Tái cơ cấu ngành trồng trọt nâng cao giá trị cho vụ Đông

18:53' - 26/09/2017
BNEWS Theo Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, sản xuất vụ Đông ở các tỉnh phía Bắc đóng một vai trò quan trọng, đem lại nguồn thu nhập cao cho người dân.
Các mô hình chuyển đổi từ đất lúa kém hiệu quả sang trồng ngô đã thu được nhiều thành công. Ảnh: Trần Tuấn-TTXVN

Ngày 26/9, tại tỉnh Vĩnh Phúc, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp "Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất một số cây trồng vụ Đông".

Theo Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, sản xuất vụ Đông ở các tỉnh phía Bắc đóng một vai trò quan trọng, đem lại nguồn thu nhập cao cho người dân.

Chính vì thế, Nhà nước, chính quyền địa phương các tỉnh, thành luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi và có các chính sách hỗ trợ người dân phát triển sản xuất.

Tuy vậy do điều kiện sản xuất nhiều nơi bất lợi, thời tiết giá lạnh, mưa gió thất thường, giá nông sản nhiều khi chưa ổn định... đã khiến không ít nông dân e ngại sản xuất.

Vụ Đông 2017, các tỉnh phía Bắc sẽ thực hiện tái cơ cấu ngành trồng trọt theo hướng nâng cao giá trị và phát triển bền vững; trong đó xác định vụ Đông là vụ sản xuất đặc biệt, vì vậy ngành nông nghiệp các tỉnh cần xác định các đối tượng cơ cấu giống cần tập trung mở rộng diện tích cũng như biện pháp kỹ thuật phù hợp.

Đặc biệt trong các loại cây trồng phải coi trọng và quan tâm đến cây ngô vì ngoài lấy hạt cây ngô còn cung cấp nguồn thức ăn xanh cho đại gia súc trong mùa giá lạnh.

Ngành nông nghiệp thực hiện tư vấn và hướng dẫn nông dân áp dụng các biện pháp canh tác, tùy theo đặc điểm thời tiết trồng rải vụ nhằm giảm áp lực trong tiêu thụ.

Bên cạnh đó, tập trung sản xuất rau, củ, quả có giá trị kinh tế cao, sản phẩm nông sản đảm bảo vệ sinh thực phẩm, tạo niềm tin tưởng thực sự với người tiêu dùng.

Vụ Đông 2017, các tỉnh phía Bắc phấn đấu sản xuất vụ Đông đạt 410.000 ha, sản lượng 4,8 triệu tấn. Trung bình giá trị sản xuất đạt 65 đến 70 triệu đồng/ha...

Tại Diễn dàn bên cạnh những ý kiến, thảo luận các đại biểu còn được phổ biến các kiến thức kinh nghiệm về các nghiên cứu và mô hình sản xuất vụ Đông đạt hiệu quả cao; tiến bộ kỹ thuật về giống mới, kỹ thuật sản xuất, công nghệ chế biến và bảo quản rau, hoa quả, giới thiệu một số giống rau mới và mô hình liên kết sản xuất rau gắn với tiêu thụ...

Theo đánh giá của Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp Phát triển nông thôn) năm 2016 diện tích cây trồng vụ Đông các tỉnh phía Bắc đạt khoảng 400.000 ha, giảm 7.000 ha so với vụ Đông năm 2016 và 20.000 ha kế hoạch.

Trong đó, hầu hết các loại cây trồng chính: ngô, đậu tương, khoai lang... đều giảm diện tích so với năm 2015. Cụ thể ngô giảm 12.000 ha, đậu tương giảm 6.000 ha, khoai lang giảm 4.000 ha...

Trong khi đó, diện tích rau, đậu các loại tăng khoảng 10.000 ha.

Tuy không đạt chỉ tiêu về diện tích so với kế hoạch và so với vụ Đông năm 2015 nhưng tổng sản lượng cây trồng vụ Đông năm 2016 đạt 4,5 triệu tấn, tăng khoảng 500.000 tấn so với vụ Đông năm 2015.

Mặc dù diện tích sản xuất cây vụ Đông giảm nhưng tổng giá trị cây vụ Đông năm 2016 đạt khoảng 25 nghìn tỷ đồng, tăng so với năm 2015 khoảng 2,7 nghìn tỷ đồng.

Sản xuất vụ Đông ngày càng xuất hiện những mô hình cho hiệu quả kinh tế cao, từ 200 đến 300 triệu đồng/ha, có mô hình lên tới 400 triệu đồng/ha tại nhiều tỉnh, thành phía Bắc.

Các loại cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao được nông dân trồng tập trung theo hướng hàng hóa là bí xanh, bí ngô, dưa chuột, ớt, hành, tỏi...

Tại Diễn đàn, nhiều ý kiến, cho rằng hầu hết các tỉnh, thành phía Bắc đều xác định vụ Đông là vụ sản xuất hàng hóa chính với sản phẩm đa dạng, phong phú, có thị trường tiêu thụ và mang lại giá trị thu nhập cao cho người dân.

Sản phẩm cây trồng vụ Đông như thân, lá, củ, quả... còn là nguồn thức ăn rất hữu ích để chăn nuôi đàn gia súc, đại gia súc trong giai đoạn giá rét kéo dài, thức ăn khan hiếm và nhất là các vùng cỏ tự nhiên tàn rụi...

Do vậy, phát triển cây trồng vụ Đông luôn được các tỉnh, thành quan tâm phát triển sản xuất./.

Xem thêm:

>>>Nông dân khẩn trương khôi phục sản xuất sau bão số 10

>>>Vụ Đông 2017 đặt mục tiêu sản xuất 410.000 ha

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục