Thaco xuất khẩu 260 bộ linh kiện phụ tùng xe bus County sang Kazakhstan

18:36' - 27/08/2017
BNEWS Từ nay đến năm 2018, Thaco tiếp tục xuất khẩu 230 bộ linh kiện phụ tùng xe bus County sang thị trường Kazakhstan.
Lô hàng linh kiện phụ tùng xe bus County đầu tiên được Thaco xuất khẩu sang Kazakhstan từ Cảng Chu Lai – Trường Hải. Ảnh: Thaco
Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) cho biết, sau khi vừa xuất khẩu 30 bộ linh kiện phụ tùng xe bus County sang thị trường Kazakhstan, từ nay đến năm 2018 Thaco tiếp tục xuất khẩu 230 bộ linh kiện này sang cùng thị trường.
Không tiết lộ về giá trị xuất khẩu, nhưng Thaco cho biết, lô hàng đầu tiên là 30 bộ linh kiện phụ tùng xe bus County do Công ty TNHH MTV Thaco Bus – đơn vị thành viên của Thaco sản xuất xuất khẩu cho Công ty Hyundai Trans Auto (HTA) ở Kazakhstan theo ủy quyền của Hyundai Motor Company.
Đây cũng là lô hàng đầu tiên trong hợp đồng xuất khẩu linh kiện phụ tùng xe bus sang thị trường Kazakhstan và khu vực Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS).
Thaco cho hay, theo chia sẻ từ đối tác, hiện nay nhu cầu sử dụng phương tiện công cộng tại các nước Trung Á tăng cao, tuy nhiên sản phẩm của các nước trong khu vực chưa đáp ứng được yêu cầu. Đây là thách thức cho các nhà sản xuất tại Kazakhstan, nhưng cũng mở ra cơ hội hợp tác liên doanh với đối tác nước ngoài để đáp ứng yêu cầu thị trường nội địa và xuất khẩu.
Sau quá trình tìm hiểu, đối tác đã quyết định hợp tác với Thaco Bus để nhập khẩu bộ linh kiện xe bus. Những bộ linh kiện này được lắp ráp với khung gầm nhập khẩu từ Hàn Quốc thành sản phẩm xe bus hoàn chỉnh, được đối tác phân phối tại thị trường nội địa, đồng thời xuất khẩu sang các quốc gia trong khu vực như Nga, Belarus.
Theo ông Nguyễn Quang Bảo, Giám đốc Thaco Bus, linh kiện xe bus được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, mức độ tự động hóa cao, với các trang thiết bị nhập khẩu từ Nhật Bản, Italy, Hàn Quốc. Dây chuyền áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng của Hyundai toàn cầu.
Sau khi xuất khẩu linh kiện, Thaco sẽ cử kỹ sư sang nhà máy của HTA để hỗ trợ lắp đặt thiết bị, hướng dẫn và đào tạo lắp ráp, kiểm soát chất lượng theo hợp đồng chuyển giao công nghệ giữa hai bên đã ký đầu năm 2017.
Trước đó, tháng 5/2017, Thaco cũng đã xuất khẩu một bộ Main Jig – thiết bị dùng để hàn thân xe bus cho HTA.
Phó Tổng Giám đốc Thaco Phạm Văn Tài chia sẻ, để chủ động hội nhập khi các hiệp định thương mại tự do có hiệu lực, những năm gần đây, Thaco đã đầu tư phát triển sản xuất, lắp ráp ô tô và công nghiệp hỗ trợ theo hướng gia tăng hàm lượng công nghệ và tỷ lệ nội địa hóa.
Qua đó, từng bước hiện thực hóa chiến lược tham gia chuỗi giá trị toàn cầu thông qua việc xuất khẩu các sản phẩm ô tô và linh kiện phụ tùng đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế.
Mặc dù sản lượng xuất khẩu chưa lớn, nhưng đây là cơ hội để Thaco thâm nhập vào nhiều thị trường mới, tạo tiền đề để đẩy mạnh xuất khẩu trong thời gian tới, góp phần phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước.
Để chuẩn bị cho tiền đề trên, từ vài năm nay Thaco đã xuất khẩu nhiều sản phẩm linh kiện, phụ tùng sản xuất tại Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải sang Hàn Quốc, Malaysia, Nga, Kazakhstan, Colombia… Các sản phẩm này là cản xe, dây điện và áo ghế xe Kia; linh kiện xe chuyên dụng; sơ mi rơ mooc; nhíp ô tô; bộ linh kiện xe bus; linh kiện composite, khuôn công nghiệp…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục