Tạo vốn ưu đãi cho thanh niên khởi nghiệp

17:16' - 14/12/2017
BNEWS Có được nguồn vốn vay ưu đãi để thoát nghèo và lập nghiệp luôn là mong muốn của nhiều hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số, đặc biệt với cộng đồng thanh niên vượt khó Việt Nam.

Tại buổi tọa đàm về “Tín dụng chính sách cho đồng bào dân tộc thiểu số” và “Thanh niên phát triển kinh tế, bảo vệ Tổ quốc”, do báo Thanh niên tổ chức, đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội cho rằng, thời gian tới, sẽ phối hợp chặt chẽ với Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tiếp tục đồng hành, hỗ trợ vốn cho thanh niên lập nghiệp, đồng thời tăng nguồn vốn cho vay.
Nhiều gương khởi nghiệp từ vốn ưu đãi
Theo thông tin từ Ngân hàng Chính sách Xã hội về thực hiện cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách theo chỉ định của Chính phủ, trong 6,7 triệu khách hàng đang có dư nợ tại ngân hàng; trong đó, có gần 1,4 triệu khách hàng có vay vốn có độ tuổi dưới 35 tuổi, với dư nợ 37.129 tỷ đồng (chiếm 21,8% tổng dư nợ của ngân hàng). Vốn vay tập trung chủ yếu vào phát triển sản xuất kinh doanh.

Ngân hàng Chính sách Xã hội cũng luôn cố gắng tạo mọi điều kiện về nguồn vốn để đáp ứng tốt nhất nhu cầu vay vốn của hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống.
Ông Nguyễn Việt Hải, Phó Giám đốc Ban Hợp tác quốc tế và Truyền thông, Ngân hàng Chính sách Xã hội cho hay, một trong những điển hình của thanh niên lập nghiệp từ nguồn vốn ưu đãi có thể dẫn chứng ở huyện Vị Xuyên (Hà Giang), tín dụng chính sách đã có nhiều đóng góp tích cực cho công tác Đoàn khi thu hút thanh niên tìm đến vay vốn, hỗ trợ phát triển kinh tế.

Đến nay huyện Vị Xuyên đang có hàng trăm mô hình trồng cây ăn quả, chăn nuôi…đang cho doanh thu rất lớn. Thanh niên có nhu cầu vay vốn được tổ chức Đoàn và Ngân hàng chính sách xã hội hướng dẫn, hỗ trợ.
Qua 15 năm hoạt động, những đồng vốn ưu đãi đã và đang đến kịp thời với thanh niên nông thôn, miền núi và đang được sử dụng rất hiệu quả. Có thể dẫn chứng ngay ở Phú Yên, tại diễn đàn có chủ đề: Tôi khởi nghiệp - khởi nghiệp bắt đầu từ đâu? do Tỉnh đoàn và Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh Phú Yên tổ chức. Trong chương trình này đã có hàng trăm chủ nhân là đoàn viên thanh niên chủ yếu vay vốn ưu đãi nuôi tôm hùm.
Đơn cử có anh Võ Văn Thạch (31 tuổi) chia sẻ, năm 2016 được Đoàn thanh niên giới thiệu làm hồ sơ vay 15 triệu đồng với lãi suất ưu đãi nuôi 200 con tôm hùm. Chỉ sau một năm, vụ tôm đầu tiên đã cho lãi ròng 120 triệu đồng.

Năm sau, anh Thạch lại trúng lớn trả đủ tiền gốc và lãi cho ngân hàng, tiếp tục đầu tư mở rộng hơn. Đến nay, anh Thạch thu lãi hàng tỷ đồng và trở thành tỷ phú trẻ của vùng đất Vũng Mắm, thị xã sông Cầu, tỉnh Phú Yên.
Qua mô hình hiệu quả như thế này, có thể khẳng định những đồng vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội rất phù hợp cho thanh niên khu vực nông thôn, miền núi để giúp lập nghiệp.
Báo cáo tại Phú Yên hiện đã có trên 5.000 thanh niên được vay vốn với dư nợ 106 tỷ đồng, so với các Hội, đoàn thể khác dù dư nợ không lớn nhưng đã giúp cho nhiều thanh niên có vốn đầu tư làm ăn, sản xuất phát triển kinh tế gia đình. Đây chính là những nhân tố tích cực, những gương khởi nghiệp từ gian khó, tiếp sức cho nhiều thanh niên ở các địa phương khác có ý chí khát vọng vươn lên làm giàu.
Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp
Theo ông Đinh Mai Phong, Phó Giám đốc Ban Tín dụng Học sinh sinh viên và các đối tượng chính sách khác, hiện nay, Nghị định số 61/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm, gồm: Doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh (gọi chung là cở sở sản xuất, kinh doanh); Người lao động.
Ngoài chương trình cho vay trên, Ngân hàng Chính sách xã hội cũng có một số chương trình tín dụng cho vay hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn; chương tình cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ; chương trình cho vay thương nhân miền núi.
Chia sẻ thêm về vấn đề khởi nghiệp, ông Nguyễn Mạnh Thiện, Phó Giám đốc Ban Tín dụng người nghèo - Ngân hàng Chính sách xã hội cho hay, mặc dù hiện nay, Ngân hàng Chính sách xã hội chưa có chương trình riêng để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp.

Tuy nhiên, thanh niên khi có nhu cầu vay vốn nếu thuộc đối tượng vay vốn theo quy định thì đều được Ngân hàng Chính sách xã hội xem xét cho vay. Cụ thể như: chương trình cho vay hộ nghèo; hộ cận nghèo; hộ mới thoát nghèo; giải quyết việc làm; hộ sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn; thương nhân hoạt động thương mại tại vùng khó khăn; doanh nghiệp vừa và nhỏ...
Trong thời gian tới, Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi và ưu tiên đối tượng được vay vốn là thanh niên - chủ nhân tương lai của đất nước, có tri thức, sức sáng tạo, xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, Ngân hàng Chính sách xã hội tiếp tục nghiên cứu chủ trương đề nghị nâng mức cho vay cao hơn 50 triệu đồng/hộ, trình các cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.
“Tuy nhiên, để thanh niên tham gia vào sản xuất và sử dụng vốn vay có hiệu quả cần có sự góp sức định hướng và phối hợp giữa chính quyền địa phương, Đoàn Thanh niên các cấp trong việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng nông thôn mới, tái cơ cấu nền nông nghiệp; các thông tin liên quan đến kỹ thuật trong sản xuất nông, lâm ngư, diêm nghiệp; giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp của thanh niên nông thôn và một số mô hình tiêu biểu trong phát triển kinh tế, nông, lâm, ngư nghiệp; kết nối giữa thanh niên với doanh nghiệp, hình thành chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp...”, ông Nguyễn Mạnh Thiện nói.
Nhằm hưởng ứng chương trình khởi nghiệp, cả phía ngân hàng và thanh niên, các hộ nghèo đều mong muốn và hy vọng sớm có một chương trình cho vay khởi nghiệp.
Ông Nguyễn Việt Hải, Phó Giám đốc Ban Hợp tác quốc tế và Truyền thông, Ngân hàng Chính sách xã hội cho hay, trong thời gian tới, Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ phối hợp chặt chẽ với T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tiếp tục đồng hành, hỗ trợ vốn cho thanh niên lập nghiệp, đồng thời tăng nguồn vốn cho vay.

Bên cạnh đó, ngân hàng sẽ tích cực kiểm tra giám sát việc sử dụng vốn vay cho thanh niên đảm bảo hiệu quả; khuyến khích các bạn thanh niên vay vốn và hiểu rõ quyền lợi, nghĩa vụ trả nợ đúng hạn, đầy đủ cho Nhà nước./.

>>> Cung cấp giải pháp hỗ trợ khởi nghiệp tại Việt Nam

>>> Kết nối các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo của người Việt tại Mỹ và Việt Nam

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục