Tập đoàn ZTE của Trung Quốc cam kết không tái phạm sau thỏa thuận với Mỹ

17:50' - 08/06/2018
BNEWS Tập đoàn viễn thông ZTE của Trung Quốc đã cam kết đưa ra chế tài phạt nội bộ và giải quyết những sai lầm trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp...
Khách tham quan gian hàng trưng bày thiết bị viễn thông của Tập đoàn ZTE tại Triển lãm thế giới di động châu Mỹ tại San Fracisco (Mỹ) ngày 12/9/2017. Ảnh: THX/ TTXVN

Tập đoàn viễn thông ZTE của Trung Quốc đã cam kết đưa ra chế tài phạt nội bộ và giải quyết những sai lầm trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, sau khi Trung Quốc và Mỹ đạt thỏa thuận nới lỏng các biện pháp trừng phạt của Washington vốn đẩy hãng sản xuất thiết bị viễn thông lớn thứ 2 Trung Quốc bên bờ vực phá sản.

Trong biên bản ghi nhớ gửi đội ngũ nhân viên được truyền thông Mỹ đăng tải ngày 8/6, Chủ tịch ZTE Yin Yimin khẳng định sẽ truy cứu trách nhiệm của những người có liên quan tới việc vi phạm các biện pháp trừng phạt thương mại của Mỹ nhằm vào Iran và Triều Tiên.

Đây vốn là nguyên nhân dẫn tới lệnh cấm của Mỹ hồi giữa tháng 4 vừa qua, theo đó các công ty Mỹ không được phép bán phần mềm và linh kiện cho ZTE trong 7 năm.

Ông Yimin cam kết không để những sự việc tương tự xảy ra trong tương lai, đồng thời cho biết sẽ sớm khôi phục dây chuyền sản xuất vốn đã bị đình trệ trong thời gian qua.

Trước đó, ngày 7/6, Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận về việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt của Washington, theo đó giúp ZTE tránh được nguy cơ phá sản.

Theo thỏa thuận, ZTE sẽ phải nộp khoản phạt 1 tỷ USD và trong vòng 30 ngày phải thay ban giám đốc điều hành hiện tại.

Ngoài ra, hãng sản xuất thiết bị viễn thông của Trung Quốc còn phải nộp một khoản "tiền đặt cọc" 400 triệu USD trong trường hợp tái phạm trong tương lai.

Với 70.000 nhân viên trên toàn cầu, ZTE là một trong những nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, ZTE đã buộc phải đình chỉ các hoạt động kinh doanh chính trên toàn thế giới sau khi Bộ Thương mại Mỹ hồi giữa tháng 4 cấm các công ty Mỹ bán phần mềm và linh kiện cho hãng này trong 7 năm do nhiều lần tái phạm các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Triều Tiên và Iran.

Trước đó, thông tin về việc chính quyền Tổng thống Donald Trump quyết định "cứu" ZTE đã vấp phải sự chỉ trích gay gắt của nhiều nghị sĩ từ đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa, coi đây là một mối đe dọa đối với an ninh mạng của Mỹ.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump lập luận việc này nhằm tránh làm mất việc làm của nhiều công dân Mỹ.

Thỏa thuận nới lỏng trừng phạt ZTE được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc, với việc Tổng thống Trump dọa áp thuế quan đánh vào các mặt hàng công nghệ nhập khẩu từ Trung Quốc nhằm giảm cán cân thâm hụt thương mại khổng lồ giữa hai nước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục