Thành lập chính phủ mới tại Đức có thể tác động tiêu cực tới tình hình quốc tế

09:06' - 22/11/2017
BNEWS Ba Lan bày tỏ quan ngại thế bế tắc trong thành lập chính phủ mới tại Đức hiện nay có thể tác động tiêu cực tới tình hình quốc tế và khiến châu Âu "mất ăn mất ngủ" do tầm ảnh hưởng lớn của nước này.
Ba Lan nhận định Đức là nền kinh tế lớn nhất đồng thời có ảnh hưởng chính trị mạnh mẽ tại châu Âu. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, phát biểu ngày 21/11 trước báo giới, Ngoại trưởng Ba Lan Witold Waszczykowski nhận định Đức là nền kinh tế lớn nhất đồng thời có ảnh hưởng chính trị mạnh mẽ tại châu Âu, trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng như trên toàn thế giới.

Vì vậy, việc các chính đảng nước này vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung để thành lập chính phủ liên hiệp sẽ tác động tiêu cực tới tình hình quốc tế.

Cũng theo Ngoại trưởng Ba Lan, các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đều lo ngại nhưng cũng đã chuẩn bị các phương án hợp tác trước những diễn biến này.

Phát biểu trên được đưa ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán thành lập chính phủ liên minh ở Đức giữa liên đảng Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU), đảng Dân chủ tự do (FDP) và đảng Xanh đã thất bại.

Thủ tướng Angela Merkel quyết định không từ chức và cho biết sẵn sàng lãnh đạo đảng CDU bước vào một cuộc tổng tuyển cử mới.

Một cuộc tổng tuyển cử mới cũng là khả năng được đề cập nhiều nhất vào lúc này tại Đức.

Trong một diễn biến liên quan, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) phụ trách vấn đề đồng tiền chung euro Vandis Dombrovskis cùng ngày cũng khẳng định cuộc khủng hoảng chính trị tại Đức sẽ không cản trở kế hoạch cải cách mà EU dự định triển khai sau khi Anh rời khỏi mái nhà chung châu Âu, còn gọi là Brexit.

Ông Dombrovskis cho rằng việc một quốc gia thành viên tổ chức bầu cử hay thất bại trong thành lập chính phủ liên minh là điều hoàn toàn có thể xảy ra, không ảnh hưởng gì tới kế hoạch chung.

Trong bất kỳ trường hợp nào, EU vẫn sẽ thúc đẩy các công việc chung.

Phó Chủ tịch EC tái khẳng định các đề xuất cải cách Khu vực Đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) sẽ được công bố vào ngày 6/12 theo đúng kế hoạch ban đầu.

Trước đó, người phát ngôn của Chủ tịch EC Jean-Claude Junker cũng cho biết châu Âu sẽ không "trì hoãn" vì Đức.

Thất bại trong đàm phán thành lập chính phủ liên minh tại Đức, dẫn tới khả năng tổ chức bầu cử lại đã dấy lên nhiều lo ngại nền kinh tế đầu tàu của EU sẽ bị tê liệt ngay khi liên minh còn đang chuẩn bị khởi động kế hoạch cải cách đầy tham vọng theo đề xuất của Tổng thống Pháp Emanuel Macron).

Lo ngại này càng có cơ sở khi Thủ tướng Merkel, một trong những người ủng hộ mạnh mẽ nhất, góp phần tạo sức nặng cho kế hoạch này, chưa thể đảm bảo được vị trí lãnh đạo của mình tại Đức./.

Xem thêm:

>>>Kinh tế Đức có đủ sức chống chọi với những bất ổn chính trị?

>>>Chính trường Đức sẽ diễn biến ra sao?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục