Thế giới trở thành cỗ máy sản sinh các bong bóng đầu cơ

16:56' - 01/01/2018
BNEWS Trên góc độ kinh tế, nhật báo Les Echos nhìn lại năm 2017 với một nhật xét: “Thế giới đã trở thành cỗ máy sản sinh các loại bong bóng đầu cơ”.

Les Echos đưa ra 4 cái tên bao gồm Neymar, Apple, Leonard de Vinci và bitcoin. Mỗi cái tên đó trong năm 2017 đều gắn với một sự kiện và đều cho thấy thế giới đã trở thành cỗ máy khổng lồ để sản xuất các bong bóng đầu cơ. Thế giới tài chính đã tách khỏi môi trường kinh tế thực để đẩy giá trị của một số tài sản lên đến mức phi lý.
Les Echo cho biết: “Năm 2017, Neymar danh thủ bóng đá người Brazil được chuyển nhượng về câu lạc bộ Paris Saint Germain với 222 triệu euro (261 triệu USD), gấp đôi giá chuyển nhượng kỷ lục thời điểm bấy giờ. Apple gần đạt 1000 tỷ euro vốn chứng khoán trên thị trường Wall Street. Bức tranh ‘Salvator Mundi’ của danh họa Leonard de Vinci được bán với giá 450 triệu USD. Tiền ảo bitcoin, trong vòng 1 năm tăng giá trị gấp 15 lần”.
Theo Les Echos, đó là những hiện tượng bong bóng đầu cơ mới cùng với những bong bóng đầu cơ bất động sản, tín dụng ... Các thể loại bong bóng đầu cơ hiện có ở khắp nơi dẫn đến hệ quả là thế giới bước vào kỷ nguyên bong bóng đầu cơ thường trực.

>>>Vì sao phải xem xét Bitcoin một cách nghiêm túc?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục