Tài trợ và khai thác các dự án phát triển bền vững cho các đô thị Đông Nam Á

12:36' - 15/12/2017
BNEWS "Tài trợ và triển khai các dự án phát triển bền vững cho các đô thị Đông Nam Á" là chủ đề của Hội nghị các thị trưởng Đông Nam Á.

Hội nghị do Liên minh châu Âu phối hợp với UBND thành phố Huế tổ chức trong các ngày 14 và 15/12 tại thành phố Huế, với sự tham gia của hơn 30 thành phố của ASEAN.
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Huế Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh, hội nghị là nơi gặp gỡ của đại diện các thành phố Pháp ngữ trong khu vực Đông Nam Á, nhằm kết nối các thành phố trong Hiệp hội các đô thị Việt Nam.

Các đại biểu dự hội nghị trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm trong việc huy động các nguồn lực tài chính cho các dự án phát triển đô thị bền vững. Là thành viên tích cực, thời gian qua, thành phố Huế luôn chủ động tham gia, đóng góp vào hoạt động của AIMF, thể hiện quyết tâm cao của thành phố trong việc hội nhập cộng đồng Pháp ngữ và quốc tế cũng như việc bảo tồn, phát triển bền vững và phát huy, khai thác các giá trị di sản.
Trong khuôn khổ hội nghị, sau phiên khai mạc diễn ra phiên họp toàn thể còn có 3 hội nghị chuyên đề với các vấn đề được thảo luận như: Các điều kiện thuận lợi trong việc thu hút các nguồn vốn đầu tư cho các dự án phát triển bền vững các đô thị và kinh nghiệm thực tiễn; kinh nghiệm trong công tác ứng phó với biến đổi khí hậu và thích ứng với biến đổi khí hậu trong khu vực; vai trò của các thành phố trong việc tăng cường hội nhập khu vực - kinh nghiệm thực tiễn về hợp tác giữa các thành phố trong khu vực Đông Nam Á, tổ chức ASEAN và sự tham gia của các thành phố trong các kế hoạch phát triển vùng.
Thư ký Thường trực AIMF Pierre Baillet phát biểu nhấn mạnh, ASEAN đang hòa nhập mạnh mẽ vào nền kinh tế toàn cầu và hiện đang đối mặt với nhiều thách thức về giáo dục, gia tăng dân số, biến đổi khí hậu nên các nước trong Hiệp hội quốc tế các thị trưởng nói tiếng Pháp cần tạo ra cách thức quản lý mới, nhất là sự tự chủ về tài chính nhằm thực hiện chính sách theo sự lựa chọn của mình.

Trong nhiều năm qua, AIMF đã khởi xướng nhiều sáng kiến về di sản đô thị và đồng hành cùng lãnh đạo địa phương trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, hướng đến việc quản lý và quy hoạch cân bằng cho các không gian đô thị, gắn liền với phát triển bền vững các thành phố.
Tại hội nghị, các đại biểu còn chia sẻ kinh nghiệm nhằm xác định vai trò của các thành phố trong việc huy động nguồn vốn đầu tư cho các dự án phát triển bền vững của các đô thị cũng như công tác ứng phó, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Riêng đối với thành phố Huế, những dự án hỗ trợ của AIMF trong thời gian qua liên quan đến cải tạo hệ thống thoát nước, vệ sinh môi trường đều đã phát huy hiệu quả.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung đánh giá cao hoạt động hợp tác và triển khai các dự án phát triển bền vững cho các đô thị Đông Nam Á của AIMF, trong đó vị trí của cộng đồng Pháp ngữ, các dân tộc và lịch sử phát triển của các quốc gia đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển đô thị.

Thời gian qua, AIMF đã thực hiện tốt sứ mệnh của mình, tạo mối liên kết vững chắc giữa các thành phố thành viên với các tổ chức đối tác Pháp ngữ quốc tế và khu vực.

Thứ trưởng hy vọng sắp tới, AIMF không ngừng lớn mạnh và có vai trò tích cực hơn nữa trong việc thúc đẩy các hợp tác khu vực, liên khu vực vì sự phát triển bền vững của các thành phố Đông Nam Á.

>>>ASEAN có triển vọng kinh tế tươi sáng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục