Thaco: Giá xe ô tô đã “chạm đáy” và khó có thể giảm thêm

11:24' - 23/05/2017
BNEWS Ông Bùi Kim Kha, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần ô tô Trường Hải cho biết, sau thời gian dài liên tục giảm giá, giá bán xe của Thaco hiện nay đã "chạm đáy" và gần như không thể giảm thêm.

Thời gian gần đây, rất nhiều người hỏi liệu giá xe ô tô có tiếp tục giảm nữa không, ông Kha cho biết, thị trường ô tô đang cạnh tranh khá lớn khi các hãng liên tục giảm giá để giành thị phần.

Ông Bùi Kim Kha chia sẻ về giá xe tại buổi ra mắt Mazda3-2017. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Đối với Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco), đơn vị đang phân phối ba thương hiệu xe là Mazda, Kia và Peugeot, ngoài các chương trình giảm giá ưu đãi từ công ty, các showroom cũng thực hiện chương trình giảm giá riêng. Do đó, giá bán các dòng xe hiện nay của Thaco đa phần rất thấp nên khó có thể giảm thêm.

Có thể nói, thời gian gian qua Thaco đã tiên phong trong việc cắt giảm chi phí cũng như lợi nhuận để giảm giá bán xe và nhanh chóng tăng dung lượng thị trường. Chiến lược của Thaco là lấy doanh số bù lợi nhuận, vì thế khi quy mô sản xuất càng tăng, hãng càng có cơ sở giảm giá bán.

Khi giá xe giảm kéo theo đó doanh số bán xe tăng sẽ thúc đẩy gia tăng sản lượng sản xuất và xa hơn nữa là tiến tới xuất khẩu sang các nước trong khu vực ASEAN.

Quan sát thị trường vài năm gần đây cho thấy, thực hiện cam kết mở cửa thị trường theo Hiệp định thương mại hàng hóa ATIGA, thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN vào Việt Nam giảm từ 40% trong năm 2016 còn 30% trong năm 2017 và còn 0% từ năm 2018 đã tác động khá lớn đến thị trường ô tô Việt Nam.

Thaco ra mắt Mazda3 phiên bản 2017 với nhiều nâng cấp đáng chú ý. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Để đón đầu xu hướng giảm giá bán xe theo thuế nhập khẩu giảm, từ những tháng cuối năm 2016 đến nay nhiều doanh nghiệp sản xuất lắp ráp xe ô tô trong nước cũng như nhập khẩu xe nguyên chiếc liên tiếp giảm giá để giành thị phần.

Tuy nhiên, trong số này có thể kể đến Thaco là doanh nghiệp tiên phong và tích cực nhất trong việc thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá bán xe cho khách hàng.

Ngoài việc ưu đãi giảm giá bán xe theo mùa, dịp lễ tết, Thaco còn giảm giá bán xe theo tháng hay những ngày “vàng mua sắm", thậm chí có thời điểm Thaco giảm đến gần 200 triệu đồng/xe cho khách hàng mua xe.

Với nhiều lần thực hiện chương trình giảm giá và mạnh tay ưu đãi giá cho khách hàng, Thaco - đơn vị chiếm hơn 40% thị phần xe trong nước các loại đã tạo nên một mặt bằng giá ô tô thấp hơn đã khiến các thương hiệu khác cũng phải giảm giá để cạnh tranh, giành thị phần.

Chỉ riêng từ đầu năm 2017 đến nay, các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp cũng như nhập khẩu xe nguyên chiếc đã có tới 4 đợt giảm giá tại thị trường Việt Nam.

Dù các doanh nghiệp thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu thị trường, nhưng theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tổng doanh số bán hàng toàn thị trường trong tháng 4/2017 chỉ đạt gần 22.000 xe, giảm tới 18% so với tháng trước.

Một trong nhiều khu vực xe thành phẩm của Thaco. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Tính chung 4 tháng đầu năm 2017, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 87.000 xe các loại, chỉ tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo giới kinh doanh ô tô, sự giảm sụt của toàn thị trường ô tô trong tháng qua là điều dễ hiểu bởi trước việc các hãng xe đua nhau giảm giá liên tiếp trong 4 tháng qua, không ít người tiêu dùng vẫn còn có tâm lý chờ đợi những đợt giảm giá tiếp theo mới quyết định mua xe khiến cho thị trường xe giảm sút trong tháng qua.

Bên cạnh đó, nhiều người tiêu dùng đang có tâm lý chờ đợi đến đầu năm 2018 để mua xe giá rẻ khi thuế suất thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc giảm còn 0%. Khi đó, giá xe ô tô không chỉ giảm được đôi chút mà còn được sử dụng xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Tuy nhiên, theo ông Bùi Kim Kha, để được ưu đãi về thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc còn 0% từ đầu năm 2018 thì không phải mẫu xe nào cũng được áp dụng.

Theo cam kết AFTA, thuế nhập khẩu 0% chỉ được áp dụng với các xe nhập từ ASEAN và có hàm lượng nội địa hóa ở ASEAN lớn hơn hoặc bằng 40%. Các sản phẩm có mức tỷ lệ nội địa hóa dưới con số này sẽ không được điều chỉnh thuế suất nhập khẩu./.

Xem thêm:

>>Doanh nghiệp tung chiêu kích cầu, tiêu thụ ô tô vẫn giảm

>>Doanh nghiệp giảm giá kích cầu, sức tiêu thụ ô tô vẫn ảm đạm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục