng​

16:55' - 15/05/2018
BNEWS Phiên giao dịch 15/5, giá dầu ổn định tại thị trường châu Á, giữa bối cảnh Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) tiếp tục theo đuổi thỏa thuận cắt giảm sản lượng được thực thi từ đầu năm 2017.
Giá dầu châu Á bình lặng. Ảnh minh họa: TTXVN
Trong khi đó, khả năng Mỹ áp thêm các lệnh trừng phạt mới đối với Iran đe dọa sẽ thắt chặt hơn nguồn cung dầu trên thị trường toàn cầu, vốn đang xuất hiện các dấu hiệu cho thấy nhu cầu tiêu thụ có xu hướng gia tăng.
Cuối phiên này, tại thị trường Singapore, giá dầu Brent Biển Bắc giao kỳ hạn đứng ở mức 78,21 USD/thùng, gần như không thay đổi so với phiên trước đó và vẫn áp sát mức cao nhất ba năm rưỡi là 78,53 USD/thùng xác lập vào ngày 14/5. Giá dầu ngọt nhẹ (WTI) giao kỳ hạn lại hạ nhẹ 8 xu Mỹ, xuống 70,88 USD/thùng, song vẫn không cách quá xa mức “đỉnh” từ tháng 11/2014 là 71,89 USD/thùng đạt được cuối tuần trước.
Giá dầu Brent đang bỏ cách khá xa so với giá dầu ngọt nhẹ, do sản lượng dầu của Mỹ tăng 25% lên 10,7 triệu thùng/ngày trong tuần kết thúc vào 4/5, khiến nguồn cung dầu của nước này trở nên dồi dào. Trong khi đó, nguồn cung trên các thị trường quốc tế lại thu hẹp khi OPEC cùng một số nước không thuộc tổ chức này tiếp tục thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng được ký kết cuối năm 2016 nhằm đẩy giá dầu đi lên.
Các chuyên gia phân tích nhận định rằng, khả năng Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới lên Iran- thành viên của OPEC- sẽ là nhân tố hỗ trợ giá dầu trong thời gian tới. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ trên toàn cầu đang có xu hướng mạnh lên. Công suất của các nhà máy lọc dầu Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, đã tăng gần 12% trong tháng 4/2018 so với cùng kỳ năm 2017, lên khoảng 12,06 triệu thùng/ngày, mức cao thứ hai từ trước đến nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục