TEPCO buộc phải bồi thường thiệt hại liên quan thảm họa Fukushima

15:41' - 22/09/2017
BNEWS Một tòa án của Nhật Bản vừa ra phán quyết buộc TEPCO bồi thường thiệt hại liên quan đến thảm hỏa hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 sau trận động đất gây ra sóng thần hồi năm 2011.
TEPCO buộc phải bồi thường thiệt hại liên quan thảm họa Fukushima. Ảnh minh họa: Reuters

Đây là lần thứ hai một tòa án ra phán quyết chống lại Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) trong vụ kiện này.

Tháng 3/2013, một nhóm gồm 45 người dân đã kiện Chính phủ Nhật Bản và  TEPCO, đòi bồi thường tổng cộng khoảng 2,8 tỷ yên (25 triệu USD). Những người này đã phải sơ tán từ tỉnh Fukushima đến tỉnh Chiba gần thủ đô Tokyo do chất phóng xạ phán tán từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

Theo phán quyết ngày 22/9 của Tòa án quận Chiba, công ty vận hành nhà máy điện hạt nhân trên phải bồi thường tổng cộng 376 triệu yên cho 42 trong số 45 cư dân tỉnh Fukushima.

Tuy nhiên, tòa án khẳng định Chính phủ Nhật Bản không chịu trách nhiệm về sự cố này, ngược lại với phán quyết trước đó yêu cầu cả chính phủ và TEPCO phải bồi thường mà Tòa án quận Maebashi đưa ra hồi tháng 3 vừa qua.

TEPCO hiện đang phải đối mặt với nhiều vụ kiện khác liên quan đến thảm họa hạt nhân nói trên. Khoảng 12.000 người buộc phải rời nhà cửa đi lánh nạn đã tiến hành 30 vụ kiện tương tự để đòi bồi thường.

Hồi tháng 6/2017, ba cựu lãnh đạo TEPCO đã bị xét xử với các cáo buộc thiếu sót trong nghiệp vụ, gây thương vong cho người dân tại khu vực nhà máy và bệnh viện gần đó.

Trận động đất mạnh 9 độ Richter xảy ra ngày 11/3/2011 ngoài khơi bờ biển Đông Bắc Nhật Bản đã gây sóng thần lớn tàn phá tất cả các thị trấn và làng mạc dọc bờ biển, khiến hơn 18.500 người thiệt mạng và làm 3 lò phản ứng của nhà máy Fukushima số 1 tan chảy và gây ra rò rỉ chất phóng xạ.

Tính đến cuối tháng 8/2017, khoảng 55.000 người vẫn phải sơ tán khỏi khu vực trên đến những nơi khác cả trong và ngoài tỉnh Fukushima. Đây được xem là thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất kể từ sau thảm họa Chernobyl năm 1986./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục