Thắt chặt quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Italy

20:55' - 28/11/2017
BNEWS Chiều 28/11, tại trụ sở Bộ Công Thương đã diễn ra Khoá họp lần thứ IV của Uỷ ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Phát triển kinh tế Italy.
Chiều 28/11, tại trụ sở Bộ Công Thương đã diễn ra Khoá họp lần thứ IV của Uỷ ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Phát triển kinh tế Italy. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN
Khoá họp này diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Hoàng Quốc Vượng và Ngài Ivan Scalfarotto, Thứ trưởng Bộ Phát triển kinh tế nước Cộng hoà Italy.

Khóa họp Ủy ban hỗn hợp là sự kiện quan trọng được tổ chức hàng năm thể hiện quyết tâm của hai bên nhằm tăng cường thúc đẩy hợp tác song phương trên lĩnh vực kinh tế, thương mại và hiện thực hóa mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Italy được thiết lập nhân chuyến thăm chính thức Italia của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào năm 2013.

Sau khi hai đồng chủ tịch Khoá họp giới thiệu tổng quan về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và Italy, hai bên cùng nhìn nhận, đánh giá hợp tác kinh tế, thương mại song phương và khẳng định quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam – Italy đã phát triển mạnh trong những năm gần đây.

Thống kê từ Bộ Công Thương cho thấy, năm 2016, kim ngạch xuất nhập khẩu song phương đạt trên 4,68 tỷ USD, tăng gần 9% so với 2015. Trong đó, xuất khẩu đạt trên 3,2 tỷ USD, nhập khẩu đạt 1,4 tỷ USD.

Trong 10 tháng của năm 2017 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Italy đạt trên 3,7 tỷ USD và Việt Nam tiếp tục ở vị trí xuất siêu sang Italy.

Tính đến hết tháng 9/2017, Italy đứng thứ 31 trong tổng số 126 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam với 82 dự án, tổng vốn đăng ký là 382 triệu USD.

Quan hệ hợp tác công nghiệp giữa Italy và Việt Nam cũng phát triển rất tích cực. Các dự án đầu tư trực tiếp của Italia vào Việt Nam chưa nhiều, nhưng những dự án lớn nhất đều nằm trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo như Piaggio (sản xuất, lắp ráp xe máy), Datalogic (sản xuất máy scanner), Bonfiglioli (sản xuất động cơ), Ariston (sản xuất bình đun nước nóng).

Ngoài ra, doanh nghiệp Italy cũng đã tham gia vào một số dự án công nghiệp ở Việt Nam, điển hình là trong lĩnh vực chế tạo cơ khí. Thiết bị luyện thép của hãng Danieli đã có mặt tại trên 10 dự án ở Việt Nam; trong đó có Nhà máy thép Việt - Italy, Nhà máy thép Phú Mỹ.

Nhiều nhà máy sản xuất đồ gỗ, chế biến đá của Việt Nam đang sử dụng máy móc, công nghệ của Italy. Thời gian qua, hợp tác trong lĩnh vực dầu khí giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam – PVN và Tập đoàn Dầu khí Italy– ENI cũng phát triển rất tốt đẹp.

Mặc dù vậy, thực trạng đầu tư và kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Italia chưa thực sự tương xứng với tiềm năng và nhu cầu của hai nước.

Để thúc đẩy hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới, các doanh nghiệp Việt Nam muốn thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực dệt may, da giày, sản xuất và xuất khẩu các mặt hàng nông sản. Các doanh nghiệp Italy vốn có kinh nghiệm quản lý và sản xuất công nghệ cao, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng, chế biến nông sản, giao thông vận tải, cơ khí, hóa chất...

Cũng trong khuôn khổ Khóa họp, hai Bộ đã tổ chức thành công buổi Tọa đàm Doanh nghiệp vào chiều ngày 27/ 11 và Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Italia vào sáng ngày 28/11.

Với sự tham gia của hơn 60 doanh nghiệp và Hiệp hội tháp tùng Thứ trưởng Ivan Scalforatto và các Hiệp hội dệt may, da giầy, vật liệu xây dựng cùng nhiều doanh nghiệp Việt Nam, các sự kiện trên đã kết thúc tốt đẹp, các doanh nghiệp hai bên đã gặp gỡ trực tiếp. Nhiều dự án hợp tác đã được trao đổi và hứa hẹn triển khai trong tương lai trên một số lĩnh vực cụ thể như: dệt may, da giầy; năng lượng tái tạo và điện năng; nông sản thực phẩm và chế biến thực phẩm; cơ sở hạ tầng; máy móc, cơ khí; hoá chất; công nghiệp dầu khí; hợp tác phát triển; thông tin truyền thông; khoa học công nghệ...

Kết thúc khoá họp, hai bên đã ký Biên bản Khoá họp lần thứ IV và thống nhất Khoá họp tiếp theo của Uỷ ban hỗn hợp sẽ được tổ chức tại Italia vào năm 2018./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục